Cách dùng hạt chia đem lại hiệu quả tốt nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Cách dùng hạt chia đem lại hiệu quả tốt nhất

Cách dùng hạt chia ảnh hưởng đến hiệu quả mà hạt chia mang lại, do vậy chúng ta cần lưu ý khi chế biến hạt chia

Hạt chia là một loại hạt giàu dinh dưỡng, có rất nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người nếu dùng đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, bất kì loại thực phẩm nào cũng vậy, chúng ta cũng phải dùng đúng cách để hấp thụ được hoàn toàn dưỡng chất có trong chúng.

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt chia

Hạt chia là một thực phẩm “nguyên hạt”, thường được trồng hữu cơ, không gây biến đổi gen hay có phụ gia thực phẩm. Trong hạt chia có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao như chất xơ, chất đạm có nguồn gốc từ thực vật, chất chống oxy hóa, Omega-3, Omega 6, các loại vitamin và khoáng chất.

Htaj chia có nhiều dinh dưỡng tác động đến sức khoẻ của mọi người nhưng phải có cách dùng đúng
Hạt chia là loại hạt có nhiều dưỡng chất đối với sức khoẻ con người

Cụ thể trong 1 ounce (28gram) hạt chia có chứa:

  • Chất xơ: 11gram
  • Đạm: 4gram
  • Omega-3: 5gram 
  • Canxi: 18% RDA
  • Mangan: 30% RDA
  • Magie: 30% RDA
  • Phốt pho: 27% RDA
  • Chúng cũng chứa một số chất như Kẽm, Vitamin B3 (Niacin), Kali, Vitamin B1 (Thiamine) và Vitamin B2

Cách sử dụng hạt chia một cách hiệu quả nhấ

Dưới đây, sẽ là một số gợi ý giúp bạn có thể dùng và uống thay đổi với hạt chia:

Dùng hạt chia với nước ấm

Bởi axit béo Omega-3 có trong hạt chia là hợp chất không bền vững và dễ bị biến đổi khi tác động với nhiệt độ cao, nên khi uống hạt chia hãy pha với khoảng nước ấm 70 độ là được, vừa giúp hạt chia nở nhanh, vừa tăng hiệu quả khi uống.

Hạt chia dùng nước ấm sẽ phát huy được tác dụng hiệu quả
Hạt chia dùng với nước ấm sẽ nở nhanh hơn

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chi cần lấy khoảng 10-15gram cho vào nước ấm 70 độ, sau đó khuấy đều cho hạt chia ngấm đủ nước và đỡ bị vón cục, để khoảng tầm 3-5 phút hạt chia sẽ thành dạng gel và có chất kết dính.

Dùng hạt chia kèm với sinh tố hoa quả

Sử dụng hạt chia với các loại sinh tố như: Bơ, dưa hấu, hay với các loại nước cam, chanh, sữa đậu nành,… Cách uống này giúp người dùng thay đổi khẩu vị bên cạnh việc uống nước không với hạt chia mãi. 

Hạt chia có thể làm sinh tố để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể
Có thể dùng hạt chia làm sinh tố

Dùng hạt chia kèm thức ăn

Cách chế biến hạt chia này cũng khá đơn giản: Bạn chỉ cần rắc hạt chia lên các món salad, thực phẩm cho trẻ em, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh mì, cháo hoặc bất cứ món thực phẩm nào mà bạn yêu thích.

Dùng hạt chia ăn trực tiếp

Bạn hoàn toàn có thể xúc một thìa hạt chia và ăn trực tiếp như các loại thực phẩm bình thường khác. Tuy nhiên, nhớ phải uống thêm thật nhiều nước, bởi đặc tính của chúng là cực kì hút nước.

Liều dùng hạt chia phù hợp cho từng đối tượng

Cho trẻ em

Đối với trẻ em, sử dụng hạt chia với liều lượng phù nhất là khoảng 10gram mỗi ngày. Như vậy, sẽ giúp cung cấp đầy đủ một lượng Omega 3.6.9 cho bé.

Đối với bé ăn dặm, mẹ có thể trộn vào thức ăn cho bé. Nếu như bé không ăn nguyện hạt, mẹ có thể xay hoặc dùng bột hạt chia cho bé ăn. Mẹ hoàn toàn có thể xay hạt chia chung với các loại thức ăn của bé hoặc dùng bột chia như các loại thức ăn dặm khác của bé.

Cho bà bầu

Sử dụng 20 gram/ ngày, mỗi lần dùng 10 gram, chia làm 2 lần trong ngày. Đây là lượng chuẩn nhất được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi và chống lại căn bệnh táo bón thường gặp của phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. 

