7 tác dụng của nước đỗ đen rang cho sức khỏe mà ít ai biết đến
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

7 tác dụng của nước đỗ đen rang cho sức khỏe mà ít ai biết đến

Nước đỗ đen rang rất giàu chất xơ, protein và nhiều chất dinh dưỡng tốt. Đặc biệt có khả năng làm đẹp da và tốt với sức khỏe qua bài viết sau nhé!

Nước đỗ đen rang là một dạng thực phẩm rất giàu chất xơ, protein và các khoáng chất dinh dưỡng tốt khác. Đặc biệt có khả năng làm đẹp da cho các chị em cực tốt trong mùa nắng nóng. Trong nước đỗ đen chứa rất dồi dào về chất dinh dưỡng. Có tác dụng cung cấp dưỡng chất cho cơ thể như lipid, glucid, protein. Và các loại axit amin cần thiết cho cơ thể như tryptophan; phenylalanine, threonine, leucine, isoleucine và arginine. Vậy, hãy cùng Tuthuoc24h tìm hiểu các tác dụng của nước đỗ đen rang đối với sức khỏe và cách thức làm đỗ đen rang đơn giản tại nhà qua bài viết sau nhé!

Đỗ đen được mệnh danh là thần dược trong việc chữa bệnh 

7 tác dụng thần kỳ của đỗ đen rang đối với sức khỏe 

  • Giảm cân

Có thể nói, trong nước đỗ đen có chứa rất ít năng lượng và chất béo. Trường hợp bạn đang giảm cân, bạn nên uống nhiều nước. Để giúp bản thân có cảm giác no lâu, giảm thèm ăn. Đặc biệt, trong nước đỗ đen mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Các hợp chất chất thiết yếu nên sẽ giúp bạn giảm cân an toàn. Hạn chế tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. 

  • Đẹp da, giữ dáng

Từ xưa, việc uống nước đỗ đen đã là thói quen của nhiều nước trên thế giới. Vì không chỉ bổ sung lượng chất lỏng cần thiết cho làn da. Còn mang đến lượng hợp chất anthocyanins đáng kể có tác dụng chống oxy hóa, ngăn chặn sự “xuống cấp” của làn da. Thực tế, theo y học đỗ đen rất giàu chất sắt làm tăng lượng hồng cầu trong máu giúp cải thiện sắc tố da. Vì thế nhờ uống nước đỗ đen mà bạn sẽ có một làn da tươi tắn, săn chắc và hồng hào hơn.

Nước đỗ đen cung cấp các hợp chất thiết yếu cho làn da và giữ dáng hiệu quả
  • Chống lão hóa

Nước uống đỗ đen có tác dụng để chống lại các gốc tự do gây lão hóa. Cơ thể bạn rất cần bổ sung các chất chống oxy hóa. Đỗ đen còn là một “kho tàng” chứa các chất này. các chất chống oxy hóa trong đỗ đen có hàm lượng cao gấp nhiều lần so với những loại quả như mâm xôi, nho… Chính vì thế, uống nước đỗ đen rất có lợi trong việc giúp bạn trẻ khỏe, mạnh và đẹp.  

  • Nước đỗ đen ngăn ngừa cao huyết áp

Bệnh nhân bị bệnh tim mạch hay để ngừa bệnh tim mạch, huyết áp thì uống nước đỗ đen có công dụng tuyệt vời. Uống nước đỗ đen hỗ trợ rất tốt trong việc kiểm soát tình trạng cao huyết áp. Đây là một kinh nghiệm được nhiều người chia sẻ. Đặc biệt, phải nói đỗ đen và các loại đỗ nói chung chứa nhiều hợp chất potassium - Một chất rất cần thiết để duy trì huyết áp ổn định. Chính vì thế, những người bị chứng bệnh cao huyết áp và tiểu đường thường được khuyến khích ăn hoặc uống nước đỗ. 

  • Phòng bệnh thận

Tương tự như người bệnh huyết áp; trong Đông y, đỗ đen rất được khuyến khích được biết đến với công dụng bổ thận, trị các bệnh liên quan đến tiết niệu như tiểu gắt. Nước đỗ đen cũng là một sự lựa chọn cực tốt cho những người bị bệnh tiểu đường type I, II. 

  • Rất tốt cho phụ nữ mang thai

Trong đỗ đen rang có chứa rất nhiều loại protein, chất béo có lợi, hợp chất vitamin. Ngoài ra còn có các dạng khoáng chất quan trọng như canxi, beta carotin; vitamin nhóm B, sắt, kẽm và axit folic... Có tác dụng cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Tác dụng của nước đỗ đen rang rất tốt cho phụ nữ có thai

Trong thời kỳ thai kỳ, phụ nữ đang mang bầu nên thường xuyên uống nước đỗ đen rang. Sẽ để cung cấp thật nhiều axit folic, vitamin B, ngăn ngừa dị tật thai nhi. Hơn thế nữa, việc uống thường xuyên thứ nước này sẽ giúp mẹ bầu sẽ không phải lo lắng đến chuyện bị bệnh trĩ hay táo bón đỗ ạ.

  • Ngăn ngừa ung thư 

Vì chứa 8 loại khác nhau của flavonoid, làm thay đổi tế bào, gây ung thư và hợp chất thực vật. Chúng có khả năng giảm thiệt hại của các gốc tự do. Đỗ đen được tin dùng là một trong những thực phẩm có khả năng giúp chống ung thư. Đặc biệt, vì trong đỗ đen có chứa nhiều chất xơ. Nên có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết.

