Bí quyết giúp con cao lớn dù cha mẹ có chiều cao khiêm tốn
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Bí quyết giúp con cao lớn dù cha mẹ có chiều cao khiêm tốn

Tắm nắng, uống sữa, bổ sung các thực phẩm chức năng sẽ giúp cho sự phát triển chiều cao của bé. Tuy nhiên những thay đổi thói quen hằng ngày cũng hỗ trợ rất tốt cho sự phát chiều cao của trẻ.

Tắm nắng, uống sữa, bổ sung các thực phẩm chức năng sẽ giúp cho sự phát triển chiều cao của bé. Tuy nhiên những thay đổi thói quen hằng ngày cũng hỗ trợ rất tốt cho sự phát chiều cao của trẻ. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên nghiên cứu bài viết này để giúp bé nhà mình cải thiện chiều cao nhé. Dưới đây là một số thói quen cần áp dụng ngay

1. Chăm sóc theo tuổi

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi: đây là giai đoạn trẻ bắt đầu uống sữa ngoài có hỗ trợ canxi và bổ sung các thực phẩm, chất dinh dưỡng cần thiết như các loại hải sản: cua, ghẹ, tôm,... trong thức ăn của bé. Do đó, cha mẹ cần có chế độ chăm sóc khoa học mỗi ngày như vậy sẽ giúp bé cao lớn, cứng cáp thêm mỗi ngày.
  • Trẻ từ 2 đến 10 tuổi: đây là giai đoạn cần hỗ trợ thêm dinh dưỡng để làm nền tảng cho giai đoạn dậy thì của bé. Lúc này ngoài ăn thực phẩm giàu canxi, uống sữa, cha mẹ có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng làm tăng hàm lượng canxi cho bé.
  • Trẻ từ 10 đến 16 tuổi: giai đoạn này là giai đoạn quyết định chiều cao của trẻ, đây là thời điểm trẻ sẽ tăng chiều cao vượt bậc. Bạn sẽ thấy quần áo và giày dép của trẻ sẽ chật nhanh hơn, thay mới liên tục.Do đó, ngoài bổ sung các dinh dưỡng nói trên, cha mẹ nên cho trẻ chơi các môn thể thao bổ trợ tăng chiều cao như: bơi lội, bóng rổ, hít xà đơn,... để chiều cao trẻ tăng vượt bậc hơn tốt nhất.
  • Trẻ từ 16 đến 23 tuổi: lúc này chiều cao sẽ tăng chậm hơn giai đoạn dậy thì. Vì vậy, ăn uống lành mạnh, kết hợp thể dục thể thao để giúp xương cứng cáp hơn.

2. Chế độ dinh dưỡng và vitamin D

Dinh dưỡng cân bằng và hợp lý: cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ 5 nhóm thực phẩm chính, cân bằng lượng và chất và các chất với nhau để trẻ phát triển tốt nhất. Từ đó cho đến giai đoạn trưởng trưởng thành lượng dinh dưỡng đó vẫn phải được giữ nguyên và tăng lên về số lượng để bé có thể tăng trưởng chiều cao một cách tối đa. Ngoài ra ánh nắng mặt trời từ 6-8 giờ sáng rất tốt cho bé, lượng vitamin D từ việc tắm nắng cho bé sẽ giúp cho việc tạo cho xương cứng cáp hơn.

3. Đi ngủ sớm, dậy sớm

Bên cạnh việc ăn uống và luyện tập thể dục thể thao, cha mẹ nên chú ý cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc bởi giấc ngủ chính là một yếu tố quan trọng quyết định việc tăng chiều cao và tránh hiện tượng còi xương ở trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thời gian trẻ đạt giấc ngủ sâu nhất là khi đi ngủ trước 10 giờ đêm, lúc này cơ thể bé sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng và tăng chiều cao hơn. Do đó, bố mẹ cần nhắc trẻ đi ngủ muộn nhất trước 10 giờ tối hàng ngày đồng thời cần nghiêm khắc thực hiện để hình thành thói quen cho trẻ. Tốt nhất trong giai đoạn từ 3 tới 6 tuổi trẻ nên ngủ đủ từ 10 tới 12 tiếng mỗi ngày và đi ngủ sớm trước 10 giờ. Bố mẹ cũng nên lưu ý không cho con thức muộn sẽ thành thói quen, bởi theo thống kê trung bình trẻ học tiểu học nên ngủ 9-10 tiếng và học sinh trung học cũng nên ngủ đủ 8-9 tiếng một ngày để phát triển chiều cao.
Ít người biết rằng dậy sớm hàng ngày cũng giúp cơ thể duy trì nhịp sinh học khỏe mạnh và thúc đẩy chiều cao phát triển được tối đa. Vì vậy, để con phát triển chiều cao được tầm vóc lý tưởng, mẹ nên đồng thời rèn cho bé thói quen đi ngủ sớm vào buổi tối (trước 10 giờ đêm) và thức dậy vào khoảng 6 – 7 giờ sáng.

4. Chơi thể thao mỗi ngày

Hoạt động, vui chơi nhiều đặc biệt là các môn thể thao như nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội… sẽ kích thích cho cơ thể phát triển rất nhiều. khi bé chạy nhảy tự do, linh hoạt sẽ giúp cho các cơ xương, khớp xương của trẻ cứng cáp hơn và tăng cường sự sản sinh các hormone tăng trưởng trong cơ thể, giúp con phát triển chiều cao tối đa.

5. Mặc quần áo thoải mái

Có thể cha mẹ không để ý, khi mặc đồ bó sát hoặc quá chật, trẻ sẽ khó vận động, mồ hôi khó toát ra, trẻ sẽ khó chịu hơn. Việc mặc quần áo chật, mang giày tất chật cũng sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông máu, phát triển của hệ cơ xương làm chậm sự phát triển chiều cao của bé. Do đó cha mẹ nên cho bé mặc đồ rộng rãi sẽ tốt hơn, trẻ thoải mái hơn.

6. Nên đi đứng, ngồi thẳng

Cha mẹ nên để ý tư thế đi, đứng, ngồi thẳng của trẻ. Có rất nhiều trẻ vì mãi vui đùa, thu hút những đồ chơi mà đi, đứng nghiêng, xiên quẹo hoặc ngồi xổm, ngồi cong sẽ ảnh hưởng đến cột sống, xương vùng lưng, chân bị lệch hay tổn thương, máu khó lưu thông làm chậm sự phát triển chiều cao sau này của bé.
Vì vậy cha mẹ cần tránh cho con không nên đi đứng xiên quẹo, ngồi cong lưng, ngồi xổm để chơi quá lâu, hãy nhắc bé đứng dậy đi thẳng người hoặc chọn cho con những trò chơi liên quan đến vận động nhiều giúp cho sự phát triển thể chất của con tốt hơn.

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học, nhà tâm lý học thì tâm lý và thói quen con người ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất một cách mạnh mẽ. Bởi vậy luôn giúp bé sống điều độ theo thói quen tốt, trung hòa giữa vui chơi và học tập một cách hợp lý sẽ giúp bé có cơ thể khỏe mạnh và cao lớn. Những thói quen đơn giản hàng ngày giúp con bạn cao lớn vượt trội, do vậy các bậc cha mẹ nên ghi nhớ.

TuThuoc24h.net