Quá bận rộn có đáng tự hào không?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Ngẫm - Thấm

Quá bận rộn có đáng tự hào không?

Cuộc sống hiện đại thôi thúc con người phải làm việc chăm chỉ, nhưng một số trường hợp chúng ta lại ôm quá nhiều công việc bắt bản thân phải hoàn thành, đặt mục tiêu quá sức với bản thân.

Cuộc sống hiện đại thôi thúc con người phải làm việc chăm chỉ, nhưng một số trường hợp chúng ta lại ôm quá nhiều công việc bắt bản thân phải hoàn thành, đặt mục tiêu quá sức với bản thân. Đôi lúc, bận rộn một cách mơ hồ, thiếu chủ đích khiến cho chúng ta rơi vào tình trạng mất kiểm soát về thời gian, lúc nào cũng bị lửa bận rộn rượt đuổi. Vậy, bận rộn đang thiêu chết thanh xuân, cuộc sống của bạn chăng? Tôi nghĩ rằng việc quá bận rộn sẽ làm cuộc sống của chính bạn trở nên nhàm chán và vô nghĩa.

1.      Khi quá bận rộn, bạn không ý thức được sự tồn tại của bản thân


Công việc không phải là thước đo giá trị của cuộc sống, cuộc sống thực sự có ý nghĩa chỉ khi nó mang lại cho bạn hạnh phúc. Mỗi khoảnh khắc, sự kiện lướt qua đều để lại dấu ấn trong cuộc đời của mỗi chúng ta, nó có thể làm bạn vui trong chốc lát, hay là một kỉ niệm khó quên, hay một bài học đắt giá,…. Đó mới chính là cuộc sống. Khi bạn quá bận rộn, bạn sẽ không kịp lưu lại những khoảnh khắc ấy, đôi khi nó chỉ lướt qua một lần trong đời. Đừng quá bận rộn để sau này phải hối tiếc nhé!
Bạn biết không, khi bạn dành nhiều thời gian cho công việc đồng nghĩa với việc bạn thờ ơ với các mối quan hệ xung quanh mình và dần đánh mất đi người thân của mình. Bạn đã từng bỏ công việc để giúp đỡ, trò chuyện với bạn bè, người thân mình chưa?  60% trong chúng ta sẽ làm được điều này, 40% còn lại sẽ chẳng bao giờ vì ai mà sao nhãng công việc của mình, cứ như thế đến một lúc họ sẽ cô đơn, lạc lõng.

                                        Hãy luôn hiện hữu trong cuộc sống của mình nhé


 
2.      Bận rộn nghĩa là bạn chẳng biết ưu tiên việc nào.


Bạn cần phân biệt rõ ràng giữa người điên cuồng làm việc và người làm việc có hiệu quả. Người điên cuồng làm việc luôn dành tất cả thời gian có được để làm mọi thứ trên trời dưới bể. Người làm việc hiệu quả chỉ làm những việc có ý nghĩa đối với họ, cố gắng hoàn thành công việc tốt nhất có thể. Điên cuồng làm cho cuộc sống của bạn trở nên rối ren, vô nghĩa. Bạn nên phân chia thời gian hợp lý, sắp xếp công việc  để không đi lệch hướng và tiết kiệm thời gian.


3.      Bạn đánh mất cơ hội


Khi bạn quá bận rộn, bạn lướt qua mọi thứ một cách nhanh chóng, qua loa, bạn sẽ bỏ soát những tiểu tiết đằng sau đó. Điều đó sẽ làm bạn không nhận ra cơ hội ở xung quanh mình, và đôi khi cơ hội chỉ đến chúng ta một lần mà thôi. Do đó, bạn sẽ lỡ dịp để hoàn thiện và phát triển bản thân.


4.      Quá bận rộn có thực sự giúp bạn tiến bộ không?


Tiến bộ là khi chúng ta làm tốt hơn cái cũ chứ không phải làm nhiều hơn cái cũ. Vì thế, bận rộn không hẳn đồng nghĩa với tiến bộ. Theo nguyên lý Pareto: 80% kết quả chúng ta thu được là do công sức đổ ra chỉ trong 20% lượng thời gian sử dụng. Vì thế, cách thức làm việc quan trọng hơn rất nhiều so với thời gian làm việc. Điều đó cũng chứng minh rằng bận rộn không hẳn khiến bạn tiến bộ hơn. Thay vì ngày nào cũng vùi đầu vào công  việc, bạn hãy dùng thời gian ấy làm những việc thực sự giúp bạn tiến gần mục tiêu và thành công.
Hãy tập trung nắm bắt những cơ hội để tỏa sáng. Đừng đếm số việc bận làm hôm nay, bởi chỉ cần một việc làm đúng lúc là đủ mang lại chiến thắng cho bạn.
           
