Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Trẻ Em

Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì để mau khỏi bệnh

Bệnh sốt siêu vi nên ăn gì và không nên ăn gì? Câu hỏi băn khoăn của nhiều bà mẹ sẽ được giải đáp khi con mình bị bệnh. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn gì? Sốt siêu vi không nên ăn gì? Là những thắc mắc không tránh khỏi của các mẹ bởi việc quan trọng lúc này bổ sung dinh dưỡng cho trẻ và có một chế độ ăn uống phù hợp để trẻ có đủ sức khỏe chống lại với bệnh tật. Cùng tuthuoc24h.net tham khảo các loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong quá trình trị bệnh nhé!

Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn gì

Ăn các loại thức ăn lỏng

Khi mắc bệnh sốt siêu vi, người bệnh đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ cảm thấy luôn mệt mỏi, chán ăn, biếng ăn, quấy khóc, hoạt động tiêu hóa của trẻ cũng vì thế mà trở nên trì trệ. Chính vì điều đó để hỗ trợ cho hệ tiêu hóa được hoạt động tốt và hiệu quả nên cần cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể của trẻ thông qua các loại thức ăn dưới dạng chất lỏng. 

Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn thức ăn lỏng
Trẻ bị sốt siêu vi nên ăn thức ăn lỏng

Nhắc đến các thực phẩm chứa nhiều chất lỏng các bậc phụ huynh không thể bỏ qua đó chính là những món như canh, cháo, súp… Bởi khi mắc bệnh sốt siêu vi, khả năng rất lớn sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm đường tiêu hóa. Nếu sử dụng những thức ăn cứng, chứa nhiều dầu mỡ sẽ dẫn đến hiện tượng đầy bụng, khó tiêu gây ra cảm giác vô cùng khó chịu.

Bên cạnh việc dễ dàng tiêu hóa các loại thức ăn lỏng như cháo súp làm từ thịt gà, thịt lợn, thịt bò…được băm nhỏ còn sẽ góp phần cung cấp cho bệnh nhân nhiều chất dinh dưỡng và tăng cường thể chất khỏe mạnh hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Bổ sung các loại trái cây

Các loại trái cây chứa nhiều lợi ích rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ khi bị sốt siêu vi. Trong các loại hoa quả hàm lượng vitamin rất cao và nhiều loại vitamin khác nhau, ngoài ra còn có các loại dưỡng chất khác cần thiết giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh chóng hơn.

Cơ thể trẻ bị sốt siêu vi thường rơi vào tình trạng thiếu nước. Chính vì vậy việc bổ sung nhiều loại trái cây bằng cách sử dụng nước ép sinh tố cũng là một cách cung cấp cho cơ thể nhiều nước. Một số loại hoa quả được ưa chuộng lựa chọn để bổ sung chất dinh dưỡng và nước khi bị bệnh như cam, cà chua, bưởi… những loại hoa quả này chứa nhiều ích lợi cho sức khỏe đặc biệt là trong quá trình chữa trị bệnh sốt siêu vi.

Ăn nhiều các loại rau xanh

Chất xơ, vitamin C, các loại dưỡng chất…được tìm thấy rất nhiều trong các loại rau xanh. Những chất này giúp cho cơ thể có khả năng hạ nhiệt và đem lại một sức khỏe tốt. Một số loại rau xanh nên ăn nhiều trong quá trình điều trị bệnh sốt vi sinh như rau muống, rau cải, rau mồng tơi… 

Mẹ nên cho bé ăn nhiều loại rau xanh
Mẹ nên cho bé ăn nhiều loại rau xanh

Nên nhanh chóng bổ sung ngay các loại rau xanh trên vào bữa ăn hằng ngày của người bệnh đặc biệt là trẻ để cơ thể thêm năng lượng giúp tình trạng bệnh nhanh chóng giảm. Các loại rau xanh dễ dàng và nhiều cách chế biến thành các món ăn khác nhau như rau luộc, xào, nấu canh rau, nấu cháo… 

Các mẹ chú ý nên chọn mua các loại rau xanh ở những nơi uy tín, siêu thị, cửa hàng rau sạch…, không phun thuốc để đảm bảo an toàn thực phẩm hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là của trẻ.

Ăn sữa chua khi bị sốt siêu vi

Sữa chua chứa hàm lượng lớn nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể và các loại men vi sinh chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đặc biệt trong khi bị mắc bệnh sốt siêu vi thì ăn nhiều sữa chua hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị bệnh nhanh khỏi. 

