Mách bạn gái cách trị sẹo thâm hiệu quả giúp an tâm về nhan sắc
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Chất Làm Đẹp

Mách bạn gái cách trị sẹo thâm hiệu quả giúp an tâm về nhan sắc

Sẹo thâm sẽ làm bạn mất đi tự tin trong giao tiếp và trong công việc, chính vì vậy, hãy cùng TuThuoc24h tham khảo thông tin bên dưới để an tâm về nhan sắc của mình.

Khi làn da gặp phải bất cứ tổn thương nào như: tai nạn, bỏng, thủy đậu, mục … việc để lại sẹo thâm là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu áp dụng cách trị sẹo thâm đúng và phù hợp, bạn sẽ nhận được những hiệu quả cải thiện rõ rệt từ đó lấy lại được làn da đều màu giúp bạn tự tin hơn trong các hoạt động thường ngày. Cùng Tuthuoc24h.net theo dõi bài viết sao để dắc túi một số cách trị sẹo thâm hiệu quả nhé!

Sẹo thâm là gì?

Trị sẹo thâm tại nhà hiệu quả
Biểu hiện của trị sẹo thâm

Sẹo thâm là kết quả sau quá trình làm lành của vùng da bị tổn thương và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho làn da. Sẹo thâm có kích thước to nhỏ khác nhau, thường đậm màu hơn so với vùng da bình thường, gây ra hiện tượng không đều màu cho da. Sự xuất hiện của sẹo thâm là do xảy ra hiện tượng tăng PIH – Post Inflammatory Hyperpigmentation, nghĩa là hiện tượng gia tăng sắc tố da trong quá trình vết thương tự làm lành. Bản chất của hiện tượng này là sự gia tăng của sắc tố melanin trên da, những sắc tố melanin sản sinh quá nhiều sẽ dẫn đến vùng da sau khi lành có màu đậm, thâm đen.

Nguyên nhân hình thành sẹo thâm và những điều ít ai chú ý

Tất cả các vết thương đều có nguy cơ để lại sẹo sau quá trình làm lành. Sau khi xảy ra bất cứ tổn thương nào đều khiến cho da rất dễ bị viêm, gây ra xáo trộn sự cân bằng trong quá trình hình thành các thành tố da. Một số nguyên nhân hình thành sẹo thâm ít ai chú ý tới nhưng lại là lý do chủ yếu xuất hiện sẹo thâm:

Do nặn mụn sai cách: nặn mụn là hành động gây tổn thương cho da và đương nhiên sẽ để lại sẹo, đây là tình trạng có thể thấy hầu hết ở các bạn gái và các bạn nam hiện nay. Nặn mụn phải đi đôi với việc trị sẹo thâm mụn sau khi nặn đúng cách, tuy nhiên khi nặn sai cách vùng da sẽ bị tổn thương gây tụ máu và tạo thành những vết đỏ, lâu ngày sau đó nếu không được điều trị đúng cách sẽ trở thành sẹo thâm. Đặc biệt đối với những bạn gái có da mặt mỏng và nhạy cảm thì nặn mụn rất dễ để lại vết thâm.

Do vết thương sau khi xảy ra tai nạn: những vết thương trên da được gây ra bởi các tai nạn như té xe, va chạm, trầy xướt hay vết bỏng ống bô xe máy…sẽ khiến cho lớp biểu bì trên bề mặt da bị tổn thương dẫn đến hình thành sẹo thâm là điều chắc chắn, nếu không được điều trị sẹo thâm kịp thời sẽ trở thành sẹo thâm lâu năm và rất khó chữa.

Do ánh nắng của mặt trời: bên cạnh những tác động gây tổn thương thì những yếu tố đến từ môi trường bên ngoài tác động vào cũng góp phần tạo nên sẹo thâm, tại thời điểm làn da non còn yếu ớt mới được hình thành sau khi bị tổn thương sẽ rất dễ bị thâm và sẫm màu. Thường thì những vùng da mới hình thành rất nhạy cảm với tia cực tím, do đó sẽ dễ dàng thâm sạm hoặc nám khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Lưu ý tránh ăn gì để trị sẹo thâm?

Trong quá trình thực hiện điều trị sẹo thâm ngoài những tác động bên ngoài còn bị ảnh hưởng bởi những thói quen sinh hoạt của bạn, thông thường mọi chuyện sẽ trở nên tệ hơn nên vết thâm ngày càng nặng. Vì thế, việc loại bỏ những thói quen sinh hoạt như: ăn các loại thực phẩm dễ gây sẹo thâm, bóc vẩy bề mặt vết thương bằng tay gây nhiễm trùng, không thực hiện che chắn giữ gìn vệ sinh vết thương,…Trong đó thói quen ăn uống đóng vai trò chủ yếu, sau đây là những thức ăn tránh sử dụng khi vết thương trong quá trình lành và kéo da non.

