Ciprofloxacin (thuốc nhãn khoa) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Ciprofloxacin (thuốc nhãn khoa)

Thông tin cơ bản thuốc Ciprofloxacin (thuốc nhãn khoa)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Thuốc mỡ Ciprofloxacin: Điều trị viêm kết mạc do các chủng nhạy cảm của các vi khuẩn được liệt kê dưới đây gây ra:

  • Vi khuẩn gram dương: Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, phế cầu khuẩn, Streptococcus viridans.
  • Vi khuẩn gram âm: Haemophilus influenzae.

Thuốc nhỏ mắt Ciprofloxacin: Điều trị các nhiễm khuẩn mắt do các chủng nhạy cảm của các vi khuẩn được liệt kê dưới đây gây ra:

  • Loét giác mạc: Pseudomonas aeruginosa, Serratia marcescens, Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, phế cầu khuẩn, Streptococcus (nhóm viridans).
  • Bệnh đau mắt: Haemophilus influenzae, Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, phế cầu khuẩn.

Chống chỉ định

Có tiền sử quá mẫn với ciprofloxacin hay bất kỳ thành phần nào của thuốc, quá mẫn với các quinolone khác.

Liều dùng và cách dùng

Thuốc mỡ

Bôi 1/2 dải thuốc được bóp với lực nhẹ từ tuýp thuốc vào túi kết mạc, 3 lần/ ngày trong 2 ngày đầu tiên, sau đó giảm xuống còn 2 lần/ ngày trong 5 ngày tiếp theo.

Thuốc nhỏ mắt

Loét giác mạc: Nhỏ 2 giọt thuốc vào mắt bị bệnh mỗi 15 phút trong 6 giờ đầu tiên, sau đó 2 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 30 phút trong ngày đầu tiên. Vào ngày thứ hai, nhỏ 2 giọt vào mắt bị bệnh mỗi giờ. Từ ngày 3 đến ngày 14, nhỏ 2 giọt vào mắt bị bệnh mỗi 4 giờ. Điều trị có thể được tiếp tục sau 14 ngày nếu giác mạc không tái tạo biểu mô.

Viêm kết mạc do vi khuẩn: Nhỏ 1-2 giọt vào túi kết mạc mỗi 2 giờ khi đang thức trong 2 ngày đầu, sau đó nhỏ 1-2 giọt vào túi kết mạc mỗi 4 giờ khi đang thức trong 5 ngày tiếp theo.

Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Ciprofloxacin, nói với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với Ciprofloxacin (Cipro, Ciloxan), các kháng sinh quinolone khác như cinoxacin (Cinobac), enoxacin (Penetrex), gatifloxacin (Tequin, Zymar), levofloxacin (levaquin, Quixin, Iquix), Lomefloxacin (Maxaquin), moxifloxacin (Avelox, Vigamox), a-xít nalidixic (NegGram), norfloxacin (Noroxin), ofloxacin (Floxin, Ocuflox) và sparfloxacin (Zagam), bất kỳ loại thuốc nào khác hoặc benzalkonium chloride và các thuốc bạn đang dùng. Mắt có thể bị nhìn mờ trong quá trình điều trị với ciprofloxacin. Tránh dụi mắt. Không lái xe hay vận hành máy móc nếu bạn không thể nhìn rõ. Không nên đeo kính áp tròng khi có các triệu chứng của viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc trong khi dùng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ cho mắt. Viêm kết mạc do vi khuẩn dễ lây lan, cần rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi chạm vào mắt.

Tương tác với các thuốc khác

Nghiên cứu tương tác thuốc cụ thể không được tiến hành với ciprofloxacin dùng cho mắt. Tuy nhiên, một số quinolone dùng đường toàn thân đã làm tăng nồng độ của theophylline trong huyết tương, cản trở sự chuyển hóa của cafêin, tăng cường tác dụng của các thuốc chống đông đường uống warfarin và các dẫn xuất của nó, tăng thoáng qua creatinine huyết thanh trong bệnh nhân đang dùng cyclosporine.

Tác dụng phụ

Nóng rát, đỏ, ngứa, khô, kích ứng mắt, đau mắt, cộm mắt, miệng có vị khó chịu, phát ban, nổi mề đay, ngứa ran, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khó thở hoặc khó nuốt, khàn tiếng. Thuốc nhỏ mắt Ciprofloxacin có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nhỏ quá nhiều thuốc nhỏ mắt Ciprofloxacin, rửa mắt nhiều lần với nước ấm.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Không dùng các sản phẩm có chứa cafêin trong khi dùng thuốc này.