Cách nấu nha đam đường phèn tại nhà không lo bị đắng
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách nấu nha đam đường phèn tại nhà không lo bị đắng

Cách nấu nha đam đường phèn siêu đơn giản tại nhà mà không hề lo bị đắng, cùng Tuthuoc24h.net xem ngay nhé để có một thức uống giải nhiệt cuối tuần nào!

Nha đam đường phèn là thức uống giải nhiệt mùa hè rất được yêu thích, nhưng nhiều người thường ngại nấu bởi nghĩ đồ uống rất khó chế biến. Thực tế cách nấu nha đam đường phèn lại cực kì đơn giản, mọi người cũng truyền tải nhau rất nhiều bí quyết. Vậy nên, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho mọi người một công thức nấu nha đam đường phèn cực kì thơm ngon, không đắng mà còn dễ làm nữa cơ.

Giới thiệu chung về nha đam

Từ lâu nha đam đã là một loại thực vật quen thuộc đối với nhiều người, bởi có tính hàn nên nha đam có tác dụng thông đại tiện, mát huyết và giải nhiệt rất tốt. Chưa kể nha đam còn được các chị em phụ nữ tin dùng làm mặt nạ dưỡng da, cung cấp độ ẩm cho da, trị mụn và ngăn ngừa mụn quay lại cực kì hiệu quả.

cách làm nước nha đam đường phèn ngon
Nha đam đường phèn

Nha đam có thể chế biến thành rất nhiều tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng như: chè đậu xanh nha đam, sinh tố nha đam, sữa chua nha đam… và không thể thiếu món nha đam đường phèn. Dùng nha đam để nấu nước uống không chỉ ngon mà còn giúp làm mát cơ thể một cách hiệu quả, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Quả thật là tuyệt vời phải không mọi người. Thay vì phải đi mua ngoài mà nha đam lại còn ít, với cách làm đơn giản sau sẽ giúp bạn nấu một nồi nha đam to cho cả nhà uống thỏa thích.

Cách nấu nha đam đường phèn lá dứa thơm ngon không bị đắng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Nha đam tươi: 2-3 lá to, khoảng 600gr
  • Đường phèn: 300gr
  • Chanh tươi: 1 quả (Vắt lấy nước cốt)
  • Lá dứa: 4 – 5 lá
nha dam nau duong phen
Nguyên liệu cần có để nấu nha đam đường phèn

Các bước thực hiện trong cách nấu nha đam đường phèn

Bước 1: Sơ chế nha đam

Nha đam sau khi mua về đem rửa sơ dưới vòi nước để trôi sạch hết đất cát còn dính trên lá. Sau đó, gọt bỏ gai nhọn ở hai bên rồi cắt khúc, dùng dao gọt bỏ phần vỏ ngoài. Chú ý phải gọt sạch phần vỏ xanh để nha đam mới không bị đắng, đồng thời cũng không nên gọt sâu quá sẽ làm hao lượng thịt nha đam.

Tiếp đến, pha một chút muối với âu nước sạch. Nha đam sau khi ngọt sạch vỏ đem ngâm vào trong nước muối loãng khoảng 5 phút. Việc ngâm muối giúp loại bỏ bớt độc tố và giảm nhớt của nha đam. Sau khi ngâm xong đem nha đam rửa lại bằng nước sạch vài lần, rồi đem ngâm xả thêm một lần nữa cho sạch nhớt. Kết thúc vớt nha đam ra, để ráo.

cách làm nha đam đường phèn ngon
Sơ chế nha đam

Bước 2: Cắt nhỏ nha đam

Đặt nha đam lên thớt, dùng dao thái thịt nha đam thành những hạt lựu nhỏ vừa ăn. Lưu ý, cắt nha đam đều tay và đẹp.

Sau khi cắt xong, cho nha đam vào tô lớn rồi cho 15ml nước cốt chanh vào trộn đều. Ngâm nha đam trong chanh từ 3 – 5 phút để loại bỏ nhớt một lần nữa rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Bước 3: Chần nha đam với nước sôi

Chuẩn bị 1 tô nước đá lạnh, sao cho lượng nước đá chỉ chiếm khoảng 1/2 diện tích tô.

Bắt nồi nước sạch lên bếp nấu, khi nước sôi thì cho nha đam vào, chần sơ khoảng 30 giây rồi đem vớt ra ngay nhúng luôn vào tô nước đá lạnh. Giữ nguyên như vậy ntrong khoảng 5 – 10 phút để nha đam trắng và giòn, không còn nhớt hay đắng nữa.

nấu nha đam đường phèn không đắng
Chần nha đam với nước sôi

Lưu ý, việc ngâm nha đam vào nước đá lạnh là kinh nghiệm nấu nha đam ngon đã được nhiều người áp dụng. Nhờ cách này, nha đam giòn ngon, hấp dẫn hơn khi dùng để nấu nước nha đam đường phèn hay ăn với sữa chua, trái cây và chế biến thành nhiều món hấp dẫn khác.

Bước 4: Sơ chế lá dứa

Lá dứa đem rửa sạch, rửa cẩn thận cả hai mặt trước sau để loại bỏ bụi bẩn, đất cát.

Sau đó đem lá dứa cắt thành khúc dài khoảng 10cm, dùng một phần lá mềm buộc lại thành bó nhỏ. Điều này giúp cho khi nấu nước xong, bạn có thể dễ dàng gắp lá dứa ra khỏi nồi thay vì phải vớt từng lá ra một.

