U nang buồng trứng - Các biến chứng chớ nên xem thường
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

U nang buồng trứng - Các biến chứng chớ nên xem thường

U nang buồng trứng là gì? U nang buồng trứng có đe dọa đến tính mạng người bệnh? Liệu rằng U nang buồng trứng có là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở chị em phụ nữ?

U nang buồng trứng là gì?

u nang buồng trứng
u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là loại u thường gặp nhất ở hầu hết chị em phụ nữ, nó chiếm tỉ lệ rất cao khoảng 80% các loại khối u trong buồng trứng và 3,6% của bệnh phụ khoa. U nang buồng trứng cấu tạo u có vỏ bao bọc bên ngoài, chứa dịch và nhiều thành phần khác ở bên trong. Bệnh rất khó để phát hiện bởi vì nó phát triển âm thầm và ít biểu hiện ra bên ngoài, biểu hiện ra bên ngoài nhiều và phát triển nhanh khi U nang buồng trứng đã chuyển sang giai đoạn ác tính. Bệnh gặp ở mọi đối tượng từ bé gái mới dậy thì đến các cụ già, và đặc biệt dễ bị mắc bệnh nhất là các chị em ở lứa tuổi sinh đẻ. U nang buồng trứng gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng không nhỏ về sức khỏe, khả năng sinh sản, và tính mạng của người mắc bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của U nang buồng trứng là gì?

dấu hiệu u nang buồng trứng
dấu hiệu u nang buồng trứng

Phần lớn u nang buồng trứng không có những dấu hiệu và triệu chứng biểu hiện rõ rệt. nhưng vẫn có một số triệu chứng các bạn cần đặc biệt lưu ý như:

  • Đau hoặc tức ở vùng bụng dưới, hoặc có cảm giác bị đầy bụng, buồn nôn, nôn: gây khó chịu tức thời cho người bệnh, nôn và buồn nôn thì nên cảnh giác với những tế bào ác tính trong buồng trứng do những khối u ác tính không vỡ, sẽ biến chứng thành ung thư gây hoại tử và nhiễm trùng.
  • Cảm giác đau vùng thắt lưng và đùi: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường xuyên gặp phải do khối u chèn ép lên các cơ quan hoặc dây thần kinh dọc sau xương chậu
  • Đau khi quan hệ tình dục: Khi quan hệ mà bạn cảm thấy đau ở một bên so với bên kia, thì bạn cần phải nghĩ đến u nang buồng trứng. Một số u nang phát triển với kích thước lớn, có thể nằm ở cổ tử cung gây cản trở. Vì vậy, bạn sẽ xuất hiện cảm giác đau khi quan hệ.
  • Bị buốt khi đi tiểu.
  • Đau nhức vú.
  • Đau và ra huyết không bình thường ở chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tăng cân đột ngột

Khi xuất hiện một số triệu chứng trên, bạn hãy tới cơ sở y tế khám và kiểm tra để phát hiện và điều trị u nang buồng trứng sớm nhất.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Những nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở phụ nữ:

  • Do nang trứng không phát triển đầy đủ: nang trứng phát triển không đủ, không được hoàn thiện dẫn đến không hấp thu được chất dinh dưỡng, dẫn đến nang trứng không thể hấp thụ đủ chất lỏng trong buồng trứng được. Đây là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng.
  • Thể vàng phát triển quá mức cho phép dẫn đến kinh nguyệt kéo dài hơn, chảy máu nặng hơn, từ đó hình thành các khối u nang buồng trứng.
  • Do mạch máu của nang trứng vỡ và gây nên những cơn đau cấp tính ở bụng, dẫn đến u nang xuất huyết.
  • Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) tạo nên u nang lutein. HCG bị dư là do:
  1. Các khối u xuất hiện ở kỳ thai nghén.
  2.  Rối loạn HCG để kích thích trứng rụng.
  • Do sự kích thích buồng trứng của hormone luteinizing (LH) làm rối loạn nội tiết ở buồng trứng.
  • Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác gây nên u nang buồng trứng như: kinh nguyệt không đều, sử dụng nhiều các biện pháp tăng khả năng thụ thai hoặc yếu tố di truyền…

U nang buồng trứng, các biến chứng chớ nên xem thường?

u nang buồng trứng xoắn
u nang buồng trứng xoắn

Với từng người bệnh khác nhau mà các biến chứng có thể xuất hiện sớm hay muộn. Khi triệu chứng xuất hiện rõ rệt tức là khối u đã to và chèn ép các tạng xung quanh gây nên các biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới tính mạng. Một số biến chứng gây ra nguy hiểm phải kể đến như:

  • Xoắn u nang: xảy ra ở bất kỳ loại u nào, những u nhỏ, cuống dài, không kết dính là những u dễ bị xoắn. Khi bị u xoắn người bệnh đau bụng dữ dội, kéo dài, có thể buồn nôn, nôn, có thể choáng vì đau. U phình to khiến bụng bị chướng, ấn đau hạ vị và hai tổ chậu, có phản ứng với thành bụng. Thăm âm đạo cho thấy khối u căng, di động ít, đau nhói khi ấn.
  • Vỡ nang: xảy ra khi áp lực dịch bên trong khối u quá lớn, làm vỡ u nang. Người bệnh có biểu hiện đau bụng đột ngột, liên tục. Có trường hợp vỡ nang gây chảy máu trong, người bệnh có thể bị choáng do mất máu. Nếu không điều trị kịp thời sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của bệnh nhân.
  • Chèn ép các tạng xung quanh: xảy ra khá muộn, khi khối u đã phát triển lâu, kích thước lớn. Gây chèn ép bàng quang làm đái rắt , chèn ép trực tràng gây táo bón, thậm chí có những u buồng trứng rất lớn ép tĩnh mạch chủ dưới làm tuần hoàn bàng hệ, 2 chi dưới phù lên, cổ bị trướng.

U nang buồng trứng nguy cơ gây vô sinh

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra u nang buồng trứng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lạc nội mạc tử cung có liên quan mật thiết với căn bệnh vô sinh. Một vài nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, mỗi tháng chỉ có từ 2% - 4% cơ hội mang thai ( so với 15% - 20% ở phụ nữ khỏe mạnh).
khi các khối u nang buồng trứng phát triển với kích thước lớn sẽ chèn ép các tế bào trứng khác không thể phát triển, vừa cản trở quá trình rụng trứng trong việc thụ thai. Nếu khối u quá lớn ở cả 2 buồng trứng và không còn nang lành thì chị em có thể sẽ mất đi khả năng làm mẹ.

U nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ và số nhiều là u lành tính. Tuy tỷ lệ u buồng trứng và ung thư buồng trứng chưa nhiều nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và ít biểu hiện ra bên ngoài trong giai đoạn sớm, chỉ phát hiện khi khám phụ khoa và siêu âm. Khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 4 -6 tháng/ lần  để phát hiện sớm u nang buồng trứng và các bệnh phụ khoa khác.

Tuthuoc24h.net