Trị sẹo lõm lâu năm có được không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Chất Làm Đẹp

Trị sẹo lõm lâu năm có được không?

Nhiều người cho rằng sẹo lõm lâu năm vô cùng khó trị và thường bỏ mặt nó, vậy tại sao bạn không thử những cách sau đây để trị sẹo lõm cứng đầu đó? Biết đâu bất ngờ!

Sẹo nói chung và sẹo lõm nói riêng tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại cực kỳ mất thẩm mỹ, ảnh hưởng nhan sắc, mất tự tin. Thế nên trị sẹo lõm luôn là mong muốn, mối quan tâm của rất nhiều người.

Sẹo lõm là gì? 

Sẹo lõm là tình trạng tổn thương sâu sắc và nặng nề của cấu trúc da
Sẽo lõm trên da

Sẹo lõm là tình trạng tổn thương sâu và nặng nề của cấu trúc da. Nguyên nhân là do trải qua các vấn đề về da liễu như mụn viêm, thủy đậu, dị ứng, tai nạn… khiến cho bề mặt da xuất hiện những vết lõm sâu, nhỏ li ti, có kích thước, hình dáng khác nhau, không đồng đều.

Những vết sẹo kém thẩm mỹ sẽ làm giảm tự tin của bạn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Hiện nay có rất nhiều cách trị sẹo lõm được đưa ra, vậy cụ thể những cách làm đó như thế nào và hiệu quả ra sao? Cùng tìm hiểu xem.

Cách trị sẽo lõm bằng phương pháp y khoa

Một số cách trị sẹo lõm bằng y khoa được bác sĩ tư vấn, đánh giá là có hiệu quả:

  • Điều trị tại chỗ (ngoại khoa)
  • Tiêm
  • Trị liệu
  • Tiểu phẫu
  • Lăn kim
Khi mắc phải sẽo lõm, chúng ta có thể áp dụng biện pháp y khoa để khắc phục một cách nhanh chóng  nhất
Trị sẽo lõm bằng biện pháp y khoa

Mỗi phương pháp có cách thức thực hiện khác nhau, có ưu và nhược điểm riêng của từng phương pháp. Tùy vào tình trạng sẹo lõm và điều kiện kinh tế của bạn, bạn có thể chọn lựa một hoặc nhiều phương pháp cùng lúc. 

Ngoài ra, trên thị trường cũng có rất nhiều loại thuốc trị sẹo lõm mà bạn có thể lựa chọn để áp dụng, giúp tái tạo làn da mới khỏe khoắn. Tuy nhiên hầu hết các loại thuốc chỉ có tác dụng tương đối, chủ yếu dành cho da bị sẹo rỗ ít, sẹo mới hoặc sẹo do mụn để lại. 

Cách trị sẽo lõm bằng phương pháp tại nhà

Ngoài việc can thiệp đến dao kéo thì các phương pháp chữa trị sẹo lõm tại nhà như đắp mặt nạ tự nhiên, sử dụng các loại củ quả từ thiên nhiên có chứa rất nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho quá trình phục hồi da được áp dụng khá phổ biến.

- Trị sẹo lõm bằng bơ:

Bơ là loại quả thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc da do có chứa nhiều Vitamin A, E,… Dùng bơ, kết hợp bột trà xanh và mật ong làm mặt nạ đắp trong 20 đến 25 phút.

- Trị sẹo lõm bằng đu đủ:

Kết hợp đu đủ, mật ong, sữa chua là bí quyết giúp tăng dưỡng chất, thúc đẩy quá trình hoạt động của collagen để làm đầy vết sẹo lõm.

- Trị sẹo lõm bằng khoai tây: 

Mặt nạ khoai tây không còn quá xa lạ với những ai ưa thích làm đẹp. Dùng những miếng khoai tây tươi cắt lát mỏng, xoa nhẹ lên vùng sẹo, sau đó có thể đắp thêm những lát mỏng lên trong 20 phút và rửa bằng nước ấm, sau khi đắp.

- Trị sẹo lõm bằng tràm trà: 

Đây là một phương pháp giúp xóa mờ các vết thâm do mụn để lại được nhiều người tin dùng. Ngoài ra tràm trà còn có tác dụng kháng khuẩn, làm mờ và điều trị các vết sẹo lõm trên mặt.

- Trị sẹo lõm bằng dầu Vitamin E: 

Không chỉ đem lại sức trẻ cho làn da lão hóa, Vitamin E còn có vai trò quan trọng trong việc cung cấp, bổ sung collagen cho da điều trị hiệu quả sẹo lõm.

Cách thực hiện: 

Uống trực tiếp .

Bổ sung Vitamin E trong các bữa ăn nhờ các thực phẩm giàu Vitamin E như các loại hạt, rau xanh.

Lấy phần dưỡng chất trong viên Vitamin E thoa trực tiếp lên vùng da có sẹo. Khoảng 20 phút thì rửa sạch mặt với nước ấm.

- Trị sẹo lõm bằng dầu dừa: 

Ngoài công dụng giúp mọc tóc, mềm tóc thì dầu dừa còn giúp vết thương lành lại nhanh. Các axit béo trong dầu dừa thúc đẩy quá trình sản xuất collagen làm đầy sẹo lõm. Bạn có thể bôi trực tiếp dầu dừa lên những vết sẹo sau khoảng 15 đến 20 phút thì rửa sạch lại. 

- Trị sẹo lõm bằng rau má

Trong thành phần của rau má có chất kháng khuẩn tự nhiên và tính mát, do đó, rau má là loại thực vật có khả năng chống oxy hóa, làm mờ sẹo và giúp da mịn đẹp. 

