Certolizumab (thuốc tiêm) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Certolizumab (thuốc tiêm)

Thông tin cơ bản thuốc Certolizumab (thuốc tiêm)

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

  • Giảm triệu chứng và dấu hiệu của bệnh Crohn và duy trì đáp ứng lâm sàng ở người trưởng thành có bệnh đang hoạt động mức độ từ vừa đến nặng, không đáp ứng đủ với các biện pháp điều trị cũ.
  • Điều trị viêm khớp dạng thấp mức độ vừa đến nặng.
  • Điều trị viêm khớp vảy nến hoạt động ở người trưởng thành.
  • Viêm cột sống dính khớp.

Chống chỉ định

Không có.

Liều dùng và cách dùng

Cimzia được dùng theo đường tiêm dưới da. Liều ban đầu là 400mg/ ngày, chia 2 lần.

  • Bệnh Crohn: 400mg lần đầu và tuần thứ 2, 4. Nếu có đáp ứng, dùng liều 400mg/ 4 tuần.
  • Viêm khớp dạng thấp: 400mg lần đầu và tuần thứ 2, 4. Sau đó dùng 200mg/ tuần. Liều duy trì: 400mg/ 4 tuần.
  • Viêm khớp vảy nến: 400mg lần đầu và tuần thứ 2, 4. Sau đó dùng 200mg/ tuần. Liều duy trì: 400mg/ 4 tuần.
  • Viêm cột sống dính khớp: 400mg lần đầu và tuần thứ 2, 4. Sau đó dùng 200mg mỗi 2 tuần hoặc 400mg mỗi 4 tuần.

Thận trọng

Trước khi tiêm certolizumab, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với tiêm certolizumab, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc tiêm certolizumab và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh ảnh hưởng đến hệ thần kinh, như bệnh đa xơ cứng, hội chứng Guillain Barre; viêm dây thần kinh thị giác; tê, rát, ngứa ran; co giật; suy tim; ung thư; các vấn đề về máu hoặc các bệnh có ảnh hưởng đến máu. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang sử dụng thuốc tiêm certolizumab. Không tiêm chủng mà không nói với bác sĩ.

Tương tác với các thuốc khác

  • Dùng đồng thời thuốc tiêm Certolizumab với Anakinra, Abatacept, Rituximab và Natalizumab: Tăng nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng. Không khuyến cáo dùng đồng thời.
  • Vắc xin sống: Tránh sử dụng trực tiếp (bao gồm cả giảm độc lực) vắc xin sống trong thời gian tiêm Certolizumab.

Tác dụng phụ

Mẩn đỏ, ngứa, đau hoặc sưng tại chỗ tiêm, đau đầu, đau lưng, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, khó thở, khó nuốt, tức ngực, tăng cân đột ngột, nổi mề đay, nóng bừng, chóng mặt hoặc ngất xỉu, phát ban, đặc biệt là trên má hay cánh tay, bầm tím hoặc chảy máu bất thường, da nhợt nhạt, phồng rộp da, mệt mỏi quá mức, tê hoặc ngứa ran, có vấn đề với tầm nhìn, yếu ở cánh tay hoặc cẳng chân, đau khớp, ăn mất ngon, vùng da phát ban có vảy màu đỏ và / hoặc có mủ. Tiêm certolizumab có nguy cơ phát triển ung thư da, ung thư hạch bạch huyết và các loại ung thư khác. Trao đổi với bác sĩ về những nguy cơ của việc tiêm certolizumab.Certolizumab này có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi tiêm thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.