Viêm xoang nhức đầu | Triệu chứng và Cách chữa trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Triệu chứng viêm xoang nhức đầu và cách điều trị hợp lý

Triệu chứng khi bị đau đầu do viêm xoang ? Nguyên nhân viêm xoang gây đau đầu ? Cách điều trị đau đầu do viêm xoang ? Các biến chứng, cách phòng ngừa viêm xoang ?

Viêm xoang nhức đầu xảy ra khi các đường xoang ở sau mắt, mũi, má và trán bị tắc nghẽn làm tăng áp lực từ bên trong dẫn đến tình trạng nhức đầu một hoặc cả hai bên đầu. Cơn đau đầu này có thể cảm nhận được ở một hoặc cả hai bên đầu.

viêm xoang nhức đầu
Viêm xoang nhức đầu

1. Triệu chứng khi bị nhức đầu do viêm xoang?

  • Ngoài đau đầu, còn có những triệu chứng khi bị viêm xoang khác gây khó chịu cho bạn như:

  • Đau hơn khi nghiêng người về phía trước

  • Sốt và ớn lạnh

  • Nước mũi có dịch màu xanh hoặc vàng

  • Có áp lực tăng lên ở trán, gò má và sống mũi gây khó chịu

  • Thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở hàm răng trên và cảm thấy cơ thể mệt mỏi, không có sức. Một số vùng như má, mũi và trán sẽ bị sưng và đỏ

  • Để chẩn đoán tình trạng này, bác sĩ thường yêu cầu chụp CT hay MRI kết hợp với khám thực thể để quan sát và đánh giá được mức độ tắc nghẽn trong xoang.

  • Những triệu chứng do đau nửa đầu: cơn đau đầu thường xuyên xuất hiện một trong cà 2 trên đầu, cơn đau thường lưu trú ở vùng thái dương, trán, đau vùng sau gáy thường hiếm hơn kèm theo một số triệu chứng như buồn nôn, sợ ánh sáng, lạnh chân tay,...

  • Bên cạnh đó bệnh đau nửa đầu là bệnh di truyền, nguy cơ mắc từ người thân, cha mẹ cao hơn đối tượng khác.

  • Dị ứng có thể gây đau đầu. Tình trạng dị ứng không hề trực tiếp mà ảnh hưởng gián tiếp  gây ra cơn đau đầu. Tuy nhiên, khi bạn bị dị ứng sẽ dẫn đến ngạt mũi, đau họng,... một số trường hợp còn gây ra đau đầu, khiến cho các xoang tăng sản xuất chất dịch mũi, làm ảnh hưởng đến khoang mũi, gây tắc nghẽn đường thở và chính điều này có khả năng gây đau đầu.

  • Vậy nên, chỉ khắc phục tình trạng dị ứng sẽ giúp giảm bớt tình trạng đau đầu. 

viêm xoang gây nhức đầu
Các tác nhân gây viêm xoang đau đầu

Đau đầu do viêm xoang thường là một triệu chứng chỉ xảy ra khi xoang bị viêm nhiễm từ các tác nhân gây kích thích xoang như là: những yếu tố gây dị ứng hay virus, vi khuẩn. Bên cạnh đó còn do bị dị ứng kéo dài theo mùa, từ đó khiến xoang bị nhiễm trùng và tắc nghẽn dẫn đến tình trạng viêm xoang.

  • Nếu bạn bị đau đầu do viêm xoang. Bạn có thể thử sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc dùng dung dịch nước muối sinh lý để giúp rửa sạch xoang mũi cũng như giúp xoang mũi thông thoáng hơn.

  • Xông hơi sẽ giúp chất dịch nhầy bên trong xoang mũi loãng và thoát ra dễ dàng. Bạn có thể thử chườm khăn ấm lên mặt hoặc sử dụng hơi nước từ chậu nước nóng để xông hơi, giúp thúc đẩy quá trình làm loãng chất nhầy bên trong mũi cũng như giảm áp lực bên trong xoang mũi.

nhức đầu do viêm xoang
Xông hơi tại nhà
  • Các thuốc giảm đau không kê đơn, như paracetamol và ibuprofen, có khả năng làm giảm bớt cơn đau đầu cũng như giảm bớt khó chịu do viêm xoang gây ra. Bên cạnh đó thuốc này có thể điều trị các triệu chứng khác như đau hàm hay sốt.

