Nguy cơ tử vong khi tình trạng thiếu oxy lên não kéo dài
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Nguy cơ tử vong khi tình trạng thiếu oxy lên não kéo dài

Thiếu oxy lên não là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới những tình trạng nghiêm trọng như rối loạn các giác quan, tai biến, đột quỵ,...

Thiếu oxy lên não là gì? Thiếu oxy lên não có nguy hiểm không? Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thiếu oxy não là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 3 thế giới sau ung thư và bệnh tim mạch. Bệnh không chỉ xảy ra ở người cao tuổi khi các chức năng suy yếu mà ngay cả người trẻ cũng là nạn nhân của nó.  Hãy cùng TuThuoc24h tham khảo những thông tin dưới đây để có cách phòng tránh hợp lí nhé!

Thiếu oxy lên não là gì?

Bệnh thiếu oxy lên não

Bộ não con người là cơ quan tiêu thụ nhiều oxy nhất trong cơ thể. Bệnh thiếu oxy lên não là hiện tượng thiếu hụt lượng oxy cần thiết cho não hoạt động bình thường dẫn đến tình trạng rối loạn và kết quả của sự rối loạn ấy là những triệu chứng bất thường từ cơ thể.

cách chữa bệnh thiếu oxy lên não
Bệnh thiếu oxy lên não là hiện tượng thiếu hụt lượng oxy cần thiết cho não hoạt động bình thường

Nguyên nhân bệnh thiếu oxy lên não là do thiếu máu não, bởi thông thường oxy được đưa đến não thông qua nhiều mạch máu, do vậy, nếu không có đủ lưu lượng máu được đưa đến não để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất thì não sẽ bị thiếu oxy.

Thiếu oxy lên não được xem là một tình trạng bệnh lý nguy hiểm vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não bộ. Có nguy cơ gây ra tử vong cao thứ 3 trên thế giới chỉ sau bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Trong đó phải kể đến việc thiếu oxy lên não là nguyên nhân chủ yếu gây ra các trường hợp tai biến mạch máu não.

Nhận biết triệu chứng thông qua các phản ứng của cơ thể khi thiếu oxy lên não

Các phản ứng của cơ thể khi thiếu oxy lên não

Nếu như mắc phải tình trạng thiếu oxy lên não, cơ thể con người sẽ đưa ra rất nhiều phản ứng để bạn có thể đoán và nhận biết được những triệu chứng lên quan đến tình trạng thiếu oxy lên não, gồm các phản ứng như:

Các phản ứng về vấn đề hô hấp: khi thiếu oxy lên não, bạn sẽ cảm thấy khó thở, hơi thở nhanh gấp, kèm theo ho và khò khè. Bạn luôn cảm nhận được việc khó thở sau khi phải dùng sức, kể cả lúc thực hiện các hoạt động nhẹ hay thậm chí là nghỉ ngơi. Bạn còn gặp việc khó thở trong lúc ngủ khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn.

Phản ứng đau đầu: cảm giác đầu mình nặng, đau, nhất là trong trường phải di chuyển, đi lại, hay trong khi suy nghĩ nhiều hoặc lúc mới ngủ dậy.

Các phản ứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai: mặc dầu bạn đang ở trong một không gian yên tĩnh và không có gió, hay bất cứ tiếng động nào nhưng bạn vẫn nghe tiếng ù tai. Bên cạnh đó, bạn còn mắc phải cảm giác hoa mắt, chóng mặt và mất thăng bằng, không đứng vững.

Gây mất ngủ thường xuyên: người mắc phải tình trạng thiếu oxy lên não thường xuyên gặp phải các vấn đề liên quan giấc ngủ như ngủ chập chờn, hay gặp ác mộng, khó kiểm soát việc ngủ hay thức, rất hay tỉnh giấc vào giữa đêm không ngủ lại được cho đến gần sáng thì chợp mắt được một thời gian ngắn.

Suy giảm trí nhớ: vì thiếu oxy lên não nên người bệnh có thể sẽ mắc phải các tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... từ đó khiến cho não bộ giảm dần trí nhớ và quên nhanh mọi việc.

Tê bì, nhức mỏi chân tay: các phản ứng tê ở đầu các ngón tay, đôi lúc sẽ cảm thấy tê dưới da. Thường hay bị đau dọc phần xương sườn, cũng có cảm giác lạnh sống lưng, chân tay bị nhức mỏi, đau ê ẩm dọc vai gáy.

Bên cạnh đó, những phản ứng khác của cơ thể có thể thấy rõ như tim đập nhanh, rối loạn huyết động, cơ thể phản ứng chậm chạp, uể oải, thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, sức khỏe giảm sút... cũng là một trong nhiều dấu hiệu của tình trạng thiếu oxy lên não.

