Bệnh á sừng ở tay và những phương pháp chữa trị tại nhà hiệu quả
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Bệnh á sừng ở tay và những phương pháp chữa trị tại nhà hiệu quả

Bệnh á sừng ở tay ở tay sẽ gây nên tình trạng ngứa ngáy, không lây nhiễm nhưng có khả năng tái phát cao. Vậy làm thế nào để ngăn chặn bệnh tiếp diễn?

Giai đoạn thời tiết hanh khô như hiện này thường tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho bệnh á sừng ở tay xuất hiện. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh cũng như liên quan đến thẩm mỹ làn da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh á sừng ở tay; cũng như phương pháp điều trị bệnh cụ thể để bạn có thể tham khảo thêm về bệnh.

bệnh á sừng xuất hiện ở tay
Biểu hiện bệnh á sừng ở tay

Bệnh á sừng ở tay là gì?

Bệnh á sừng thường bùng phát mạnh vào mùa hanh khô hoặc khi da tay của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh. Khi bị bệnh á sừng, da tay sẽ trở nên khô ráp, nứt nẻ ở lòng hoặc các ngón tay. Ngoài ra, da tay của bạn sẽ xuất hiện những tổn thương ở dạng vảy trắng; đem đến cảm giác ngứa ngáy và bức bí.

Bệnh á sừng ở tay có xu hướng mãn tính, dễ tái phát nếu không được điều trị đúng cách. Bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng cầm nắm của người bệnh. Do đó, khiến người bệnh không thể làm việc như bình thường được. Vậy nên ngay khi phát hiện thấy những dấu hiệu của bệnh á sừng ở tay, bạn nên ngày lập tức đến bệnh viện để có phác đồ điều trị kịp thời tránh trường hợp bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Bệnh á sừng có lây không?

Các bác sĩ chỉ ra rằng bệnh á sừng ở tay không lây nhiễm qua những người xung quanh. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể lan rộng ra các vùng da khác trên cơ thể người bệnh. Thế nên nếu không điều trị kịp thời thì tình trạng bệnh sẽ ngày càng xấu hơn. Do đó, ngay khi phát hiện thấy những dấu hiệu của bệnh á sừng ở tay, bạn nên ngày lập tức đến bệnh viện để có phác đồ điều trị kịp thời tránh trường hợp bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh á sừng ở tay mà bạn nên biết

Thời tiết thay đổi

Khi thời tiết trở nên hanh khô hoặc trở lạnh sẽ khiến da của bạn bị mất nước; khiến da tay trở nên khô ráp. Quá trình sừng hóa của da từ đó cũng dần tăng lên dẫn đến nguy cơ mắc bệnh á sừng da tay cao.

Tiếp xúc với hóa chất thường xuyên

tiếp xúc với hoá chất sẽ làm cho bệnh thêm nặng hơn
Tiếp xúc với hoá chất sẽ khiến bệnh á sừng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều

Đây là nguyên nhân chính khiến bệnh á sừng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Việc thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất có hại, đặc biệt là chất tẩy rửa, nguồn nước bẩn hay việc sử dụng các loại mỹ phẩm không đảm bảo an toàn sẽ khiên làn da mất đi sức đề kháng; dẫn tới các bệnh ngoài da khác chứ không chỉ riêng bệnh á sừng.

Cơ địa mẫn cảm

Hệ thống miễn dịch suy yếu cộng với việc làn da của bạn quá nhạy cảm khi tiếp xúc với môi trường gây dị ứng như nguồn nước bẩn, lông chó mèo… cũng là một trong các tác nhân gây ra bệnh ở á sừng ở tay.

Nhiễm khuẩn

Bệnh á sừng ở tay có thể xuất hiện và chuyển biến nặng hơn nếu như các vết thường ngoài da của bạn không được xử lý và vệ sinh đúng cách. Việc này sẽ khiến các vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập và vô tình khiến bạn mắc phải căn bệnh không mong muốn này.

