10 nguồn đạm thực vật tuyệt vời có thể thay thế thịt
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

10 nguồn đạm thực vật tuyệt vời có thể thay thế thịt

Các loại thực phẩm từ thực vật chứa rất nhiều đạm phù hợp bổ sung vào thực đơn của người ăn chay... Cùng xem ngay nhé

Thịt là nguồn cung cấp protein cho cơ thể, là thành phần tạo ra năng lượng cho mọi hoạt động. Nhưng chúng ta biết những người ăn chay họ vẫn khỏe mạnh, thậm chí khỏe mạnh và ít bệnh hơn những người ăn thịt, có những người trong số họ là vận động viên thể hình. Vậy họ đã thay thế thịt bằng loại thực phẩm nào để cung cấp đủ dinh dưỡng vào cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng, cùng Tuthuoc24.net tìm hiểu 10 nguồn đạm thực vật bên dưới nhé

1. Các loại đậu

đạm thực vật thay thế thịt
các loại đậu

Một trong số những thực phẩm không thể không nhắc đến về việc bổ sung đạm thực vật đó chính là các loại đậu. Các thực phẩm họ đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu phộng,... cung cấp đạm rất tốt cho người ăn chay. Một ví dụ để chứng minh đều trên đó là với 2 chén đậu đỏ bạn đã có thể cung cấp cho cơ thể 26 gram chất đạm hay 7,9 gram đậu đã tương đương lượng đạm với 1 ly sữa,... 

Theo các chuyên gia, mỗi ngày phụ nữ cần tiêu thụ 46 gram chất đạm, còn nam giới là 56 gram.

2. Đậu nành tươi

đậu nành tươi luộc
đậu nành tươi luộc

Khoảng nửa chén đậu nành tươi đem luộc thì chứa khoảng 8,4 gram chất đạm. Với món ăn này bạn có dùng nóng hoặc khi đã được đông lạnh

3. Bơ từ thực vật

bơ thực vật thay thế thịt, đạm thực vật
bơ lạt đậu phộng

Các loại hạt ngũ cốc rất giàu đạm và chất béo tốt, đó là lý do vì sao chúng trở thành một phần giá trị trong chế độ ăn của những người ăn chay, Bơ từ các hạt ngũ cốc như bơ hạnh nhân, bơ đậu phộng, bổ sung đạm rất tốt cho cơ thể - theo Elle Penner – chuyên gia dinh dưỡng của các trang web sức khỏe MyFitnessPal.com và Nutritionella.com.

4. Hạt diêm mạch (Quinoa)

hạt diêm mạch thay thế thịt
hạt diêm mạch (quinoa)

Các loại hạt thường có hàm lượng chất đạm không quá cao nhưng hạt diêm mạch thì thật sự khác biệt khi chứa hơn 8 gram đạm/chén, gồm 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể để phát triển và hồi phục nhưng không thể tự sản xuất được. Vì thế, hạt diêm mạch được xem như là nguồn cung cấp chất đạm thực vật tuyệt vời và cũng là thực phẩm giúp giảm cân.

5. Hạt mè và hạt hướng dương

hạt mè thay thế thịt
hạt mè

Hạt mè và hạt hướng dương cũng là một trong những thực phẩm cung cấp hàm lượng protein và chất béo tốt cao. Cụ thể, với nửa chén hạt hướng dương chứa đến 14,6 gram chất đạm, với mè là 10,8 gram.

6. Các loại rau có màu xanh đậm

bông cải xanh thay thế thịt
bông cải xanh

Rau xanh không chứa quá nhiều chất đạm như các loại đậu hay ngũ cốc, nhưng với một số loại rau màu xanh đậm như bông cải xanh, cải bó xôi,... thì ngoài các chất chống oxy hóa và chất xơ thì chúng còn chứa một lượng đạm đáng kể. Cụ thể, với 1 chén cải bó xôi sống có thể chứa 2,1 gram chất đạm hay 8,1 gram đối với bông cải xanh.

7. Các sản phẩm từ đậu nành

các sản phẩm từ đậu nành cung cấp đạm
các sản phẩm từ sữa đậu nành

Các món ăn và sản phẩm từ đậu nành chính là những nguồn cung cấp chất đạm dồi dào nhất cho người ăn chay, một chén tàu hủ chứa khoảng 40 gram chất đạm.

8. Mì căn

mì căn thay thế thịt
mì căn

Là thực phẩm thay thế thịt phổ biến đối với người ăn chay, với mỗi chén mì căn bổ sung đến 72 gram chất đạm, nhiều hơn cả tàu hủ. Mì căn dai và có thớ khá giống với thịt gia cầm nên thường được dùng để chế biến các món ăn chay thay cho thịt gà, thịt vịt.

9. Sữa thực vật

sữa thực vật cung cấp đạm
sữa thực vật

Sữa thực vật là một trong những loại sữa thay thế tốt cho những người mắc chứng không thể dung nạp lactose có trong sữa động vật mà còn là nguồn cung cấp chất đạm tốt. Sữa đậu nành nguyên chất cung cấp nhiều chất đạm nhất từ 4 đến 8 gram protein/226 gram, trong khi sữa hạnh nhân hay gai dầu chỉ chứa khoảng 1 gram protein/chén.

10. Bột ca cao không đường

bột ca cao không đường cung cấp đạm
bột ca cao không đường

Một muỗng bột ca cao dùng pha thức uống hoặc làm nguyên liệu cho các món bánh có chứa khoảng 1 gram chất đạm.

Hy vọng các thực phẩm trên giúp cho thực đơn ăn chay của bạn trở nên phong phú hơn.

Tuthuoc24h.net