Giải mã bệnh tóc bạc sớm nguyên nhân và cách khắc phục
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Chất Làm Đẹp

Giải mã bệnh tóc bạc sớm nguyên nhân và cách khắc phục

Tóc bạc sớm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân? Vậy làm thể nào để có thể ngăn chặn tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây ngay nhé!

Càng ngày lại càng có nhiều người có dấu hiệu tóc bạc sớm, làm thiếu tự tin trong cuộc sống và không khỏi chạnh lòng với cảm giác bỗng thấy mình già đi, với mái tóc hoa tiêu khi còn trẻ.

Hình ảnh minh hoạ tóc bạc sớm
Hình ảnh minh hoạ tóc bạc sớm

Bệnh tóc bạc sớm là gì?

Bạc lông, tóc (Poliosis) là tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của lông, tóc bị ảnh hưởng. Poliosis có biểu hiện là một, nhiều mảng hoặc toàn bộ lông, tóc màu trắng hoặc xám trên các phần có lông của cơ thể, thường thấy ở da đầu nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến lông mày, lông mi hoặc các vị trí khác.

Tóc bạc sớm nguyên nhân do đâu?

Poliosis ảnh hưởng đến người lớn và cả trẻ em, có thể xảy ra do một khiếm khuyết di truyền của việc cấu tạo melanin, do sự hủy hoại tự nhiên của các tế bào hắc tố ở chân tóc hoặc do các nang lông, tóc bị tổn thương.

Sự lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, suy nhược cơ thể, phụ nữ sau sanh hay yếu tố tuổi già kích hoạt phản ứng dây chuyền làm ảnh hưởng đến hoạt động của melanocyte, xáo trộn việc tổng hợp melanin quyết định màu sắc tự nhiên của tóc. Nguyên nhân bạc tóc là sự lão hóa của cơ thể khiến các melanocytes sản xuất mỗi lúc một ít dần các sắc tố melanin.

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xác định đến thời điểm nào thì tóc bạn bị bạc, nhưng cũng có thể do các bệnh lý gây tổn hại nang lông như vitiligo (bạch biến), alopecia areata (rụng tóc từng mảng), halo naevus (nốt ruồi mất sắc tố), piebaldism (tóc bạc đốm), tuberous sclerosis (bệnh xơ cứng củ),…

Chấn thương tâm lý, sốc về thể chất hoặc những trải nghiệm căng thẳng khác có thể gây ra chứng bạc lông tóc, đôi khi tạm thời.

Các cách điều trị tóc bạc sớm hiện nay

Y học hiện nay vẫn chưa có phương thuốc cụ thể nào giúp thay đổi vĩnh viễn màu tóc bị ảnh hưởng bởi chứng bạc lông tóc. Phương pháp đơn giản, hữu hiệu và ít tốn kém nhất là nhuộm tóc hoặc các phương tiện che phủ tóc bạc.

Đồng thời việc sử dụng theo truyền khẩu các loại thực phẩm chức năng như cheviton, black forever, herba hair... hoặc hà thủ ô, cỏ mực, đậu đen xanh lòng,... đều chưa được kiểm chứng, xác định hiệu quả trong điều trị tóc bạc sớm.

Một cách khác vừa lợi cho tóc vừa có được sức khỏe tốt là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Vậy để giữ mái tóc luôn khỏe đẹp, chúng ta cần chú ý bảo đảm bảo nguồn dinh dưỡng hàng ngày cho tóc thế nào?

Dinh dưỡng cho tóc khỏe - nên và không nên

Để tóc được chắc khỏe và hạn chế tóc bạc sớm, có vài lời khuyên nhỏ về những loại thực phẩm nên dùng và những loại thực phẩm nên hạn chế để giúp cho sự phát triển của tóc.

- Protein là thành phần chính cấu tạo nên tóc. Các protein thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng, cá, sữa, thịt nạc, gan… tốt cho tóc hơn là các đạm thực vật. Tuy nhiên, nên dùng đậu nành vì ngoài cung cấp protein, nó còn ít chứa các chất béo gây hại cho tóc.

- Sắt là thành phần chủ yếu giúp tóc mọc nhanh. Các thực phẩm giàu chất sắt như thịt gia cầm, đậu nành, lúa mì, thịt bê, lươn, tim bò, thịt bò, lạc, lòng đỏ trứng. Các loại quả khô như chà là, nho khô, rau đậm màu như rau cải và các loại hạt ngũ cốc cũng chứa nhiều sắt.

Bổ sung dinh dưỡng cho tóc để ngăn chặn hiện tượng tóc bạc sớm
Bổ sung dinh dưỡng cho tóc để ngăn chặn hiện tượng tóc bạc sớm

- Kẽm là thành phần vi lượng quan trọng ngăn rụng tóc. Kẽm tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Kẽm có vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nang tóc. Khi cơ thể có hàm lượng kẽm thấp, các nang tóc sẽ yếu đi và đó là nguyên nhân khiến các sợi tóc không đủ khả năng bám lại da đầu và rụng xuống. Các loại thực phẩm có giàu lượng kẽm để cung cấp cho tóc là sò huyết, hải sản tươi, các loại thịt đỏ, lúa mì non, phô mai, hạt dẻ.

- Nên bổ sung vitamin C từ hoa quả tươi như cam, dâu và chanh để kích thích cơ thể tiếp nhận sắt. Hạn chế dùng trà, cà phê vì chúng có tác dụng ngược lại. Các vitamin nhóm B có vai trò quan trọng trong việc giữ cho tóc, da và da đầu luôn được khỏe. Thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến thiếu máu, gây ra các vấn đề về thần kinh, viêm da đầu làm tóc bạc sớm, rụng tóc.

- Không nên ăn những thực phẩm giàu chất béo, vì nó làm tăng hàm lượng testosterone - một trong những nguyên nhân gây rụng tóc, ngoài ra còn làm cho tóc bị khô, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tóc.

- Nên hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ, các thức ăn chứa nhiều axit, thức ăn chua, các loại thức ăn nhanh, các loại rau củ chế biến theo hình thức lên men, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ để có được mái tóc chắc khỏe và đẹp.

Trên là những nguyên nhân và cách khắc phục bệnh tóc bạc sớm, hy vọng sẽ giúp ích để bạn có thể giữ được mái tóc chắc khỏe và không bị bạc nhé.

TuThuoc24h