Ăn đậu đen như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường; bệnh tim và một số bệnh ung thư. ... Vì lý do này, hướng dẫn chế độ ăn uống của người Mỹ dành cho người Mỹ khuyên bạn nên ăn 3 chén đậu hoặc đậu mỗi tuần. Ăn 1/2 chén đậu mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu hàng tuần.

Cách nấu nước đỗ đen rang đẹp da, giữ dáng 

Qua hàng loạt các tác dụng thần kỳ của nước đỗ đen thì chắc hẳn các bận cũng tự hỏi rằng đỗ là cách làm nước đỗ đen hiệu quả đúng không nào? Tác dụng đáng kể, to lớn của nước đỗ đen kể trên, bạn hãy thử nhâm nhi, thưởng thức ngay loại uống nước đỗ đen thường xuyên này để sở hữu vóc dáng thon gọn, làn da khỏe đẹp, đồng thời duy trì nhan sắc tươi trẻ với cách làm hết sức đơn giản dưới đây nhé. Hãy tham khảo các bước nấu nước đỗ đen rang: 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Đỗ đen: 100 gram (hiện nay trên thị trường có 2 loại đỗ đen: đỗ đen xanh lòng và đỗ đen trắng lòng, trong đó đỗ đen xanh lòng có giá nhỉnh hơn và vị bùi ngon hơn loại đỗ đen trắng lòng)
  • Nước: 1 - 1.5 lít
  • Dụng cụ khác:  chảo đáy rộng, nồi và rây lọc

Cách làm

  • Bước 1:

Đầu tiên, các bạn đưa đỗ đen sau khi mua về, bạn rửa sơ qua thau nước rồi để ráo, không cần phải ngâm. Cắm điện và sử dụng bình đun siêu tốc, hay nồi đun để nấu nước sôi. 

Đun ấm nước siêu tốc lên sau khi sơ chế xong đỗ đen 
  • Bước 2:

Lấy ngay chảo đáy rộng đặt liền lên phía trên bếp, vặn lửa đủ vừa vừa để rang đỗ đều tay, nhẹ nhàng. Một khi đã trông thấy đỗ ngả sang màu vàng và dậy mùi thơm thì mau chóng tắt bếp.

Rang đỗ đen đều tay, nhẹ nhàng giúp giữ chất dinh dưỡng cao
  • Bước 3:

Cho tiếp tục phần đỗ đen đã rang vào nồi nước sôi, đun trong vòng khoảng 10 phút. Sau 10 phút đun xong, tắt lửa ngay bếp gas hay loại bếp điện từ mà bạn đang dùng, nhưng vẫn để đỗ trong nồi. Hãy ủ thêm 10 – 15 phút nữa, một số người chọn cách hãm nước đỗ đen rang, nghĩa là người ta cho phần đỗ đen rang vào nước sôi. Đậy nấp lại và hãm trong khoảng 20 – 25 phút, mà không cần phải đun sôi.

  • Bước 4:

Cuối cùng, các bạn chỉ cần dùng để lọc riêng phần đỗ và nước. Nước đỗ đen sau quá trình rang xong và sau khi để nguội, bạn cho vào bình hoặc ly, rồi làm lạnh bằng cách để vào tủ lạnh uống dần.

Thưởng thức ngay loại thức uống đỗ đen bổ dưỡng. 

Một số lưu ý khi sử dụng nước đỗ đen rang 

  • Nên chỉ lấy phần vỏ khi nấu nước đỗ đen: Nhiều người có thói quen bỏ cả vỏ chỉ giữ lại phần thịt bên trong, mà việc này vô tình làm giảm tác dụng của nước đỗ đen, chính vì trong phần vỏ mới chứa và đóng vai trò quan trọng trong việc giải độc. Nếu sử dụng nước đỗ để uống đã bỏ vỏ, chúng ta chỉ bổ sung được chất dinh dưỡng, còn tác dụng thanh nhiệt, giải độc gần như không có.
  • Tuyệt đối không lạm dụng nước đỗ đen: Tuy rằng. đỗ đen là loại thực phẩm giàu kẽm, canxi, sắt, vitamin B, vitamin C, bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể. Rất tốt trong những ngày nắng nóng. Dùng nước đỗ đen có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể rất tốt.
Tuy rất tốt, nhưng chỉ nên uống 2 - 3 lần./ tuần

Tuy nhiên, chúng ta phải nên hạn chế tối đa việc sử dụng nước này liên tục. Ngày nào cũng uống nước đỗ đen thay nước lọc. Điều đó sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Mà tốt nhất là hãy sử dụng luân phiên, uống 2-3 lần/tuần. Đặc biệt, một khi nấu nước đỗ đen, chúng ta cũng chỉ nên dùng một lượng vừa phải. Mỗi 20 – 40 gram đỗ đen để nấu thành nước uống là phù hợp.

Những người không nên dùng nước đỗ đen: 

  • Những người hay bị lạnh bụng, biểu hiện bên ngoài thường gặp là chân tay lạnh, thiếu chất. 
  • Người đang trong quá trình dùng thuốc thì không nên dùng nước đỗ đen. Vì sẽ giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh.
  • Người già và trẻ em sẽ khó tiêu thụ lượng protein cao trong đỗ đen. Nếu dùng đỗ đen sẽ gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đỗ bụng. 

Giống với các loại đỗ khác, đỗ đen luôn được đánh giá là “thần dược” với sức khỏe con người. Và rất được tin dùng ở khắp nơi trên thế giới. Chia sẻ bài viết này để biết được nhiều hơn về tác dụng của nước đỗ đen rang nhé!

Tuthuoc24h