  • Tuy nhiên, các thuốc không kê đơn thường không giải quyết được nguyên nhân viêm tận gốc gây ra cơn đau mà chỉ làm giảm cơn đau đầu do viêm xoang. Tuy nhiên nếu thấy cơn đau đầu do viêm xoang ngày càng nặng thêm hoặc kéo dài, thì hãy tạm ngưng sử dụng thuốc giảm đau và cũng như nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để có thể có phương pháp điều trị tốt nhất.

  • Khi các biện pháp tại nhà không giúp giảm nhẹ các triệu chứng, bạn nên thử sử dụng thuốc thông mũi, đây là loại thuốc dạng xịt hoặc dạng viên. Lưu ý, không dùng thuốc thông mũi hơn 3 ngày cũng như không dùng cho người bị tăng huyết áp, khó ngủ,... mà không có ý kiến từ bác sĩ.

  • Nếu tình trạng nhiễm trùng xoang do vi khuẩn dẫn đến đau đầu, thì bác sĩ sẽ kê một số thuốc kháng histamin, thuốc làm loãng chất nhầy và thuốc giúp thông mũi để giảm bớt cơn đau đầu, khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên thuốc kháng sinh sẽ không mang lại hiệu quả đối với viêm xoang gây ra bởi virus và các vấn đề khác.

  • Trường hợp đau đầu viêm xoang có liên quan đến tình trạng dị ứng, bạn có thể phải sử dụng một số thuốc kháng histamin hay corticosteroid để giảm bớt tình trạng đau đầu.

  • Một số phương pháp điều trị thay thế cũng giúp giảm đau đầu do viêm xoang hiệu quả, bao gồm sử dụng thảo dược, bấm huyệt, một số bài thuốc dân gian…

  • Nếu nhiễm trùng xoang trở nên trầm trọng hơn, các phương pháp điều trị thay thế này sẽ không giúp chữa khỏi bệnh hay giảm đau ngay lập tức thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.

  • Dù rất hiếm khi xảy ra nhưng bạn có thể gặp phải biến chứng liên quan do viêm xoang gây ra như: gây sưng và viêm xung quanh mắt khiến cho tầm nhìn của bạn. Nếu bạn bị sốt cao, kéo dài, nước mũi bị đổi màu, cảm thấy tức ngực, khó thở thì hãy đến gặp bác sĩ ngay, để điều trị kịp thời. Phần lớn trường hợp đau đầu do viêm xoang không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng tốt nhất bạn phải xác định được nguyên nhân của bệnh để tránh ảnh hưởng về sau.

nhức đầu viêm xoang
Phòng đau đầu do viêm xoang
  • Khi nhận thấy đau đầu do viêm xoang tái phát như một triệu chứng của bệnh nhiễm trùng xoang hoặc dị ứng theo mùa, bạn nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát vấn đề này cũng như giảm bớt tình trạng gây đau đầu.

  • Thay đổi lối sống cũng sẽ tác động tích cực đến tình trạng tắc nghẽn trong xoang, giúp giảm khó chịu cho người bệnh. Ví dụ, tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ không gian xung quanh, đeo khẩu trang khi ra đường để tránh tiếp xúc với chất gây dị ứng, tăng cường sức đề kháng bằng nước trái cây có thể giảm bớt số lần bùng phát đau đầu.

  • Trường hợp bạn bị viêm xoang mạn tính, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện phẫu thuật nong ống thông xoang bằng bóng và đấy là cách duy nhất giúp phòng ngừa tốt nhất  để tránh những cơn đau đầu khó chịu do viêm xoang gây ra.

  • Tổng kết lại, bạn không nên vội vàng nhận định mình bị đau đầu do viêm xoang, nhằm khi đó chỉ cảm giác áp lực tăng lên bên trong xoang gây đau đầu và xung quanh mắt, má, trán chứ không phải do viêm xoang. Hãy kiểm tra những triệu chứng khác, để ý các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, nước mũi có màu cũng như nên đến bác sĩ khám để có thể biết  được tính trạng bệnh chính xác hơn.

Như vậy Tuthuoc24h đã chia sẻ cho các bạn như thế nào là viêm xoang nhức đầu cũng như cách điều trị, phòng ngừa thích hợp để giúp các bạn khi bị viêm xoang nhức đầu và tránh nhầm lẫn giữa viêm xoang và đau nửa đầu.

Tuthuoc24h