Một số triệu chứng thiếu oxy não thường gặp

Triệu chứng đau nhức đầu

Triệu chứng thiếu oxy lên não phổ biến nhất là đau nhức đầu. Người bệnh sẽ cảm thấy thường xuyên đau nhức phần đầu, các cơn đau nhức đến theo từng đợt. Lúc bắt đầu, cơn đau thường tập trung ở một vùng đầu cố định. Tuy nhiên theo thời gian dần dần những cơn đau sẽ lan ra những vùng đầu khác, rồi có xu hướng lan xuống phần gáy, cổ và bả vai. 

bệnh thiếu ôxy lên não
Triệu chứng thiếu oxy lên não phổ biến nhất là đau nhức đầu.

Triệu chứng đau nhức đầu khiến người bệnh mệt mỏi do bị hành hạ bởi các cơn đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tinh thần. Khi mắc phải triệu chứng này, người bệnh nên nhanh chóng đến thăm khám với các bác sĩ, tuyệt đối không nên tự mua thuốc giảm đau. Bởi các thuốc giảm đau chỉ có tác dụng làm giảm các cơn đau tạm thời mà không mang lại tác dụng điều trị triệt để lâu dài.

Rối loạn các giác quan

Tình trạng thiếu oxy lên não sẽ khiến não không đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động một cách bình thường. Điều này gây ra các rối loạn của 5 giác quan của cơ thể con người. Phần lớn các triệu chứng thiếu oxy lên não thường xảy ra ở thị giác và thính giác. Theo đó, người bệnh thiếu oxy lên não hay thiếu máu não sẽ cảm thấy bị hoa mắt (xuất hiện hình ảnh xoay vòng hay nhiều hình ảnh chồng lên nhau), chóng mặt (thấy mắt tối sầm, xây xẫm, không đứng vững), hiện tượng ù tai (tai nghe được nhiều âm thanh kỳ lạ, khó chịu, ù)… Bên cạnh đó, nếu tình trạng thiếu oxy lên não ở mức độ nặng, người bệnh có thể bị rối loạn xúc giác, gây ra các cảm giác tê người, thậm chí mất cảm giác ở vùng tay chân…

Rối loạn khả năng ngôn ngữ

Rối loạn khả năng ngôn ngữ cũng là một triệu chứng thiếu oxy lên não. Phần lớn triệu chứng này thường xãy ra khi tình trạng thiếu oxy lên não đã ở mức độ nặng và não đã bắt đầu xuất hiện các tổn thương. Người bệnh sẽ gặp khó khăn khi nói, nói một cách ú ớ không thành tiếng, nói ngọng hoặc thậm chí không thể nói. Triệu chứng này sẽ được cải thiện đi nếu cơ quan não đảm nhiệm khả năng ngôn ngữ có thể tự hồi phục các tổn thương. Trong trường hợp xấu nhất, các tổn thương não liên quan ngôn ngữ không thể hồi phục thì triệu chứng rối loạn khả năng ngôn ngữ sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Triệu chứng tai biến và đột quỵ

Tình trạng thiếu oxy lên não kéo dài trong một khoảng thời gian lâu sẽ khiến các tế bào não bị tổn thương nặng, không có khả năng phục hồi, gây nên tình trạng tai biến mạch máu não và để lại nhiều biến chứng nặng nề với người bệnh như khả năng liệt nửa người, liệt toàn thân… Nếu thiếu oxy lên não trong thời gian dài hơn rất có thể dẫn đến tình trạng não bị tổn thương nghiêm trọng và không hoạt động, gây đột quỵ và tử vong.

thiếu oxy lên não uống thuốc g
Thiếu oxy lên não có thể dẫn đến tai biến, đột quỵ

Thiếu oxy lên não có nguy hiểm không?

Thiếu oxy lên não ở mức độc nhẹ, người bệnh chỉ gặp phải một số triệu chứng nhẹ như cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt. Ở mức độ nặng thiếu oxy lên não có thể gây nên tình trạng mất ý thức, mất trí nhớ tạm thời, liệt nhẹ nửa người, choáng váng, da xanh, sợ lạnh,... gây ra rất nhiều khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và công việc. Tình trạng thiếu oxy lên não cũng khiến cho bệnh nhân mất dần khả năng phối hợp vận động các bộ phận trên cơ thể.

Thiếu oxy lên não diễn ra trong khoảng thời gian dài có thể khiến cho não bị phù nề do lượng nước bên trong não tăng lên. Tình trạng này làm gia tăng áp lực lên não, gây nên chèn ép não. Đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tâm thần. 

Thiếu oxy lên não là một bệnh lý nguy hiểm, bởi chỉ cần kéo dài trong khoảng từ 4 đến 5 phút là những tế bào não sẽ bị hủy hoại, gây tổn thương vĩnh viễn hoặc thậm chí gây tử vong nếu không cung cấp oxy kịp thời.

