Viêm Xoang Chảy Máu Mũi Có Nguy Hiểm Không Và Cách Xử Lý Như Thế Nào?
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Viêm xoang chảy máu mũi - Nguyên nhân - Cách xử lý hiệu quả

Nguyên nhân viêm xoang bị chảy máu mũi? Liệu viêm xoang chảy máu mũi có nguy hiểm? Cách xử lý khi bị viêm xoang chảy máu mũi? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Bệnh viêm xoang có thể gây chảy máu mũi và nhiều người sẽ phải lo lắng khi gặp phải trường hợp đó. Đó là dấu hiệu việc bạn kiểm soát tình trạng bệnh chưa tốt cũng như cần có cách điều trị hiệu quả và kịp thời để tránh các tình trạng bệnh nguy hiểm hơn. Cùng tìm hiểu về viêm xoang chảy máu mũi nhé!

1. Vì sao bệnh viêm xoang gây chảy máu mũi?

  • Viêm xoang là bệnh viêm đường hô hấp phổ biến nhất, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh viêm xoang đặc trưng bởi tình trạng lớp niêm mạc hô hấp lót bên trong các xoang cạnh mũi bị nhiễm trùng.

  • Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm xoang là triệu chứng hắt hơi, sổ mũi tương tự như bệnh cúm thông thường. Sau đó xuất hiện thêm các triệu chứng cũng giống như bệnh cúm bình thường như sổ mũi, chảy nước mũi hay nghẹt mũi.

viêm xoang chảy máu mũi
Nguyên nhân viêm xoang chảy máu mũi

Viêm xoang chảy máu mũi

  • Khi bệnh viêm xoang diễn biến nặng hơn thì các tình trạng ho, sốt, đau nhức vùng trán, thái dương hay nặng mặt, mất khứu giác sẽ phát sinh. Trong nhiều trường hợp, bệnh viêm xoang còn có thể gây ra hiện tượng chảy máu mũi khiến không ít người bệnh hoang mang.

  • Viêm xoang gây chảy máu mũi có thể là do những nguyên nhân cơ bản dưới đây:

1.1 Hắt hơi quá mạnh

  • Khi mắc bệnh viêm xoang, người bệnh thường có xu hướng hắt hơi nhiều hơn so với bình thường. Điều này là do chất dịch nhầy tích tụ nhiều trong khoang mũi khiến xoang bị tắc nghẽn, từ đó khiến cơ thể sẽ có phản xạ hắt hơi nhằm đẩy chất dịch nhầy cùng các tác nhân gây kích ứng ra bên ngoài ở bên trong xoang ra ngoài.

viêm xoang bị chảy máu mũi
Hắt hơi quá mạnh gây chảy máu mũi

Tuy nhiên, việc hắt hơi quá mạnh cũng như nhiều lần sẽ khiến cho niêm mạc mũi xoang bị tác động. Điều này sẽ gây ra những tổn thương nặng và đôi khi khiến cho xoang mũi bị chảy máu.

1.2 Vệ sinh mũi không đúng cách

  • Một trong những vấn đề quan trọng trong điều trị bệnh viêm xoang đó chính là chú ý đến vấn đề vệ sinh mũi đúng cách, hiệu quả. Vệ sinh sạch sẽ mũi hằng ngày sẽ giúp giảm bớt chất dịch nhầy bên trong khoang bên cạnh đó còn giúp khoang mũi được thông thoáng, giảm tình trạng bệnh viêm xoang.

  • Tuy nhiên, từ các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng việc vệ sinh xoang mũi cần phải thực hiện đúng cách cũng như phải có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu không thực hiện đúng cách sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng ngay tại niêm mạc mũi xoang dẫn đến tình trạng chảy máu mũi. Cụ thể như việc sử dụng dung dịch muối xịt mạnh vào mũi cũng dễ dẫn đến xung huyết và gây ra hiện tượng chảy máu mũi. 

1.3 Yếu tố thời tiết và môi trường

  • Vấn đề thời tiết và môi trường cũng có ảnh hưởng đến các triệu chứng bệnh viêm xoang. Khi thời tiết thay đổi đột ngột, cùng với đó là độ ẩm trong không khí quá khô cũng sẽ khiến cho niêm mạc xoang mũi bị kích thích. Khi độ ẩm trong không khí quá khô sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh tấn công vào xoang mũi làm tổn thương niêm mạc mũi và từ đó gây ra chảy máu mũi.

  • Bên cạnh các yếu tố thời tiết thì việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi cũng sẽ khiến cho niêm mạc mũi xoang bị kích ứng nặng cũng như khiến cho các loại vi khuẩn ngoài môi trường dễ xâm nhập vào xoang mũi. Điều này sẽ làm gia tăng tình trạng hắt xì hơi của mũi, và khi hắt xì quá mạnh và liên tục sẽ làm tổn thương niêm mạc mũi và dẫn đến tình trạng gây chảy máu.

cách trị viêm xoang chảy máu mũi
Viêm xoang chảy máu mũi có nguy hiểm không?

Viêm xoang mũi chảy máu tuy không phải là một hiện tượng, triệu chứng quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bị chảy máu mũi do viêm xoang thường xuyên thì người bệnh cũng cần phải có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả nếu không sẽ liên tục tái phát cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, gây khó chịu hoặc thậm chí hiện tượng này sẽ biến chứng nguy hiểm thành một số căn bệnh khác như: viêm xoang mãn tính và khi đó bệnh sẽ rất khó chữa khỏi cũng như rất dễ tái phát.

