Cách làm heo quay chay cực ngon mà cực đơn giản tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Thuốc Từ Tâm Thực Dưỡng

Cách làm heo quay chay cực ngon cực bổ dưỡng tại nhà

Miếng thịt heo quay chay màu sắc bắt mắt, giòn rụm, đầy đủ phần bì - mỡ - nạc như miếng thịt quay thông thường. Tìm hiểu bí quyết cách làm heo quay chay nhé

Dù vẫn biết ăn chay nên đơn giản và tránh gọi tên theo các món mặn, tuy nhiên đôi khi bầy vẽ một chút nhìn lạ mắt sẽ giúp ngon miệng hơn, nhất là với người chưa quen ăn chay. Hiểu được tâm lý đó, trong bài viết hôm nay tuthuoc24h.net xin giới thiệu với bạn đọc cách làm heo quay chay vừa ngon lại vừa bắt mắt.

Những yêu cầu cơ bản của món thịt heo quay chay

Muốn làm món thịt heo quay chay có rất nhiều công thức và cách làm, các bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng. Tuy nhiên, về cơ bản món này cần làm ba bước chính:

- Phần "thịt" heo quay: Đa số công thức thường dùng tàu hũ ky, thêm gia vị, xào chín rồi ép vào khuôn, hấp chín, ép cho "thịt" thật chặt. Có một số công thức thêm khoai môn hay vật liệu khác tùy ý, miễn sao khi làm chín nhìn có vẻ giống "thịt heo quay" là được. Gia vị ướp phần "thịt" cũng khá đa dạng tùy theo ý mỗi người. Nói chung làm sao miễn ăn ngon hợp khẩu vị là được.

- Phần "mỡ" heo quay: Hầu hết các công thức đều vật liệu chính là bột năng nấu nửa sống nửa chín rồi sau đó trải trên phần "thịt" rồi hấp chín. Có một số công thức pha chế thêm các vật liệu khác, chẳng hạn nước (hay nước hầm rau củ), nước cốt dừa / dầu ăn, bột gạo, … Nói chung là miễn sao khi hấp xong phần "mỡ" nhìn trong như mỡ heo quay.

Phần "da" heo quay: Một số công thức dùng vỏ bánh mì để tạo lớp "da heo quay"; một số công thức chỉ dùng phần bột dùng làm "mỡ" nhưng có cho thêm màu và rắc thêm ít bột báng để nhìn cho giống lớp "da" giòn tan.

Thịt heo quay chay
Thịt heo quay chay - món ngon độc đáo cho ngày Rằm

Cách làm thịt heo quay chay làm bằng tàu hủ ky tươi

Công thức 1

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Phần A:

  • 1 gói tàu hủ ky tươi đông lạnh, xả nước cho sạch dầu, ngâm nước nóng 5 phút , vớt ra vắt ráo.
  • 1/2 muỗng canh bột ngũ vị hương.
  • 1/2 muỗng canh bột instant coffee.
  • 1 muỗng canh bột nêm nấm.

- Phần B:

  • 1 chén bột gạo.
  • 1/2 chén bột năng.
  • 1 + 1/4 chén nước cốt dừa.
  • 1/2 muỗng canh muối.

Khuấy đều bột nước dừa muối, hơi đặc hơn bột hấp bánh bèo.

- Phần C:

  • 1 muỗng canh bột báng để làm da.

Cách làm:

- Trộn phần A cho đều, cho vào khuôn làm bánh 2 x 8.

- Bắc xửng hấp 20 phút, mở nắp ra, nhấn tàu hũ ky cho chặt. Rồi đổ hỗn hợp bột trong phần B hấp 20 phút.

Hướng dẫn cách làm món giò chay ngon tuyệt cú mèo

- Thoa màu trứng lên trên, sau cùng rải bột báng lên trên hấp thêm 5 phút. Lấy cây tăm thử bột, nếu bột không dính cây tăm là được.

- Đem ra để nguội 3 tiếng hay cho vào tủ lạnh ngày hôm sau thái lát. Sau đó đem chiên vàng, miếng tàu hũ ky giòn mà miếng bột béo ăn với bánh mì hay bánh hỏi.