Kiêng ăn rau muống: chắc hẳn ai trong chúng ta đều được khuyên là không nên ăn rau muống khi trong có vết thương hở, đó là vì trong rau muống có chứa chất madecassol , chất này giúp thúc đẩy quá trình phát triển xơ một cách nhanh chóng, khiến cho sẹo có thể không những thâm mà còn trở thành sẹo lồi mất thẩm mỹ. Vì vậy để an toàn hơn hết các bạn hạn chế ăn các món chế biến từ rau muống trong giai đoạn này.

Kiêng ăn thịt bò: trong thịt bò có chứa nhiều protein rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên lại có thêm khả năng kích thích sản sinh tế bào, thịt bò khiến cho quá trình lên da non dễ bị sẫm màu hơn, khiến cho vết sẹo sau khi thành bị thâm, không đều màu.

Kiêng ăn hải sản: hải sản là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe giàu giá trị dinh dưỡng và chứa hàm lượng đạm cao. Tuy nhiên trong hải sản cũng chứa rất nhiều chất lạ khiến cho cơ thể dễ bị dị ứng, ngoài ra còn có thành phần histamine là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nổi mề đay, mẩn ngứa. Vì thế nếu vết thương đang trong quá trình làm lành mà sử dụng các món ăn làm từ hải sản khả năng cao gây ra các hiện tượng dị ứng, mẩn ngứa gây ảnh hưởng trực tiếp đến vết thương, khả năng xảy ra viêm nhiễm khiến cho chúng lâu lành và rất dễ để lại sẹo thâm.

Một trong những cách trị sẹo thâm là kiêng ăn hải sản
Kiêng ăn hải sản để trị sẹo thâm

Cách trị sẹo thâm trên mặt bằng phương pháp thiên nhiên đơn giản mà hiệu quả

Một trong những cách an toàn và không kém phần hiệu quả trong việc trị sẹo thâm cho các vết thương hoặc mụn để lại trên mặt là vận dụng các nguyên liệu có sẵn từ tự nhiên, tuy nhiên bạn phải đặc biệt kiên trì, áp dụng đúng cách, đúng thời điểm mới cho ra kết quả như mong muốn. Sau đây là 3 cách đơn giản và vô cùng dễ dàng thực hiện:

Cách trị sẹo thâm trên mặt nhanh bằng nghệ tươi: với thành phần chính là chất curcumin, chất này giúp cho nghệ không chỉ có khả năng làm mờ các vết thâm đen mà còn rất hiệu quả trong việc xóa mờ các vết sẹo thâm đỏ. Nghệ có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm cao, giúp cho da luôn khỏe mạnh và hồng hào.

Trị sẹo thâm bằng nghệ tươi
Chữa sẹo thâm bằng nghệ tươi

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ: 1 củ nghệ tươi và 1 chút bông y tế.

Cách thực hiện: đem nghệ rửa sạch với nước, tiếp theo thực hiện thao tác giã nhỏ hoặc xay nhuyễn nghệ. Sau đó dùng một tấm vải lọc lấy nước cốt nghệ nguyên chất.

Dùng bông y tế đã chuẩn bị sẵn thấm vào nước cốt nghệ rồi chấm nhẹ lên vết sẹo thâm, thêm vào đó kết hợp massage nhẹ nhàng để dưỡng chất trong nước nghệ thấm vào da. Cũng có thể đắp nghệ bằng cách bào mỏng nghệ tươi thành lát và đắp trực tiếp lên vết sẹo thâm. Sau đó khoảng 15 phút thì rửa sạch lại bằng nước vì nghệ có màu vàng, nếu không rửa lại khi dính vào da sẽ rất khó vệ sinh sạch.

Lời khuyên là nên thực hiện cách trị sẹo thâm bằng nghệ từ 3 – 4 lần mỗi tuần sẽ thấy được hiệu quả, sẹo thâm biến mất nhanh chóng trả lại làn da đều màu cho bạn gái.

Cách trị sẹo thâm trên mặt bằng hành tây: trong hành tây có chứa các hắc sắc tố đặc biệt, các chất này có tác dụng làm mờ vết thâm một cách hiệu quả. Chỉ cần một thực hiện công thức nhỏ với một thìa mật ong và một củ hành tây là bạn đã có ngay một phương thức làm mờ sẹo thâm cực kỳ hiệu quả và hoàn toàn có thể làm ngay tại nhà.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thực hiện: 1 muỗng mật ong, 1 củ hành tây, máy xay sinh tố và dụng cụ rây bột.

Cách thực hiện: hành tây bạn đem bóc vỏ rồi rửa thật sạch, kết tiếp bạn cắt nhỏ và cho vào máy xay rồi bấm nút để máy xay nhuyễn. Sau đó dùng dụng cụ rây lọc bỏ phần bã lấy phần nước ép hành tây vào một cái chén. Tiếp đên trộn đều mật ong và nước cốt hành tây theo tỉ lệ 1:1. 

Rửa sạch vùng da bị sẹo thâm và thoa hỗn hợp lên vị trí đó kết hợp với việc massage trên vùng bị sẹo để hỗn hợp thấm sâu vào da. Sau khoảng 10 – 15 phút thì rửa sạch lại với nước. Phương pháp này nên thực hiện 3 lần/ tuần vào buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì thực hiện bạn sẽ nhận thấy vết sẹo thâm của mình mờ đi trông thấy.