Nguồn nước ô nhiễm

Nước chính là tác nhân trực tiếp gây nên các bệnh lý ngoài da. Nếu nguồn nước bạn sử dụng bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn có hại thì chúng sẽ tác động trực tiếp lên da tay gây bong tróc, kích ứng dẫn đến bệnh á sừng ở tay.

Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng

Các vitamin A, C, D, E đóng vai trò rất quan trọng trong sức khỏe làn da của bạn. Vậy nên nếu cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng trên, hệ miễn dịch sẽ suy giảm khiến những tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập, làn da cũng trở nên yếu ớt hơn khiến bạn dễ mắc các bệnh lý ngoài da khó chữa, trong đó có bệnh á sừng ở tay.

Các triệu chứng thường gặp khi mắc phải bệnh á sừng ở tay

Thường xuyên ngứa ngáy khó chịu

Khi bị bệnh á sừng ở tay, hiện tượng ngứa ngáy thường xuất hiện do lớp da non đang được tái tạo gây nên hoặc do các vi khuẩn xâm nhập trên da gây ngứa. Ở giai đoạn bệnh nặng hơn, những cơn ngứa sẽ xuất hiện dày đặc khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi.

Tình trạng ngứa ngáy sẽ trở nên nặng hơn nếu da tiếp xúc với các loại hóa chất hay môi trường độc hại. Nhiều trường hợp vì quá khó chịu mà bệnh nhân thường xuyên gãi và chà xát lên vùng da bị ngứa gây chảy máu, nhiễm trùng và làm tổn thương lan rộng ra vùng da xung quanh.

Da tay bong tróc từng mảng

Hiện tượng khô da nếu kéo dài và không có phương pháp điều trị thì tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn dẫn đến việc hình thành những mảng da thừa. Lớp sừng trên da sẽ tạo thành những vảy trắng xù xì bong tróc. Nếu cố ý cạy đi lớp vảy này sẽ khiến hở phần da hồng của bạn, khiến da dễ bị tổn thương hơn.

khi mắc bệnh á sừng da tay sẽ xuất hiện những mảng bong tróc
Khi mắc bệnh, da tay bong tróc từng mảng

Da trở nên khô ráp

Nếu da bạn bắt đầu trở nên khô ráp thì rất có thể đây chính là biểu hiện đầu tiên của bệnh á sừng ở tay. Vùng da bị khô ráp, sờ vào sẽ thấy sần sùi hơn những vùng da khác. 

Xuất hiện mụn nước, nứt nẻ và chảy máu

Ở giai đoạn bệnh nặng, trên bề mặt da sẽ xuất hiện nhiều mụn nước li ti. Những mụn nước này gây ngứa và rất dễ vỡ. Điều này xảy ra là do vi khuẩn xâm nhập và phát triển trên bề mặt da. Ngoài ra, vào lúc này, các vết nứt nẻ cũng ăn sâu vào da gây ra những tổn thương nặng nề hơn. Người bệnh nên cẩn trọng giữ gìn vệ sinh ngoài da bởi khả năng nhiễm trung vào lúc này là rất cao.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh á sừng ở tay

Á sừng có thể biến chứng gây nhiễm trùng máu nguy hiểm

Khi vùng nhiễm trung ngày càng lan rộng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu qua những vết nứt trên da gây ra nhiễm khuẩn huyết. Điều này sẽ dẫn đến viêm tại các cơ quan có mô liên kết giống nhau như màng tim, màng khớp gây nên các bệnh tim mạch, viêm tủy xương, biến dạng khớp, hạn chế vận động, bại liệt…