Sữa chua hỗ trợ giúp bệnh sốt siêu vi nhanh khỏi
Sữa chua hỗ trợ giúp bệnh sốt siêu vi nhanh khỏi

Nếu có thể nên thực hiện làm sữa chua ngay tại nhà vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn thực phẩm. bên cạnh việc bổ sung sữa chua trong quá trình điều trị bệnh thì cũng nên sử dụng sữa chua hàng ngày từ 1-2 hộp để có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng cao chống lại các tác nhân bên ngoài.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm chứa nhiều Protein sẽ giúp tăng cường thêm năng lượng hỗ trợ hệ miễn dịch để chống lại virus trong cơ thể trẻ. Các bậc phụ huynh nên chế biến những món ăn giàu chất đạm, mềm và dễ tiêu hóa cho trẻ như trứng, cá hấp, thịt gà mềm, thịt nạc băm nhuyễn nấu cháo…

Uống nhiều nước

Nước sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ chuyển hóa năng lượng nhanh chóng một cách tốt nhất. Đặc biệt khi trẻ mắc bệnh sốt siêu vi thì lúc này cơ thể bị thiếu nước trầm trọng hơn hẳn trạng thái bình thường. Chính vì lí do đó, cần lưu ý bổ sung nước cho trẻ trong lúc bệnh. 

Cho trẻ uống nhiều nước trong quá trình điều trị
Cho trẻ uống nhiều nước trong quá trình điều trị

Có thể bù nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống đủ nước từ nhiều nguồn như nước trái cây tươi, nước dừa, trà ấm, súp gà, cháo loãng, nước hầm rau củ với thịt gà… Chỉ nên nêm nhạt hoặc vừa miệng cho trẻ thôi không nên nêm nhiều muối điều này sẽ không tốt cho trẻ. 

Củ tỏi

Tỏi nổi tiếng là thực phẩm giàu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao và có tính kháng khuẩn rất tốt. Theo các chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng khuyên rằng nên cung cấp tỏi cho cơ thể thông qua việc sử dụng làm nguyên liệu được chế biến trong bữa ăn cho trẻ hàng ngày, đặc biệt là trong quá trình điều trị bệnh, bởi tỏi sẽ giúp giảm mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ hơn rất nhiều.

Bổ sung tỏi vào thức ăn hàng ngày
Bổ sung tỏi vào thức ăn hàng ngày

Trẻ bị sốt siêu vi không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm các bậc phụ huynh cần tăng cường cung cấp mỗi ngày cho trẻ để giúp cho cơ thể khỏe mạnh hỗ trợ chữa trị bệnh sốt siêu vi một cách nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý tránh những thực phẩm không nên sử dụng khi đang điều trị bệnh sốt siêu vi sau đây:

1/ Các loại thực phẩm chứa nhiều chất dầu mỡ: những loại thực phẩm này sẽ khiến cơ thể của trẻ không thể tiêu hóa một cách dễ dàng, thường sẽ gây nên tình trạng khó tiêu, ợ hơi, gây cảm giác khó chịu và thậm chí có thể nôn ói.

2/ Các loại thực phẩm chế biến dưới nhiệt độ cao: những loại thực phẩm này như thịt hun khói, thịt nướng…

3/ Tránh cho trẻ ăn các loại thực phẩm chứa cay nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, không nên dùng các loại gia vị cay, nóng như mật ong, tỏi, ớt, gừng, hành… để nêm nếm thức ăn cho trẻ trong thời gian trị bệnh

4/ Các mẹ cũng không nên cho trẻ ăn trứng trong giai đoạn này bởi trứng có khả năng sinh nhiệt lớn, khiến cho cơ thể trẻ không tản nhiệt, tình trạng sốt của trẻ sẽ kéo dài làm cho thời gian chữa bệnh kéo dài thêm

5/ Đặc biệt không cho trẻ uống nước đá bởi không những không giúp hạ nhiệt mà còn có khả năng làm cho tình trạng bệnh của trẻ trở nên nặng thêm. Bên cạnh đó, nước đá lạnh còn sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tiêu hóa, khiến cho quá trình điều trị diễn ra dài hơn không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bài viết trên đây đã giúp bạn có câu trả lời cho những thắc mắc về trẻ bị sốt siêu vi nên ăn gì hiệu quả nhất, cũng như những thức ăn cần tránh nạp vào cơ thể trẻ trong quá trình điều trị bệnh. Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp cho các bậc phụ huynh có thêm thông tin để hỗ trợ việc chăm sóc trẻ khi bị bệnh sốt siêu vi, từ đó có kế hoạch bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho trẻ. Bên cạnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, các bậc phụ huynh cần chú ý nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để kịp thời thăm khám cho trẻ cũng như điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm do sốt siêu vi gây ra.

Xem thêm: bà bầu bị sốt siêu vi, sốt siêu vi, sốt siêu ở trẻ

TuThuoc24h