2 cách làm chè khúc bạch ngon giải nhiệt ngày nóng vạn người mê
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

2 cách làm chè khúc bạch ngon giải nhiệt ngày nóng vạn người mê

Bạn đã thử tự mình làm món chè khúc bạch thơm mát để giải nhiệt mùa hè nào? Hãy cùng tham khảo 2 công thức làm chè khúc bạch thanh mát dưới đây!

Chè khúc bạch là một trong những món ăn thơm ngon, thanh mát được mọi lứa tuổi ưa thích vì sự béo thơm của kem sữa kết hợp với sự thanh mát của trái cây nên rất được ưa chuộng. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những cách làm chè khúc bạch đơn giản cũng như những cách để có được một bát chè khúc bạch thơm ngon như ngoài quán để bạn có thể tham khảo. 

hình ảnh minh hoạ chè khúc bạch
Hình ảnh minh hoạ chè khúc bạch

Cách làm món chè khúc bạch thơm ngon đơn giản cho mùa hè

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200 ml sữa tươi không đường
  • 100 gram đường cát trắng
  • 4 miếng phô mai Con bò cười
  • Hạnh nhân lát
  • 200 gram bột gelatin
  • 400 ml whipping cream
  • 500 gram sữa đặc
  • Các loại hoa quả tươi (xoài, dâu, nhãn, vải…)
  • Hạt chia 
  • 3 miếng lá dứa
  • Đường phèn
  • Tạo màu từ bột cacao hoặc siro

Cách làm

+ Bạn đổ whipping cream cùng với sữa tươi không đường, sữa đặc vào một cái nồi.

+ Bóc phô mai Con bò cười cho vào bát rồi dùng thìa nghiền thật nhuyễn. Sau đó bạn dùng rây lọc lại phô mai thật mịn rồi cho vào nồi đựng whipping cream, sữa tươi, sữa đặc khuấy đều và để nguyên.

+ Cho bột gelatin vào bát, thêm vào bát khoảng 150 ml nước lọc khuấy đều để gelatin nở và ngậm đủ nước trong vòng 10 – 15 phút.

+ Lấy một cái tô, đổ nước sôi vào tô đó rồi đặt bát đựng gelatin vào giữa tô, dùng thìa khuấy đều cho gelatin tan chảy ra.

+ Bạn bật bếp lửa nhỏ vừa rồi đặt nồi đựng hỗn hợp đầu tiên lên bếp, dùng thìa khuấy nhẹ đến khi hỗn hợp trở nên ấm hơn là được

Bạn lưu ý tránh không để cho sữa quá nóng hoặc sôi. Nếu hỗn hợp đã ấm thì bạn bắc nồi ra khỏi bếp và từ từ đổ bát gelatin vào rồi khuấy nhẹ nhàng cho các nguyên liệu hòa tan vào nhau.

+ Chuẩn bị một hộp đựng, lót một lớp màng bọc thực phẩm ở hộp để khi lấy khúc bạch ra được dễ dàng hơn. Sau đó bạn đổ hỗn hợp sữa tươi, whipping cream, sữa đặc, phô mai Con bò cười, gelatin vào hộp, cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 5-6h rồi mang ra cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.

Cách tạo màu và mùi vị cho khúc bạch

+ Chia đều hỗn hợp trên ra các hộp khác nhau rồi bạn trộn màu, mùi vị theo sở thích của mình.

+ Nếu bạn thích mùi trà xanh hoặc cacao, bạn hãy hòa tan các loại bột trên với một ít nước ấm rồi đổ vào hộp mà bạn muốn có vị đó khuấy đều là được.

+ Nếu bạn thích mùi vị của của chanh leo hoặc dâu thì bạn chỉ cần thêm trực tiếp siro của chanh leo hoặc dâu vào rồi khuấy đều.

Cách nấu nước đường thanh mát

+ Bạn đun sôi 1 lít nước lọc với 200 gram đường phèn, trong khi đun khuấy nhẹ cho đường tan hết.

+ Lá dứa bạn đem rửa sạch và cuộn lại, đợi nước đường sôi thì thả và rồi bắc ran ngay.

