Cetuximab (thuốc tiêm) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Cetuximab (thuốc tiêm)

Thông tin cơ bản thuốc Cetuximab (thuốc tiêm)

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy ở đầu và cổ: Thuốc tiêm Cetuximabđược chỉ định kết hợp với xạ trị để điều trị ung thư biểu mô tế bào vảy tại chỗ hoặc tiến triển ở đầu và cổ.
  • Ung thư đại trực tràng do đột biếngenKRAS, EGFR.

Chống chỉ định

Không có.

Liều dùng và cách dùng

Ung thư biểu mô tế bào vảy ở đầu và cổ

Dùng kết hợp với xạ trị: Liều khởi đầu khuyến cáo là 400mg/ m², truyền tĩnh mạch trong 120 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút),dùng một tuần trước khi bắt đầu quá trình xạ trị. Liều khuyến cáo hàng tuần tiếp theo là 250mg/ m², truyền hơn 60 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút) trong thời gian xạ trị (6-7 tuần) cho đến khi bệnh tiến triển hoặc cơ thể không chấp nhận liệu pháp điều trị.

Đơn trị liệu: Liều khởi đầu khuyến cáo là 400mg/ m², truyền tĩnh mạch trong 120 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút). Liều khuyến cáo hàng tuần tiếp theo là 250mg/ m², truyền hơn 60 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút) cho đến khi bệnh tiến triển hoặc cơ thể không chấp nhận thuốc.

Ung thư đại trực tràng do đột biến gen KRAS, EGFR

Liều khởi đầu khuyến cáo cho đơn trị liệu hoặc kết hợp với irinotecan hay FOLFIRI (irinotecan, 5-fluorouracil, leucovorin) là 400mg/ m², truyền tĩnh mạchtrong 120 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút).Liều khuyến cáo hàng tuần tiếp theo là 250mg/ m², truyền hơn 60 phút (tốc độ truyền tối đa 10mg/ phút) trong thời gian xạ trị (6-7 tuần) cho đến khi bệnh tiến triển hoặc cơ thể không chấp nhận liệu pháp điều trị. Truyền cetuximab1 giờ trước khi dùng FOLFIRI.

Thận trọng

Trước khi tiêm Cetuximab, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Cetuximab, bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh phổi. Cetuximab có thể làm cho da bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, cần có kế hoạch tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh sáng mặt trời và mặc quần áo bảo hộ, đội mũ, kính mát và dùng kem chống nắng.

Tác dụng phụ

Nổi mụn trứng cá giống phát ban, khô hay nứt da, sưng hoặc đau ở móng tay/ móng chân, đỏ, ngứa hoặc chảy nước mắt, mí mắt bị đỏ hoặc sưng, đau hoặc nóng rát mắt, mắt nhạy cảm với ánh sáng, rụng tóc, khô miệng, môi nứt nẻ, lở loét miệng, khó nuốt, đau đầu, mệt mỏi, yếu ớt, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, phiền muộn, buồn nôn, nôn, táo bón, đau bụng, ợ nóng, ăn mất ngon, sút cân, đau lưng, đau, đỏ hoặc sưng tại vị trí tiêm, sưng bàn tay, bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, nhịp tim nhanh, ho ra máu hoặc ho khan, khó thở hoặc mệt mỏi bất thường sau khi tập thể dục, ngất xỉu, giảm tiểu tiện, chuột rút cơ bắp, bàn tay run không thể kiểm soát, co thắt đột ngột bàn tay hoặc bàn chân, co giật cơ thể, đau họng, sốt, ớn lạnh và các dấu hiệu nhiễm trùng khác, tiêu chảy, nhầm lẫn, ngứa, nổi mề đay, đỏ, sưng hoặc nhiễm trùng da. Cetuximab có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào trong khi sử dụng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Nếu bạn bỏ lỡ một cuộc hẹn để nhận liều tiêm Cetuximab, hãy gọi cho bác sĩ ngay.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.