 

                           
5.      Bạn có khuynh hướng làm nhiều việc cùng lúc nhưng não bạn lại không thích thế


Làm nhiều việc cùng lúc sẽ phá hoại năng suất, làm cho bạn giảm tập trung. Bạn hay mở nhiều trang cùng lúc trên máy tính, bạn cảm thấy thật bất tiện và mệt mỏi đúng không? Thay vì thế, hãy giải quyết từng việc một cách chu đáo, hiệu quả nhé!


6.      Bạn đừng quên đầu tư cho chính mình


Bạn đồng hành suốt đời với bạn chính là chính bản thân của mình. Tại sao không “nâng cấp” bạn đồng hành của mình để chúng ta kết hợp tốt nhất nhỉ? Công việc mất có thể tìm việc khác, nhưng không chăm chút bản thân ngay bây giờ liệu bạn còn có thời gian không? Bản thân là vốn, thành quả của một quá trình, là nhân tố chính quyết định cuộc sống của bạn. Vì thế, hãy trang bị cho mình thêm kiến thức, internet sẽ là người bạn, người thầy tốt của bạn đấy; dành thời gian cho sở thích cá nhân hoặc tham gia dự án nào đó để củng cố nghề nghiệp. Dù có bận đến đâu, bạn hãy luôn dành thời gian học hỏi, tìm tòi điều mới lạ bởi làm việc như một cái máy không khiến chúng ta phát triển tốt được.


                                         Hãy chăm chút người bạn đồng hành cả đời này nhé!


                                         
7.      Bạn quên chăm sóc mình


Bạn đã bao lâu rồi chưa được ăn ngon, ngủ đủ giấc, hay tập thể dục buổi sáng… tất cả đều vì quá bận mà không thể làm được! Bạn đang giết mình hay sao. Biết thương chính bản mình là điều tất yếu để tồn tại, không ai có thể chăm sóc cho bạn suốt đời được và đó cũng là nhân tố quyết định thành công của bạn đấy. Những đợt nghỉ phép là thời gian để bản thân được nghỉ ngơi, tâm trạng được thoải mái, làm những việc mà hàng ngày chúng ta không có thời gian làm. Nghỉ phép cùng công việc là một việc làm điên rồ, làm cho bạn cảm thấy thật ngột ngạt, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc nữa.


8.      Khi bận rộn, bạn quên mất giấc mơ của mình


Khi bạn quá bận rộn, hàng ngày thức dậy bạn quay cuồng với công việc, hoàn thành công việc trở thành mục đích của bạn, bạn sẽ quên đi giấc mơ ấp ủ của mình. Giấc mơ không được bồi dưỡng, chăm chút hàng ngày sẽ héo hon, không còn là động lực, ý nghĩa để bạn phấn đấu, để biến những điều phi thường thành hiện thực. Bạn có tuổi trẻ, có ước mơ, đừng mãi theo công việc mà quên mất điều ấy.


 
9.      Sức khỏe của bạn luôn trong tình trạng báo động
 
Công việc quá nhiều gây áp lực cho cơ thể, tinh thần luôn ở trong trạng thái căng thẳng, kéo theo đó là việc thức khuya, bỏ ăn,… Điều đó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, kéo dài gây ra các bệnh nghiêm trọng như: suy nhược cơ thể, đau dạ dày, trầm cảm,... Công việc còn mãi, chẳng hết được, vì thế, đừng dùng sức khỏe có hạn của mình để đánh đổi thứ vốn dĩ là vô hạn kia.
 

Mỗi người có quyền lựa chọn cuộc sống của chính mình, bạn hãy tỉnh táo và lựa chọn những điều tốt nhất cho bản thân mình. Đừng vì tiền bạc, địa vị, danh lợi mà đánh mất giá trị đích thực của cuộc sống. Điều tồi tệ nhất không phải là bạn không có được cái mọi người  có, mà là khi  bạn có tất cả nhưng lại không có được niềm hạnh phúc đơn giản mà ai cũng có. Vì thế, hãy dành thời gian để vẽ cuộc sống của mình chứ đừng mãi say trong công việc, để rồi lại hối tiếc cả thanh xuân!!!