Gây hạn chế các chức năng của da

Á sừng có thể làm xuất hiện mủ, gây mất nước, khô da, mất cân bằng điện trên da. Từ đó làm cơ thể người bệnh suy giảm miễn dịch, dẫn đến mất sức và suy kiệt. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh á sừng thường gây tổn thương da, dễ để lại sẹo; ảnh hưởng đến thẩm mĩ khiến người bệnh gặp phải áp lực tâm lý, ám ảnh, mặc cảm, đảo lộn cuộc sống, công việc. Quan trọng hơn cả là dễ di truyền cho thế hệ sau với tỷ lệ lên đến 50% - 60%.

nếu không chữa kịp thời sẽ dẫn đến bệnh nghiêm trọng hơn
Tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng khi không được điều trị kịp thời

Nguy cơ bội nhiễm, hoại tử da do á sừng gây nên

Á sừng sẽ gây dày da, khiến bít tắc lỗ chân lông mồ hôi và các chất cặn bẩn không thể thoát ra ngoài. Điều này sẽ dẫn đến việc bạn thường xuyên bị ngứa dẫn đến việc gãi. Từ đó gây tổn thương, nứt, viêm da, nhiễm khuẩn, bội nhiễm da.

Tình trạng bội nhiễm xảy ra do vi khuẩn tụ cầu vàng, vi khuẩn mủ xanh gây tổn thương da nghiêm trọng. Đồng thời nó làm tăng nguy cơ hoại tử da gây đau đớn và khó điều trị dứt điểm. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm và đáng sợ nhất mà người bị á sừng ở tay có thể mắc phải nếu không được điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bệnh á sừng ở da đầuở chân cũng cần được phát hiện hớp để có thể ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm

Các phương pháp điều trị bệnh á sừng ở tay nếu gặp phải

Chữa á sừng ở tay đơn giản bằng lá lốt 

Lá lốt được coi như một dạng kháng sinh tự nhiên rất hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng viêm da, ngứa ngáy, bong tróc da do á sừng gây nên. Có hai cách sử dụng lá lốt để điều trị bệnh á sừng ở tay cho bạn lựa chọn:

Cách 1: Dùng lá lốt để đun nước để ngâm rửa vùng da tay bị bệnh

Bước 1: Bạn dùng 30 gram lá lốt tươi rửa sạch rồi để khô ráo

Bước 2: Đun sôi lá lốt cùng với 1 lít nước trong khoảng 3 phút. Trong khi đun sôi bạn thêm vào mộtt ít muối biển.

Bước 3: Sau khi đun sôi, bạn đợi nước ấm rồi ngâm tay trước khi đi ngủ mỗi ngày. Nên thực hiện liên tục từ 5 – 7 ngày để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất

chữa bệnh á sừng ở tay bằng lá lốt
Lá lốt có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh lá lốt

Cách 2: Trực tiếp đắp lá lốt lên vùng da bị tổn thương

Bước 1: Bạn chuẩn bị 50 gram lá lốt và muối tinh sạch

Bước 2: Bạn đem rửa sạch và ngâm lá trong nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút

Bước 3: Sau đó, lá lốt bạn đem giã nát rồi mới đắp lên vùng da bị bệnh á sừng

Để nguyên như vậy khoảng 30 phút rồi rửa lại da với nước ấm là được

Phương pháp chữa á sừng ở tay hiệu quả bằng tỏi

Thành phần của tỏi chứa những hoạt chất có khả năng kháng sinh, kháng khuẩn cực cao. Ngoài ra, hàm lượng Selen và vitamin C có trong tỏi sẽ giúp tăng cường sức đề kháng; giúp da bạn có hệ miễn dịch tốt hơn. Cách sử dụng tỏi để chữa bệnh á sừng ở tay cũng rất đơn giản:

Bạn chuẩn bị vài nhánh tỏi bóc vỏ và rửa sạch cùng với một miếng vải màn mỏng

Giã nát tỏi, sau đó bọc tỏi trong miếng vải màn mỏng. Sau đó chấm vào vùng da bị bệnh á sừng. Bạn thấm đều liên tục khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại với nước là xong.

