Azilsartan - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Azilsartan

Thông tin cơ bản thuốc Azilsartan

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị tăng huyết áp. Thuốc được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc hạ huyết áp khác.

Chống chỉ định

Không dùng đồng thời Aliskiren và Azilsartan ở bệnh nhân đái tháo đường.

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo ở người lớn là 80mg, uống 1 lần/ ngày. Cân nhắc chọn liều khởi đầu 40mg cho những bệnh nhân đang được điều trị với thuốc lợi tiểu liều cao.

Nếu huyết áp không được kiểm soát với liều đơn Azilsartan, có thể sử dụng kết hợp Azilsartan với các thuốc hạ áp khác. Thuốc được uống không phụ thuộc vào thức ăn.

Thận trọng

Trước khi sử dụng Azilsartan, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Azilsartan, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc Azilsartan. Nói với bác sĩ nếu bạn có bệnh tiểu đường và đang dùng Aliskiren (Tekturna, trong Amturnide, Tekamlo, Tekturna HCT), các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có suy tim, bệnh thận hoặc bệnh gan. Cho bác sĩ biết nếu xuất hiện bất cứ vấn đề bất thường nào trong quá trình điều trị.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của thuốc chưa được thiết lập ở bệnh nhi dưới 18 tuổi.

Tương tác với các thuốc khác

  • Thuốc chống viêm không steroid, bao gồm chất ức chế chọn lọc cyclooxygenase-2 (chất ức chế COX-2): Bệnh nhân cao tuổi, những người đang được điều trị bằng thuốc lợi tiểu hoặc những người đã bị tổn thương chức năng thận dùng đồng thời thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II (bao gồm Azilsartan) với các thuốc này có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, bao gồm suy thận cấp. Cần theo dõi định kỳ chức năng thận ở những bệnh nhân này. Tác dụng hạ huyết áp của thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II(bao gồm Azilsartan)có thể bị giảm đi khi dùng chung với các thuốc này.
  • Thuốc chẹn kép hệ thống Renin-Angiotensin (RAS): Dùng đồng thời thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II(bao gồm Azilsartan)với các thuốc này làm tăng nguy cơ hạ huyết áp quá mức, tăng kali máu và thay đổi chức năng thận (bao gồm suy thận cấp) so với đơn trị liệu. Tránh sử dụng kết hợp. Theo dõi chặt chẽ huyết áp, chức năng thận và điện giải ở bệnh nhân dùng đồng thời các thuốc này.
  • Không dùng đồng thời Aliskiren với Azilsartan ở bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân suy thận (GFR <60 ml/ phút).
  • Lithium: Dùng đồng thời Lithium với Azilsartan làm gia tăng nồng độ Lithium trong huyết thanh và gia tăng độc tính lithium. Theo dõi nồng độ lithium huyết thanh trong quá trình sử dụng đồng thời.

Tác dụng phụ

  • Tiêu chảy, hoa mắt, ngất xỉu. Azilsartan có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.
  • Thuốc có thể gây độc lên thai nhi, làm giảm chức năng thận của thai nhi, giảm sản phổi, dị dạng xương, giảm sản hộp sọ, vô niệu, hạ huyết áp,thiểu ối, thậm chí tử vong thai nhi, tăng bệnh suất sơ sinh. Khi phát hiện mang thai, cần ngừng Azilsartan càng sớm càng tốt. Azilsartan có thể gây hạ huyết áp quá mức, suy chức năng thận ở người dùng.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Không sử dụng chất thay thế muối có chứa kali mà không nói với bác sĩ. Nếu bác sĩ kê chế độ ăn ít muối hoặc ít natri, cần làm theo các hướng dẫn cẩn thận.