Cách trị sẹo thâm trên mặt bằng khoai tây: ngoài việc là một loại thực phẩm chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, khoai tây còn được biết đến với công dụng làm đẹp da. Trong khoai tây có chứa rất nhiều các dưỡng chất và nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C. Vì thế khoai tây có công dụng đem lại khả năng làm sáng da đều màu, loại bỏ và làm mờ các vết sẹo thâm một cách hiệu quả.

khoai tây có khả năng chữa sẹo thâm
Khoai tây có thể chữa sẹo thâm

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thực hiện: 1 củ khoai tây và sữa tươi không đường

Cách thực hiện: khoai tây đem đi rửa sạch với nước rồi luộc chín. Sau khi khoai tây chín thì đem dằm nhuyễn bằng muỗng. Kế tiếp trộn đều khoai tây nhuyễn với 3 – 4 thìa sữa tươi không đường.

Rửa thật sạch vùng da bị sẹo thâm với nước, lau khô bằng khăn mềm. Sau đó dùng cọ thoa hỗn hợp khoai tây và sữa đã trộn đều lên vùng da sẹo thâm. Duy trì trạng thái trong khoảng từ 15 – 20 phút thì rửa sạch lại với nước. Nên thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/ tuần để đạt được hiệu quả cao nhất.

Trị sẹo thâm ở chân lâu năm bằng phương pháp laser

Bên cạnh việc chú ý quan tâm chăm sóc vùng da mặt cũng đừng nên bỏ quên làn da của đôi chân. Làn da chân mịn màng đều màu, không sẹo thâm sẽ giúp bạn gái tự tin hơn rất nhiều khi diện trang phục ngắn. Trị sẹo thâm ở chân có thể áp dụng phương pháp điều trị tự nhiên như ở vùng mặt, tuy nhiên vì sẹo lâu năm và vùng da ở chân khó thẩm thấu sâu nên hiệu quả phương pháp này mang lại sẽ không cao. Vì thế muốn trị sẹo thâm ở chân cần đến phương pháp tiếp xúc chuyên xâu hơn nhất là với những vết sẹo thâm có kích thước lớn, tồn tại lâu dài. Phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay là phương pháp laser để trị sẹo thâm ở chân, phương pháp này đem lại hiệu quả cao và được thực hiện tại các trung tâm thẩm mỹ, spa, clinic.

Phương pháp laser giúp cho da hết sẹo thâm nhanh chóng nhất, chỉ sau khoảng từ 1 - 2 liệu trình bạn sẽ có được đôi chân mịn màng hơn hẳn lúc ban đầu. Phương pháp này sử dụng công nghệ laser hiện đại bậc nhất. Bằng cách sử dụng chùm tia laser có độ chính xác cùng với bước sóng cực cao, có khả năng tác động vào sâu trong trong da, đảm bảo những mô da xung quanh đều nguyên vẹn. Năng lượng này sẽ chia nhỏ và bắn vỡ từng hắc sắc tố melanin làm da sẫm màu, sau đó loại bỏ ra ngoài bằng hệ thống lọc tự nhiên của cơ thể, các chất bị phân hủy sẽ dần được đưa ra bên ngoài cơ thể. Sau khi chiếu laser vài lần tùy theo từng liệu trình, sẹo thâm ở chân sẽ hoàn toàn bị triệt tiêu từ gốc trả lại cho bạn một làn da tươi sáng, không tì vết. Hơn thế nữa, với độ chính xác cao, công nghệ laser còn giúp giảm thiểu tối đa khả năng gây chảy máu da và tình trạng các mô bị quá nóng.

Một nhược điểm của phương pháp này là chi phí cho liệu trình thường khá tốn kém đồng thời không phải địa chỉ nào cũng mang đến kết quả như mong muốn và đã có rất nhiều trường hợp bị hư da, sẹo nặng hơn do thực hiện trị sẹo thâm tại các cơ sở kém chất lượng. Vì thế hãy tìm hiểu thật kỹ lưỡng, cân nhắc, nên chọn lựa các trung tâm có chứng chỉ, được giấy phép hành nghề và uy tín để thực hiện điều trị.

Mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, song sẹo thâm, nhất là với những trường hợp số lượng quá nhiều và diện tích vết sẹo rộng thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, đa phần phái đẹp đều cảm thấy mất tự tin, buồn phiền và luôn cố gắng che dấu khi có sẹo thâm. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bạn gái kha khá thông tin về cách điều trị sẹo thâm hiệu quả đối với từng vùng da cũng như các loại thức ăn nên tránh để hạn chế tối đa hình thành sẹo thâm trên cơ thể. Tùy vào từng trường hợp và mức độ sẹo thâm mà bạn đang gặp phải mà chọn cho mình cách trị sẹo thâm phù hợp nhất nhé! Chúc các bạn có được một làn da khỏe mạnh thẩm mỹ và đầy tự tin!

TuThuoc24h.net