Bên cạnh đó, tình trạng bị thiếu oxy lên não có có thể dẫn đến một số trường hợp như xuất huyết não, tai biến mạch máu não kèm theo nhiều biến chứng nặng như chết mô não, tình trạng nhồi máu cơ tim hay còn gọi là đột quỵ, đột tử,... làm gia tăng nguy cơ tử vong cao ở người bệnh.

Thiếu oxy lên não gây ra những hậu quả nguy hiểm gì?

Đột quỵ não, tai biến mạch máu não

Hậu quả đầu tiên phải nhắc đến nếu mắc phải bệnh thiếu oxy lên não là đột quỵ não, khi oxy không kịp thời lên não trong vài phút khiến não bộ chết đột ngột kéo theo hôn mê sâu. Có tới 50% các trường hợp  đột quỵ gây tử vong do không được cấp cứu kịp thời. Nhưng nếu được cứu kịp thời thành công thì biến chứng để lại cũng vô cùng nặng nề cho người bệnh như: mất trí nhớ, liệt người…

Thiếu oxy lên não dẫn đến thiếu máu não cục bộ thoáng qua

Tình trạng này rất dễ bị nhầm lẫn tới đột quỵ vì có các triệu chứng giống nhau như: ngất xỉu, đau đầu dữ dội, kèm theo khó thở… và thông thường diễn ra trong vài phút đến 1 giờ, hậy quả gây ra không quá nghiêm trọng. Nhưng không được lơ là chủ quan vì khi đã dẫn đến tình trạng thiếu máu não cục bộ thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo rằng đột quỵ có thể ập đến đột ngột bất cứ lúc nào.

Liệt

Hậu quả nghiêm trọng của thiếu oxy lên não là biến chứng sau cơn đột quỵ, người bệnh có thể bị liệt nửa người hoặc thậm chí toàn thân. Phương pháp hỗ trợ cải thiện hồi phục khả quan nhất là châm cứu và massage vật lý trị liệu tuy nhiên phải dựa vào mức độ tai biến và độ tuổi mới có thể đưa ra kết quả rằng người bệnh hồi phục được hay không.

am sau biet thieu oxy len nao
Liệt nửa người hoặc toàn thân là biến chứng sau cơn đột quỵ

Sống đời sống thực vật

Đây chính là hậu quả nghiêm trọng nhất, tình trạng này cũng không khác gì cái chết lâm sàng, có rất ít trường hợp tỉnh lại, và nếu tỉnh lại thông thường không kéo dài sự sống được lâu sau một thời gian có thể sẽ tử vong.

Phòng tránh thiếu oxy lên não

Thuốc tây điều trị và phòng tránh thiếu oxy lên não

Thiếu oxy lên não uống thuốc gì? Hẳn là một câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Một số trường hợp bị thiếu oxy lên não bắt buộc phải sử dụng thuốc tây điều trị. Trong trường hợp này bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau và các loại thuốc hoạt huyết dưỡng não để giảm những cơn đau đớn và tăng lưu lượng oxy lên não, ngoài ra còn có một số thuốc hỗ trợ cải thiện lượng oxy lên não và phòng tránh tình trạng này lặp lại.

Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Tăng cường bổ sung đa dạng các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giúp bổ sung sắt như táo, măng tây, chuối, súp lơ, trứng, các loại rau lá xanh đậm, đậu đỗ, ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế các chất tạo ngọt nhân tạo, sô cô la, sữa béo, nước ngọt, cà phê, trà đen..., không hút thuốc lá hoặc bỏ thói quen này vì không tốt tới não bộ.

Xây dựng chế độ khoa học, ăn ít chất béo thay vào đó ăn các thực phẩm có lợi gồm rau, ngũ cốc, đậu, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ, thịt trắng (như thịt gà, thịt lợn nạc), điều này giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và huyết áp, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim,…

Tập thể dục hằng ngày cũng sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ bị thiếu oxy lên não một cách hiệu quả cao. Nên lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng, có tác dụng hỗ trợ tăng sức dẻo dai cho cơ thể như đi bộ, ngồi thiền, hít thở, yoga,…, tập 30 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần thời gian và cường độ tập luyện.

biểu hiện thiếu oxy lên não
Tình trạng bệnh có thể được khắc phục nếu tập thể dục thường xuyên

Với những người trẻ tuổi, nhất đối tượng là những người làm công việc văn phòng hãy thường xuyên cố gắng vận động nhiều hơn, nhất là vùng cổ để tránh các bệnh lý như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị địa đệm,… Sau mỗi 30 phút làm việc, hãy đứng lên và vận động khoảng 5 phút.

Có thể thấy, thiếu oxy lên não là một bệnh lý rất nguy hiểm. Khi cảm nhận thấy cơ thể có các triệu chứng bất thường thiếu oxy lên não hay thiếu máu não bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ chữa trị kịp thời tránh việc dẫn đến các biến chứng nặng nề về sau. Chúc các bạn luôn có một cơ thể thật khỏe mạnh!

TuThuoc24h.net