Clemastine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Clemastine

Thông tin cơ bản thuốc Clemastine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Làm giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa và chảy nước mắt, sốt theo mùa và cảm lạnh thông thường.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân quá mẫn cảm với clemastine hoặc các thuốc kháng histamin khác.

Không sử dụng thuốc cho trẻ sơ sinh hoặc sinh non.

Liều dùng và cách dùng

Liều cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên:

  • Triệu chứng viêm mũi dị ứng: Liều khởi đầu là 1mg x 2 lần/ ngày. Liều có thể tăng lên nhưng không vượt quá 6mg/ ngày.
  • Nổi mề đay và phù mạch: Liều khởi đầu 2mg x 2 lần/ ngày, không vượt quá 6mg/ ngày.

Thận trọng

Trước khi dùng clemastine, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với clemastine, thuốc kháng histamin khác, bất kỳ loại thuốc nào hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc clemastine. Nói với bác sĩ nếu bạn đang dùng chất ức chế monoamine oxidase (MAO) như isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), selegilin (ELDEPRYL, Emsam, Zelapar) và tranylcypromin (PARNATE) và các thuốc khác. Nói với bác sĩ nếu bạn có hay đã từng có bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi; bệnh tăng nhãn áp; vết loét; tiểu khó; tắc nghẽn ở đoạn giữa dạ dày và ruột; tắc nghẽn bàng quang, bệnh tim; huyết áp cao; co giật; tuyến giáp hoạt động quá mức. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng clemastine. Thuốc có thể gây buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn.

Tương tác với các thuốc khác

Dùng đồng thời thuốc ức chế thần kinh trung ương với thuốc kháng histamin, bao gồm clemastine làm tăng tác dụng ức chế thần kinh trung ương. Tránh dùng đồng thời.

Thuốc ức chế Monoamine oxidase (MAO) kéo dài và làm tăng tác dụng kháng cholinergic của clemastine.

Tác dụng phụ

Buồn ngủ, khô miệng, mũi, họng, hoa mắt, giảm sự phối hợp, buồn nôn, tắc thở, đau đầu, kích động (đặc biệt là ở trẻ em), căng thẳng, tiểu khó, thay đổi tầm nhìn, nhịp tim bất thường, nổi mề đay, phát ban, ngứa, khó thở hoặc khó nuốt. Clemastine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.