Chữa á sừng ở tay bằng các liệu pháp Tây y

Nếu lựa chọn điều trị bằng liệu pháp Tây y, bạn sẽ được bác sĩ chỉ định và vẽ ra phác đồ điều trị riêng cho mình. Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân như:

  • Nhóm thuốc corticoid với tác dụng kháng viêm, giảm ngứa.
  • Thuốc chống nấm
  • Nhóm thuốc kháng sinh histamin giúp khống chế các triệu chứng kích ứng, ngứa ngáy ngoài da.
  • Nhóm thuốc kháng sinh như pimeccromimus, tacrolimus được sử dụng với mục đích ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Thuốc bôi salicylic acid giúp da trở nên mềm mịn cũng như hạn chế được tình trạng bong tróc của da

Thuốc tây mặc dù sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng người bệnh phải tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì mới có thể hoàn toàn khỏi bệnh.

Không tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh nào khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cần dùng thuốc đúng liều, không nên dùng quá liều lượng cho phép. Trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào xuất hiện, bạn nên ngưng sử dụng và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Điều trị bệnh á sừng ở tay bằng các phương pháp Đông y

Trong Đông y có rất nhiều vị thuốc, bài thuốc có tác dụng đẩy lùi bệnh á sừng ở tay. Các phương pháp Đông y sẽ điều trị bệnh bằng cách đẩy lùi căn bệnh từ sâu căn nguyên. Từ đó, các chức năng nội tạng của bạn sẽ được cải thiện; cơ thể được thanh nhiệt giải độc giúp bệnh nhân nhanh chóng được phục hồi. Thành phần thuốc Đông y hoàn toàn từ các cây thuốc quý an toàn lành tính nhưng vẫn đem lại hiệu quả điều trị đau có thể kể đến như:

  • Các vị thuốc Nam quý có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, điều trị hiệu quả mụn nhọt, mẩn ngứa, viêm da, nhiễm trùng da như lá đơn đỏ, cây bồ công anh, kim ngân hoa…
  • Cây thuốc giúp giảm đau, trị ngứa như; tang bạch bì, ké đầu ngựa,…
  • Bên cạnh đó, phác đồ điều trị bằng Đông y cũng dựa trên các giai đoạn bệnh sau:
  • Giảm đau, giảm khô nứt, bong tróc, ngăn ngừa tổn thương lan rộng.
  • Phục hồi da, chấm dứt triệu chứng bệnh.
  • Bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng và phòng tránh tái phát.
  • Nhờ phác đồ điệu trị cụ thể nên bệnh nhân á sừng có thể được chữa trị tận gốc bệnh, khả năng tái phát thấp. Bên cạnh đó bài thuốc phù hợp với nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ đến phụ nữ mang thai… Vì tác dụng tận sâu cơ thể nên khi điều trị bằng Đông y cần người bệnh kiên trì. Thông thường hiệu quả của thuốc có thể thấy rõ sau 1-2 tháng.

Bạn cần kiêng gì khi mắc bệnh nhiễm á sừng ở tay?

Để phòng tránh cũng như đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, người bệnh nên lưu ý:

  • Hạn chế các tác động chà sát, gãi mạnh lên các vùng tổn thường của da
  • Uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày
  • Dưỡng ẩm đầy đủ cho làn da vào mùa hanh khô
  • Vào mùa đông nên đeo găng tay mỗi khi ra ngoài
  • Tăng cường bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
  • Vệ sinh tay ngay sau khi tiếp xúc với các tác nhân ô nhiễm hoặc chất tẩy rửa mạnh
  • Đeo găng tay hoặc đồ bảo hộ khi cần phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về bệnh á sừng ở tay. Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến thăm khám tại những cơ sở chuyên khoa để nhận được phác đồ điều trị phù hợp với mình, tránh để tình trạng bệnh ngày một trở nên nghiêm trọng dẫn đến những hậu quả khôn lường.

TuThuoc24h