Nefazodone - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Nefazodone

Thông tin cơ bản thuốc Nefazodone

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Nefazodone được sử dụng để điều trị trầm cảm. Nefazodone là thuốc được gọi là bộ điều biến serotonin. Nó hoạt động bằng cách tăng số lượng của các chất tự nhiên nào đó trong não là cần thiết để duy trì cân bằng tinh thần.

Chống chỉ định

Không sử dụng nefazodone nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong nefazodone
  • bạn có vấn đề về gan
  • bạn đang dùng astemizol, carbamazepin, cisaprid, pimozide, terfenadine, hoặc triazolam
  • bạn đang dùng hoặc đã dùng linezolid hoặc một chất ức chế monoamine oxidase (MAOI) (phenelzine) trong vòng 14 ngày qua

Liều dùng và cách dùng

Nefazodone là thuốc dạng viên nén được uống bằng đường miệng. Nó thường được sử dụng 2 lần/ ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Dùng nefazodone đúng theo chỉ dẫn, không uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ. Bác sĩ có thể cho bạn bắt đầu với liều thấp và dần dần tăng liều của bạn, tăng không quá một lần mỗi tuần. Có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để bạn cảm nhận được hiệu quả của nefazodone. Tiếp tục dùng nefazodone ngay cả khi bạn cảm thấy tốt, đừng ngưng dùng nefazodone mà không nói chuyện với bác sĩ.

Thận trọng

Trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc, đặc biệt là khi bạn đang ở trong các tình trạng y tế sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo toa hoặc không theo toa thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn bị bệnh gan, tăng nhãn áp, bệnh tim, xuất huyết dạ dày, nồng độ enzyme transaminasetrong máu cao, động kinh, các vấn đề về tâm thần hoặc tâm trạng khác (rối loạn lưỡng cực), muốn tự tử, suy nhược cơ thể.
  • bạn có tiền sử đau tim hoặc đột quỵ
  • bạn đang dùng thuốc chứa methylene blue

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với nefazodone. Hãy cho bác sĩ của bạn biết về các loại thuốc bạn đang dùng bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Thuốc ức chế protease HIV (ritonavir), linezolid, MAOIs (phenelzine), hoặc tramadol vì các tác dụng phụ của nefazodone có thể tăng lên.
  • Các thuốc Blockers Aldosterone (spironolactone), astemizol, benzodiazepines (alprazolam, triazolam), buspirone, carbamazepin, cisaprid, corticosteroid (hydrocortisone), cyclosporine, eletriptan, thuốc ức chế men khử HMG-CoA (simvastatin), thuốc ức chế MAO (phenelzine), pimozide, terfenadine, hoặc tramadol vì các tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể tăng lên do nefazodone.
  • Thuốc chống đông máu (warfarin) vì hiệu quả của chúng có thể bị giảm do nefazodone.

Tác dụng phụ

 

  • Nefazodone có thể gây ra các tác dụng phụ như: , đau đầu, khó tập trung, khô miệng, ợ nóng, cảm giác nóng bừng, đau, rát, tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, táo bón...
  • Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức: phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở hoặc nuốt, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân, khàn tiếng, nhịp tim chậm, có vấn đề về trí nhớ, thay đổi tầm nhìn, lú lẫn, co giật, dương vật cương cứng gây đau kéo dài hơn 4 giờ.
  • Thuốc không được dùng cho trẻ em. Thuốc này có thể gây những tác động cho suy nghĩ và hnàh động của bệnh nhân, do vậy gia đình và những người chăm sóc phải theo dõi chặt chẽ những bệnh nhân có sử dụng nefazodone.

 

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều hãy gọi cho bác sĩ, hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, hãy gọi ngay trung tâm cấp cứu 115. Dấu hiệu quá liều có thể bao gồm: buồn nôn, nôn, buồn ngủ.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.