+ Nếu bạn dùng nhãn tươi hoặc vải tươi thì khi nước sôi bạn cho tất cả vào nồi cùng với lá dứa để dậy mùi hơn.Nếu bạn sử dụng nhãn hoặc vải hộp, bạn lọc lấy nước cho thêm vào nồi. Tùy vào khẩu vị mà bạn điều chỉnh độ ngọt nhạt vừa phải

+ Khi ăn bày mỗi thứ một ít ra bát to, đổ thêm nước đường phèn lá dứa, thêm vài thìa nước vải hoặc nhãn đóng hộp, thêm đá bào và rắc hạnh nhân lát lên trên là bạn đã hoàn thành bát chè khúc bạch thơm ngon thanh mát.

chè khúc bạch sẽ ngon hơn khi ăn lạnh
Chè khúc bạch sẽ ngon hơn khi ăn lạnh

Biến tấu chè khúc bạch sữa tươi thành chè khúc bạch trà xanh lạ miệng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500 gram kem tươi
  • 20 ml tinh dầu hạnh nhân
  • 200 gram đường trắng
  • 50 – 80 gram bột gelatin
  • 1,5 lít nước lọc
  • 500 ml sữa tươi không đường
  • 20 gram đường phèn
  • 20 gram bột trà xanh
  • 50 gram hạnh nhân
  • Nhãn, vải
Thành phẩm chè khúc bạch trà xanh
Hình ảnh minh hoạ hành phẩm chè khúc bạch trà xanh

Cách làm

+ Khuấy tan bột gelatin với nửa lít nước, bạn có thể dùng nước ấm để bột nhanh tan hơn.

+ Nhãn, vải bạn đem rửa sạch rồi tách vỏ, bỏ hạt. Tiếp theo bạn nấu khoảng 20 gram đường phèn với 1 lít nước cho tan ra rồi cho nhãn và vải vào rồi tắt bếp ngay để đảm bảo được độ giòn của trái cây

+ Cho hỗn hợp kem, sữa tươi và đường trắng vào nồi, đun nhỏ lửa và khuấy đều tay.

+ Bạn hòa tan bột trà xanh với một ít nước, sau đó cho bột gelatin đã hòa sẵn vào đun sôi, khi hỗn hợp sôi, bạn thêm tinh dầu hạnh nhân vào và tắt bếp rồi để nguội. Khi hỗn hợp đã nguội bạn đổ vào khuôn, cho vào tủ lạnh để đông là được

+ Rang hạnh nhân với lửa riu riu đến khi vàng là được. Chú ý không rang lửa quá to để tránh trường hợp hạnh nhân bị cháy.

Có thể thay thế những nguyên liệu nào khi nấu chè khúc bạch?

+ Khi nấu chè khúc bạch, nếu bạn không thể tìm thấy được đủ những nguyên liệu cần có thì bạn vẫn có thể thay thế được bằng những nguyên liệu đơn giản hơn dưới đây:

+ Nếu không thể tìm thấy kem tươi whipping cream, bạn có thể thay thế bằng sữa đặc. Khi sử dụng sữa đặc thì bạn nên bỏ đường đi để tránh trường hợp thạch quá ngọt. Dùng sữa đặc sẽ giúp cho thạch có độ ngậy hơn khi dùng kem tươi.

+ Gelatin có thể được thay thế bằng bột rau câu. Tuy nhiên bột rau câu lại quá cứng và giòn, gelatin lại giúp thạch có thể giữ được độ dẻo, dai và mềm của mình. Dùng bột rau câu có thể sẽ làm mấy đi nét đặc trưng vốn có của chè khúc bạch.

Những bí quyết bạn cần biết để làm được món chè khúc bạch ngon như ngoài quán

1/ Không đun sôi gelatin trên bếp vì việc này sẽ làm cho gelatin mất tác dụng làm đông hoặc khó đông sau khi cho các hỗn hợp khác vào.

2/ Thạch để càng lâu sẽ càng ngon nhưng bạn chỉ nên để trong vòng 4 ngày. Bạn nên lấy thạch vừa đủ ăn chứ không nên làm hết thạch rồi cất vào tủ lạnh sẽ khiến chè mất đị vị ngon vốn có của nó.

3/ Sử dụng đường phèn để nấu sẽ giúp chè khúc bạch có vị thanh và mát hơn đường cát trắng rất nhiều.

4/ Việc nấu cách thủy sẽ giúp giữ được hương vị ngạy và béo hơn so với nấu trực tiếp. Khi đun cách thủy phần hỗn hợp sữa, bạn nên để lửa nhỏ để hỗn hợp không quá nóng vì nếu quá nóng thì hỗn hợp sẽ rất khó đông.

5/ Chè khúc bạch sẽ đặc biệt giữ được nguyên hương vị nếu không ăn cùng đá. Bạn nên cho chè trước vào ngăn mát tủ lạnh và dùng lạnh sẽ ngon hơn nhiều.

Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn hoàn thành được món chè khúc bạch thơm ngon thanh mát cho gia đình và những người thương yêu của bạn. Chúc bạn thành công!

TuThuoc24h