Miếng thịt heo quay chay
Miếng thịt heo quay đạt yêu cầu phải có 3 lớp rõ ràng

Công thức 2

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Tàu hũ ky lá.
  • Bột năng, bột gạo, dầu ăn, muối, đường, sữa tươi.
  • Nước tương, đường, muối, ngũ vị hương, dầu hạt điều.
  • Bột báng (loại để nấu chè)

Cách làm heo quay chay theo công thức 2:

- Lớp đầu là phần thịt: Dùng tàu hũ ky lá, bóp rửa với nước, xả cho sạch, để ráo, ướp gia vị gồm có nước tương, đường, muối, ngũ vị hương.  Có thể trộn gia vị, nếm thử thấy vừa ăn rồi hãy đem ướp. Ướp cho thấm gia vị, sau đó xào trong chảo trên bếp cho tàu hũ ky dính quyện lại, múc tàu hũ ky vào khuôn đã quét ít dầu. Nhớ ép cho "thịt" phẳng và chật rồi mới mang hấp cho chín. Sau đó, mang ra ép lại cho phần "thịt" thật chặt.

7 cách làm chả giò chay giòn tan, hợp khẩu vị cả nhà

- Lớp kế là phần mỡ: Dùng bột năng pha với bột gạo cho bớt dai, thêm chút xíu muối, đường, dầu ăn, pha với nước hay sữa tươi cho sền sệt. Đổ lên phần thịt đã hấp chín. Nhớ chừa lại một ít vừa để đổ đều kín mặt khuôn, sẽ dùng như loại "keo" để cho lớp "da" dính với lớp "mỡ". Mang hấp cho phần bột này chín trong. 

- Lớp cuối là phần da: Như đã viết ở trên, có hai cách để làm.

  • Cách 1: Dùng vỏ bánh mì loại ổ lớn mua ở chợ, bọc lại cho bánh mềm ỉu để dễ cắt lớp vỏ ngoài. Lạng lấy lớp vỏ. Đổ phần bột còn dư đã chừa lại lên mặt lớp "mỡ". Xếp vỏ bánh mì lên đều khắp, nhấn nhẹ cho bánh mì phẳng và ép sát với lớp "mỡ". Hòa chút ngũ vị hương với muối, đường, bột xá xíu và dầu điều với chút nước, bôi đều lên mặt bánh mì. Xong mang hấp sơ cho lớp "da" dính sát với lớp "mỡ".
  • Cách 2: Dùng phần bột làm "mỡ" đã chừa lại (nhớ đừng quậy trên bếp sớm kẻo bột bị khô), cho thêm ít bột gia vị xá xíu, ngũ vị hương, muối, đường, dầu điều để có màu tương tự như "da" heo quay. Quậy trên bếp cho bột hơi sền sệt nửa sống nửa chín, múc bột trải đều trên mặt lớp "mỡ". Rắc thêm ít hạt bột báng để giả như phần "da" nở phồng xốp.    Quét thêm một lớp mỏng dầu điều đề phần bột báng cho màu tương tự như "da" heo quay. Sau đó hấp cho lớp "da" chín.

Sau khi đã hấp chín, để nguội, cất phần "thịt heo quay" chay này vào tủ lạnh cho phần da, mỡ và thịt được kết dính chặt hơn. Khi nào muốn ăn, mang ra thái miếng vừa ăn rồi chiên vàng. Nếu ngại dầu mỡ, có thể nướng theo cách bên dưới.

Tuyệt chiêu làm bún chả giò chay cho bữa cơm ngày Rằm

Chuẩn bị trước khi ăn

- Cần làm cho phần da vàng giòn: Có thể nướng hay chiên tùy ý. Nếu nướng, có thể quẹt thêm chút dầu hay dầu điều nếu thấy màu chưa đủ đẹp, để phần da hướng lên trên, đem nướng cho lớp vỏ phồng rộp lên và giòn thì mang ra. Nếu muốn dầu mỡ nhiều hơn, có thể cho ít dầu vào chảo, đợi dầu nóng, úp mặt da xuống, chiên trong chảo cho lớp da vàng giòn.

- Cắt miếng vừa ăn: Khi cắt, nhớ úp phần da xuống, dùng dao sắc cắt phần thịt và mỡ xong nhấn nhẹ cho phần da tách rời ra, tương tự như khi mình thái thịt heo quay ở nhà.

Cách làm thịt heo quay chay
Thịt heo quay chay có thể ăn kèm với bánh hỏi và các loại rau sống

Vậy là, chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản của cách làm heo quay chay bạn đã có ngay món ăn độc đáo cho những ngày Rằm rồi đó, không còn sợ không biết ăn gì vào ngày ăn chay nữa bạn nhé. Chúc bạn thành công với cách làm heo quay chay ở trên và luôn là nhà nội trợ đảm đang của gia đình.

Tuthuoc24h.net