Sau đây là một vài biến chứng nguy hiểm khi người bệnh bị viêm xoang chảy máu mũi, người bệnh cần phải biết đến để có thể kiểm soát tình trạng bệnh của mình cũng như có những biện pháp điều trị kịp thời để làm giảm tình trạng bệnh viêm xoang.

  • Viêm đường hô hấp, viêm thanh quản, viêm họng gây khó chịu 

  • Khàn giọng, khan tiếng do u lành thành quản

  • Mưng mủ, ứ đọng chất dịch ở tai

  • U lành thanh quản, khàn giọng, tắt tiếng

  • Đau nhức xương khớp

  • Viêm ổ mắt, viêm mí mắt, lồi nhãn cầu mắt

  • Đau nhức xương khớp thường xuyên, mũi hếch

Khi gặp phải tình trạng viêm xoang chảy máu mũi, bạn cần hết sức cẩn trọng cũng như phải có những cách xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng cách. Điều này sẽ giúp kiểm soát tình trạng bệnh được tốt hơn và hạn chế những biến chứng nghiêm trọng phát sinh trong quá trình điều trị. Dưới đây là các cách xử lý khi bị viêm xoang chảy máu mũi và những vấn đề cần lưu ý:

Cách 1: Xử lý tại chỗ

Tình trạng chảy máu mũi do viêm xoang cho dù lượng máu là có ít hay nhiều thì người bệnh cũng cần thận trọng và phải có những cách xử lý đúng cách để tránh tổn thương mũi. Đầu tiên bạn cần ngồi thẳng lưng, chú ý không được ngửa đầu ra phía sau. Vì khi ngửa đầu ra phía sau sẽ khiến máu chảy từ mũi qua khí quản hay cổ họng và gây ra tình trạng sặc hoặc ho.

Kế tiếp, bạn cần dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ kẹp nhẹ vào 2 lỗ mũi ( tránh bóp quá mạnh sẽ dễ làm tổn thương mũi ) và giữ trong khoảng 10 – 15 phút trong khi đó thì bạn có thể thở bằng đường miệng. Với cách này có thể làm cho mũi ngưng chảy máu vì khi chúng ta thở bằng mũi trong khi mũi đang chảy máu sẽ khiến cho máu trong mũi chảy ra nhanh hơn.

Cách 2: Thăm khám và điều trị

trị viêm xoang chảy máu mũi
Thăm khám để được điều trị đúng cách

Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khi gặp tình trạng viêm xoang chảy máu mũi. Lúc này chính là lúc để bác sĩ can thiệp để có những biện pháp điều trị hợp lý, hiệu quả. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng mũi và thực hiện các thủ thuật cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu mũi. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp nhất để nhanh chóng kiểm soát bệnh.

Bác sĩ có thể kê toa một số loại thuốc sau đây để điều trị:

  • Thuốc điều trị giải mẫn cảm Aspirin

  • Thuốc Corticosteroid nhỏ mũi

  • Thuốc Corticosteroid đường uống hoặc tiêm

  • Thuốc kháng sinh

Tất cả các loại thuốc cần phải được sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng, tần suất hay kế hoạch dùng thuốc khi chưa được bác sĩ khuyến nghị. Nếu trong quá trình điều trị, các triệu chứng không đáp ứng hay bạn gặp những vấn đề bất thường gì hãy chủ động tìm gặp bác sĩ để được điều chỉnh kịp thời.

Cách 3: Các biện pháp chăm sóc và dự phòng

Để kiểm soát tốt bệnh viêm xoang, tránh tình trạng chảy máu mũi phát sinh thì bạn cần chú ý thêm các phương pháp chăm sóc tại nhà. Cần thực hiện tốt một số vấn đề dưới đây:

  • Cần chú ý giữ ấm cho cơ thể, nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột, thời điểm giao mùa nhiệt độ không khí xuống thấp.

  • Nên dùng máy tạo độ ẩm để tránh kích ứng mũi trong những ngày thời tiết hanh khô.

  • Khi ra ngoài cần chú ý đeo khẩu trang để tránh khói bui. Đặc biệt với những trường hợp bị viêm xoang do dị ứng thì người bệnh nên tránh những nơi có nhiều tác nhân gây kích ứng như phấn hoa, mạt bụi, lông thú…

  • Chú ý vệ sinh mũi họng đúng cách, đồng thời đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày.

  • Không hút thuốc lá, cùng với đó cần tránh hít phải khói thuốc.

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày ít nhất là 30 phút và nên kết hợp ăn uống đủ chất để nâng cao đề kháng.

  • Cần cẩn trọng với tình trạng viêm xoang gây chảy máu mũi, xử lý đúng cách sẽ hạn chế được những vấn đề nghiêm trọng phát sinh. Đồng thời chú ý thăm khám và nghiêm túc điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Cùng với đó là chăm sóc tốt tại nhà để kiểm soát bệnh đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái phát sau điều trị.

Thế là hôm nay Tuthuoc24h đã chia sẻ cho bạn nguyên nhân viêm xoang chảy máu mũi cũng như các cách xử lý khi bị viêm xoang chảy máu mũi để kịp thời xử lý và đảm bảo sức khỏe cho bạn.

Tuthuoc24h