Cách thực hiện: Lấy bã rau má nguyên chất đắp lên vùng bị sẹo. Nếu kết hợp rau má với các nguyên liệu tự nhiên khác thì quá trình trị sẹo sẽ hiệu quả nhanh hơn. 

- Trị sẹo lõm bằng nha đam

Khi bị sẽo lõm, bạn có thể kiên nhẫn sử dụng nha đam để điều trị tại nhà
Trị sẽo lõm bằng nha đam

Nha đam có khả năng gắn kết và kích thích tái tạo tế bào, góp phần làm căng bóng da, giảm bớt sẹo lõm. Ngoài ra, vitamin trong nha đam còn giúp bạn có một làn da mềm mịn, trắng sáng rõ rệt.

Cách thực hiện:  Rửa sạch nha đam, loại bỏ răng cưa và vỏ, chỉ lấy phần thịt ruột trong suốt của lá. Sử dụng phần thịt này đắp trực tiếp lên vùng da cần điều trị, hoặc bạn cũng có thể xay nhuyễn đắp thành mặt nạ. Khoảng từ 15-20 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

- Trị sẹo lõm bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà ngoài tác dụng làm trắng da, ngăn chặn quá trình lão hóa thì chúng còn có tác dụng trị sẹo. Các protein và khoáng chất có trong trứng khi thấm vào da, sẽ hỗ trợ quá trình sản xuất collagen và elastin để làm giảm độ lõm của sẹo.

Cách thực hiện: Thoa trực tiếp lòng trắng trứng lên vùng da cần điều trị và massage nhẹ nhàng. Sau 20 phút, rửa sạch với nước ấm. 

- Trị sẹo lõm bằng gừng

Trong  gừng có hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất mang đến hiệu quả trị sẹo, xóa bỏ hắc tố. Để trị sẹo lõm bằng gừng bạn có thể áp dụng theo 3 cách sau:

+ Sử dụng gừng tươi thái lát

Đây là cách làm đơn giản, dễ thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị một củ gừng tươi, rửa sạch gừng. Cắt gừng thành từng lát mỏng,sau đó rửa sạch mặt rồi lấy từng lát gừng massage nhẹ nhàng lên từng vết sẹo khoảng 5 phút.

Các dưỡng chất chống oxy hóa có trong gừng sẽ thẩm thấu sâu vào bên trong, làm mềm vết sẹo, kích thích tái tạo collagen. Từ đó làm đầy những vết sẹo lõm, làm sáng mịn da.

+ Kết hợp mật ong, dầu oliu với gừng tươi

Như chúng ta đã biết, trong mật ong có chứa rất chất kháng khuẩn, thành phần dưỡng ẩm. Trong khi đó dầu oliu cũng chứa nhiều thành phần vitamin E, dưỡng chất tự nhiên có khả năng tái tạo da. Kết hợp ba nguyên liệu này sẽ tạo nên “phương thuốc” trị sẹo lõm vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện:

Gừng tươi rửa sạch ép hoặc giã chắt lấy nước cốt. Trộn 3 thìa cafe nước gừng nguyên chất với mật ong và oliu thành hỗn hợp đồng nhất. Rửa sạch mặt rồi dùng bông gòn chấm vào hỗn hợp trên rồi thoa lên các nốt sẹo lõm và vùng da xung quanh. Massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch.

+ Sử dụng rượu gừng trị sẹo

Gừng có thể được áp dụng tại nhà để các bạn có thể trị sẹo lõm
Trị sẹo lõm tại nhà bằng gừng

Với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, kích thích tái tạo cấu trúc da, rượu sẽ hỗ trợ làm đầy các vết sẹo lõm tốt hơn, nhanh hơn. 

Cách thực hiện:

Gừng rửa sạch, cạo vỏ rồi thái nhỏ hoặc mang xay nhuyễn. Cho gừng vào lọ thủy tinh rồi đổ rượu vào bên trong. Để bình rượu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng rồi ngâm trong khoảng ba tháng.

Khi sử dụng hỗn hợp rượu gừng trị sẹo lõm, bạn lưu ý phải rửa sạch mặt. Rồi thoa đều lên mặt và massage nhẹ nhàng giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào bên trong da. Massage đều trên mặt khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Ưu, khuyết điểm của phương pháp trị sẹo tại nhà

- Ưu điểm: Nguyên liệu cực kỳ dễ kiếm, dễ thực hiện, chi phí rẻ.

- Khuyết điểm: Cách chữa sẹo này chỉ có thể có hiệu quả khi sẹo mới hình thành và đòi hỏi phải kiên trì áp dụng trong thời gian lâu dài mới có thể có hiệu quả.

Trị sẹo lõm lâu năm

Đối với trường hợp sẹo lõm lâu năm, với tác động của môi trường ô nhiễm, vệ sinh cá nhân kém hoặc viêm nhiễm, khiến sẹo ăn sâu thêm, chai cứng hơn và cấu trúc da ổn định nên rất khó loại bỏ. Ngoài ra, càng lớn tuổi, làn da còn bị lão hóa, không còn khỏe nên việc áp dụng các phương pháp thông thường cũng khó thấy được hiệu quả. Do đó, sẹo lõm lâu năm đòi hỏi bạn phải áp dụng đúng phương pháp và kiên trì chữa trị trong thời gian dài. 

Sẹo lõm là điều mà không ai mong muốn gặp phải bởi vì nó làm mất tính thẩm mĩ, khiến bản thân tự ti và trị sẹo lõm biến mất hoàn toàn là việc khá khó khăn. Do đó, trị sẹo lõm phải cần đến một phương pháp tác động cả trong lẫn ngoài cơ thể. Và muốn điều trị sẹo lõm đạt hiệu quả thì cần tiến hành điều trị sớm và đúng phương pháp. Chúc các bạn thành công. 

TuThuoc24h.net