Mẹ bầu có thể kết hợp hạt chia với rau trộn, nước hoa quả ép, sữa, bánh,… để thay đổi bữa, tránh ngán trong quá trình sử dụng.

Khi sử dụng hạt chia đối với bà bầu cần lưu ý liều lượng sao cho phù hợp
Sử dụng thêm hạt chia trong bữa ăn để thêm ngon miệng

Cho người bị bệnh tiểu đường

Cách sử dụng hạt chia cho người tiểu đường khá đơn giản bạn chỉ cần bổ sung 20gram/ngày giúp bạn kiểm soát được lượng đường trong cơ thể và nâng cao sức khỏe của cơ thể. Để sủ dụng hiệu quả của hạt chia, người bệnh nên hòa hạt chia với nước ấm để uống.

Pic8: lieu-luong

Cho người giảm cân

Sử dụng hạt chia bằng cách thay thế chúng trong các bữa ăn hàng ngày hoặc chế biến cùng với các loại hoa quả để ăn thay thế các bữa ăn chính giàu chất dinh dưỡng. Điều này sẽ có tác dụng rất tốt và có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, cũng có thể pha với nước ấm uống nửa tiếng trước bữa ăn để giảm cảm giác thèm ăn và ăn no.

Đối với những người giảm cân bằng hạt chia, bạn cần lưu ý uống đủ nước mỗi ngày từ 2-2,5 lít; hạn chế các loại tinh bột, đường, dầu mỡ; kết hợp với vận động 30 phút mỗi ngày để có hiệu quả tốt hơn.

Cho vận động viên (Gym, bơi lội, chạy bộ…)

Liều lượng khuyên dùng dành cho vận động viên cần tăng gấp đôi so với người bình thường, tức là khoảng 25-30gram/1 ngày.

Đối với vận động viên, để bạn luôn duy trì, cải thiện sức khỏe và giúp tinh thần được tỉnh táo, thoải mái, hãy dùng 1-2 thìa/1 ngày.

Công dụng “thân thiện” của uống hạt chia

Giảm cân, ngăn ngừa bệnh béo phì

Nhờ hàm lượng chất xơ và đạm cao, hạt chia giúp hấp thụ một lượng nước lớn và nở rộng ở trong dạ dày có tác dụng làm tăng sự viên mãn và làm chậm đi sự hấp thụ của thức ăn, giảm lượng đường tương tự dẫn đến giảm cân. Sử dụng hạt chia còn giúp bạn giảm đi cảm giác thèm ăn, tiêu hao lượng mỡ thừa ở các vùng bắp tay, vùng bụng và đùi.

Sử dụng hạt chia đúng cách có thể giúp chị em có được vóc dáng thon gọn
Hạt chia có thể giúp chị em có được vóc dáng thon gọn

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hoạt động trao đổi máu, sử dụng hạt chia cải thiện một số tình trạng xấu của một vài nhóm máu, giúp giảm làm nguy cơ bệnh tim.

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Do chứa nhiều chất xơ, lọc bớt cặn bẩn bám nơi thành ruột, giúp tiêu hóa tốt và tránh nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Bổ sung canxi, ngừa loãng xương

Với hàm lượng canxi lên đến 18% RDA trong một ounce, việc sử dụng hạt chia cực kì hữu hiệu cho việc cải thiện hệ thống xương chắc khỏe hơn bất kì loại sữa nào.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Với hàm lượng Omega-3 cao, thực phẩm này rất tốt cho não bộ của cả bé và mẹ, giảm sress cho bà bầu, bổ sung thêm máu, giúp xương mẹ bầu và bé chắc khỏe. Hơn nữa, hạt chia còn giúp lợi sữa sau khi sinh và giảm táo bón khi mang thai.

Tốt cho hệ thần kinh và thị giác

Hạt chia giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường trí tuệ, giảm nguy cơ mắc các bệnh về não như: Alzheimer. Đồng thời, hạt chia cũng có ảnh hưởng lên các tế bào võng mạc mắt, tăng cường thị lực và giảm các bệnh về mắt.

Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường loại 2

Theo một số nghiên cứu khoa học, những người bệnh nhân bị tiểu đường trong giai đoạn 2 nếu thường xuyên sử dụng hạt chia đều đặn hàng ngày thì bệnh tình có thể được thuyên giảm hoặc cải thiện một cách nhanh chóng.