Bước 5: Nấu nha đam đường phèn

Bắc một nồi nước lớn khoảng 2,5 lít nước, cho đường phèn và lá dứa vào, rồi đun với lửa lớn. Trong lúc nấu, thi thoảng dùng muôi khuấy đều để đường phèn có thể tan nhanh hơn (trong trường hợp dùng loại đường phèn viên lớn).

cách làm nha đam nấu đường phèn
Bước nấu nha đam với đường phèn

Nêm nếm xem độ ngọt của nồi nước xem đã vừa miệng hay chưa, tốt nhất nên nêm ngọt một chút vì khi thêm nha đam vào, nha đam sẽ tiết ra một lượng nước nữa.

Nhắc nhỏ khi nấu đường phèn: Nếu sử dụng đường phèn viên lớn để nấu thì khi đường tan, nồi nước có thể sẽ có cặn (cặn và các sợi chỉ nhỏ trong viên đường phèn). Do đó, trong trường hợp xuất hiện cặn này, bạn chỉ cần tắt bếp, vớt lá dứa ra ngoài, chờ cặn lắng xuống thì lọc nhiều lần sang chiếc nồi khác để lấy phần nước trong. Như vậy thì khi uống, nước nha đam trong và sạch, không còn cặn đường.

Khi đường phèn đã tan hết và lá dứa tạo mùi thơm thoang thoảng, trút nhẹ nhàng hết nha đam vào trong nồi rồi đem khuấy nhẹ tay, nấu thêm vài phút cho nồi nước sôi lại thì tắt bếp.

Vớt lá dứa ra ngoài khỏi nồi, chờ nước nha đam nguội hẳn rồi múc ra thưởng thức.

hướng dẫn nấu nha đam đường phèn
Thành phẩm nha đam nấu với đường phèn

Yêu cầu thành phẩm

  • Nước nha đam trong, không có cặn đường phèn và có mùi thơm thoang thoảng của lá dứa.
  • Khi uống có vị ngọt thanh nhẹ, thơm mát.
  • Nha đam trắng giòn, ăn vào miệng không thấy bị đắng hay nhớt.

Cách thưởng thức và bảo quản đồ uống đúng cách

Nha đam sau khi nguội hẳn bạn múc ra ly hoặc chén, có thể cho thêm chút vani để tạo độ thơm ngon, hấp dẫn. Khi uống, cho thêm đá bào, vài lá bạc hà và miếng chanh tươi, để thưởng thức hương vị tuyệt vời nhất cũng như trang trí giúp đồ uống bắt mắt như ở quán.

Cách bảo quản nha đam đường phèn

Bảo quản nước nha đam rất đơn giản, nước không uống hết có thể đổ vào các hũ thủy tinh nhỏ hoặc chai nhựa rồi đem cất trong ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn dùng có thể uống trực tiếp hoặc đổ ra ly, chén tùy ý. Nước nha đam khi bảo quản trong tủ lạnh có thể để dùng trong khoảng 3 – 4 ngày.

Những mẹo nhỏ trong nấu nha đam lá dứa thơm ngon

1/ Dùng nha đam tươi, bạn chọn những lá nha đam to và dày, thịt trải đều từ đầu đến cuối. Với những lá nha đam dày thịt này, khi gọt vỏ có thể lấy được nhiều thịt bên trong và nha đam cũng tươi, giòn và ngon hơn.

2/ Không nên chọn nha đam quá nhỏ hoặc đã bị sâu, dập hay những lá nha đam có kích thước lớn nhưng mỏng, thịt dồn vào phần đầu, cũng không phải lựa chọn tốt. Nếu có nha đam tự cắt trong vườn là tốt nhất, không có thì hãy mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng bán thực phẩm sạch.

3/ Lượng nha đam cho vào nấu có thể điều chỉnh vào khẩu vị của bạn, nếu bạn thích ăn nhiều nha đam thì có thể chuẩn bị số lượng vừa với sở thích của mình.

cách nấu nước nha đam đường phèn ngon
Lượng nha đam cho vào nấu có thể điều chỉnh vào khẩu vị của bạn

4/ Lá dứa là nguyên liệu được dùng với mục đích tạo mùi hương cho món nha đam đường phèn, giúp món nước nha đam trở nên hấp dẫn hơn. Loại lá dừa nên dùng là lá dứa bánh tẻ có màu xanh sẫm, lá còn tươi, không nẫu úa hay dập nát.

5/ Đường phèn là đường chưa qua tinh chế nên rất mát và có vị thanh hơn so với các loại đường khác, chính vì vậy thường được dùng để nấu chè. Đối với nấu nướng nha đam, đường phèn là một lựa chọn sáng giá, nó sẽ giúp nước uống có vị ngọt thơm, thanh mát, chứ không hắc như khi sử dụng đường cát thông thường. Vì thế, không nên sử dụng đường cát để thay thế.

6/ Lượng đường phèn có thể thay đổi cho hợp khẩu vị. Đường phèn có nhiều loại viên lớn, viên vừa, viên nhỏ và đường nghiền nát, song về chất lượng thì các loại đều như nhau. Tuy nhiên, người ta ưu tiên dùng đường nhỏ nấu nhanh hơn và cũng bớt công đoạn chắt cặn do nấu viên to. 

Có một vài người khi uống nước nha đam đường phèn lần đầu sẽ hơi cảm thấy khó uống nhưng một khi quen thì rất dễ nghiện. Loại thức uống này không chỉ giúp giải thiệt mà còn chăm sóc làn da, vóc dáng một cách hiệu quả. Thay vì sử dụng các loại nước ngọt thông thường, nước nha đam vừa ngon vừa bổ, an toàn mà lại tiết kiệm nhiều chi phí. 

Hi vọng với 5 bước trong cách nấu nha đam đường phèn trên, sẽ giúp bạn có thể trổ tài và nấu thành công thức uống này cho cả nhà thưởng thức hoặc kiếm thêm thu nhập tại gia trong những ngày hè nóng nực này.

TuThuoc24h.net