Chống ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Tạp chí Sinh Học Phân Tử của Mỹ đã chỉ ra rằng: ALA, một acid Omega 3 có trong hạt chia hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, bào gồm ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó gây ra sự chết tế bào của các tế bào ung thư mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh bình thường. Đây là một khám phá tuyệt vời cho những phụ nữ đang phải vật lộn với những loại ung thư ngày càng phổ biến này.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Hạt chia được mệnh danh là thực phẩm hàng đầu giúp cho răng miệng luôn chắc khỏe. Nhờ Kẽm có trong hạt chia, răng miệng của bạn luôn giữ được hơi thở thơm mát, ngăn ngừa cao răng và sự xuất hiện của mảng bám. Trong khi đó, vitamin A và phốt pho là phần quan trọng duy trì hàm răng khỏe mạnh.

Chống lão hóa tế bào

Nhắc đên hạt chia không thể không nói đến công dụng giúp lưu giữ tuổi xuân, giảm lão hóa sớm ở phụ nữ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mexico và viện nghiên cứu sinh học của Mỹ, hạt chia có chứa 1 lượng phenolic tự nhiên rất cao (chất chống oxi hóa). Chính chất chống oxy hóa này đã giúp cho việc ngăn ngừa lão hóa và tăng tốc độ khôi phục làn da bị tổn thương.

Tốt cho da, tóc, móng tay

Vì có chứa nhiều protein, chất cấu tạo nên các tế bào sừng như tóc và móng tay nên sử dụng hạt chia sẽ giúp bạn có bộ tóc mềm mượt, chắc khỏe và móng tay đỏ hồng (dấu hiệu cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh).

Chống mất nước, duy trì mức điện giải

Uống nước hạt chia đặc biệt giúp chống mất nước cho cơ thể trong thời gian dài, duy trì mức điện giải, đặc biệt cho những người phải hoạt động mạnh: vận động viên, người lao động chân tay,…

Hạt chia mang lại nhiều công dụng đối với sức khoẻ
Những công dụng của hạt chia

Hạt chia có tác dụng phụ hay không?

Đây là vấn đề mà bất kỳ người dùng nào cũng quan tâm đến, liệu uống hạt chia thường xuyên có gây ra tác dụng phụ nào không? Câu trả lời là hoàn toàn “KHÔNG”. Hạt chia khi dùng đều dặn mỗi ngày với lượng như trên hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ nào cho cơ thể.

Hạt chia Mỹ chính gốc được trồng trên những cánh đồng chia thuộc lưu vực sông Amazon, đây là vùng đất cực kỳ màu mỡ do được bồi đắp phù sa từ sông Amazon. Vùng đất này sản sinh ra những cây chia cho hạt tốt nhất, nhiều dinh dưỡng nhất.

Một điều kỳ diệu nữa là cây chia có khả năng chống sâu bọ tự nhiên. Do cũng thuộc họ rau có mùi, lá cây chia tiết ra một loại tinh dầu đặc biệt, có tác dụng xua đuổi sâu bọ một cách hoàn toàn tự nhiên mà không cần phải sử dụng bất kỳ một loại hóa chất công nghiệp nào để diệt sâu bọ như các loại cây khác. Nghĩa là không cần bất kì chất hóa học như thuốc trừ sâu, phân bón tác động lên chúng.

Do đó, những hạt chia chính gốc được nhập khẩu từ những nhà phân phối uy tín là những hạt chia 100% nguồn gốc tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể pha uống ngay mà không cần phải đun qua nước sôi hoặc vệ sinh hạt.

Tuy nhiên, đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, bạn nên cân nhắc trước khi mua để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bản thân và gia đình. Đồng thời, bạn cũng nên bảo quản hạt chia ở nơi khô thoáng, mát mẻ giống như các loại hạt ngũ cốc; có thể cho vào một lọ lớn để dành, cùng một lọ nhỏ ăn dần và khi nào hết lại cho thêm vào để tránh ẩm mốc bạn nhé.

Như vậy chúng ta có thể thấy hạt chia đem lại rất nhiều công dụng thần kì, có lợi đối với cơ thể và sức khỏe của chúng ta, khi kết hợp và chế biến với nhiều loại thực phẩm khác nhau cũng không hề làm biến đổi mùi vị hay khó uống. Ngay cả các chuyên hàng đầu trên thế giới cũng đã chỉ ra rằng việc sử dụng hạt chia để làm nguồn thực phẩm bổ sung hàng ngày, rất tốt cho cơ thể. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn biết thêm một phương pháp để nâng cao, cải thiện sức khỏe và duy trì vóc dáng của bản thân.

TuThuoc24h.net