Uống nước cam buổi sáng và những lợi ích bất ngờ bạn chưa biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Uống nước cam buổi sáng và những lợi ích bất ngờ bạn chưa biết

Uống nước cam buổi sáng hay buổi tối sẽ mang lại nhiều tác dụng hơn? Người bị tiêu chảy có nên uống nước cam? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nước cam là một thực phẩm giải khát không thể thiếu với nhiều người và nhiều gia đình, nhưng sử dụng nước cam như thế nào để tốt cho sức khoẻ thì hầu như ít ai biết đến. Uống nước cam buổi sáng và buổi tối liệu có cùng tác dụng không? Hãy Cùng Tuthuoc24h tìm hiểu về cách sử dụng nước cam hiệu quả để mang lại sức khoẻ cho bản thân và gia đình mình nhé. 

Cam và những giá trị dinh dưỡng

Cam 

Cam hay quả cam (trái cam) là một loài cây ăn quả cùng họ với bưởi. Là một loài cây lai được trồng từ xưa, có thể lai giống từ bưởi ( tên khoa học là Citrus maxima) và quýt ( Citrus reticulata). Cam được trồng rộng rãi ở những nơi có khí hậu ấm áp và vị ngọt có thể biến đổi từ ngọt đến chua. Sản phẩm làm từ cam phải kể đến đó là: 

- Nước cam, là một trong những loại nước giải khát quá phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng. Quốc gia sản xuất nước cam nhiều nhất trên thế giới hiện nay phải kể đến là Brazil, sau đó là Florida, Hoa Kỳ. 

- Dầu cam,được chế biến bằng cách ép vỏ cam, là sản phẩm ít được sử dụng trực tiếp trong đời sống do chủ yếu được sử dụng trong các quy trình chế biến hoá chất khác. Dầu cam được dùng làm gia vị trong thực phẩm, làm hương vị trong nước hoa và nhiều hoá chất tẩy rửa khác.

Giá trị dinh dưỡng của cam 

Theo thống kê cho thấy, cứ 180 gam cam ở dạng đồ ăn tráng miệng nguyên chất thì cung  cấp đến 160 % nhu cầu vitamin C trung bình của một người trong một ngày. 

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng trong 100 g quả cam có chứa 87,6 g nước, 30 mg vitamin C, 10,9 g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg Magnesium, 0,3 g chất xơ, 4,5 mg natri, 7 mg Chromium, 20 mg phốt pho, 0,32 mg sắt. Ngoài ra cam còn chứa nhiều hợp chất có khả năng chống oxy hoá gồm hesperidin từ flavanoid, chất phytochemical. 

Nước cam, Brazil là nước sản xuất nước cam nhiều nhất thế giới, sau đó là Florida, Hoa Kỳ.

Nước cam có tác dụng gì
Cam chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể

Nên uống nước cam vào thời điểm nào trong ngày

Uống nước cam buổi nào là tốt nhất
Thời điểm thích hợp để uống nước cam là khi nào?

Uống nước cam buổi tối có tốt không ?

Nước cam được khuyên là không nên sử dụng vào buổi tối vì lượng khoáng chất có trong nước cam sẽ không được hấp thụ hoàn toàn, dẫn đến tình trạng ứ đọng trong cơ thể gây ra các bệnh không mong muốn và lãng phí. 

Việc sử dụng nước cam buổi tối có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây tiểu đêm làm mất ngủ. Bên cạnh đó, nước cam chứa nhiều axit và nước bọt tiết ra trong quá trình ngủ không nhiều, khiến lượng axit còn thừa sẽ bám trên răng, làm hỏng men răng.

 Là một loại trái cây chứa nhiều khoáng chất và năng lượng nên cam phù hợp cho việc cung cấp năng lượng khi lao động. Buổi tối thường là thời gian cơ thể nghỉ ngơi nên việc sử dụng nước cam vào thời điểm này là không thích hợp, sẽ gây ra thừa năng lượng và khoáng chất dễ dẫn đến tăng cân và ảnh hưởng đến quá trình điều trị sỏi thận, thậm chí còn có nguy cơ hình thành sỏi thận cao. 

Uống nước cam buổi sáng cho tốt không ? 

 Không giống như tác hại khi sử dụng ban đêm, uống nước cam buổi sáng lại mang lại cho bạn nhiều công dụng tuyệt vời hơn bạn nghĩ. Sử dụng nước cam mỗi buổi sáng giúp tăng cường sức khoẻ cho làn da, trắng da và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngược lại với buổi tối, nước cam được sử dụng buổi sáng sẽ đem tới tác dụng ngăn ngừa sỏi thận tốt hơn nhờ vào khả năng bào mòn và đào thải sỏi thận hiệu quả qua đường bài tiết nước tiểu. 

Thời điểm uống nước cam tốt nhất trong ngày là khi dạ dày còn trống( lúc chưa ăn sáng), điều này giúp chất dinh dưỡng hấp thu tốt hơn và là phương pháp giảm cân hiệu quả cho các chị em. Ngoài ra, nước cam nên uống vào lúc trước hoặc sau khi ăn 1-2 tiếng, lúc bụng không đói, không no, nhằm phát huy tốt tác dụng của nước cam đối với cơ thể. 

Uống nước cam một ngày bao nhiêu là hợp lí? 

Thời gian thích hợp nhất để bạn thưởng thức một ly cam trọn vẹn đó chính là trước hoặc sau khi ăn 1 - 2 tiếng, lúc bạn không đói cũng không no. Như vậy cam mới có thể phát huy hết tác dụng đối với cơ thể bạn

Những thực phẩm không nên uống chung với nước cam

Để đảm bảo một ly cam mang lại tối đa giá trị cho cơ thể bạn không nên kết hợp cam với sữa. Bởi khi kết hợp cam với sữa, lượng protein trong sữa gặp vitamin C trong cam và axit tartaric sẽ phản ứng với nhau gây nên ảnh hưởng cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng, gâu đau bụng, chướng bụng, nặng hơn có thể dẫn đến bị tiêu chảy. Nếu vẫn giữ thói quen với thức uống này lâu dài, có thể dẫn đến tình trạng sỏi thận, sẽ rất nguy hiểm

Những đối tượng nào không được sử dụng nước cam? 

1.Những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng nên viêm tuyến tuỵ 

Những bệnh nhân này được các chuyên gia chỉ định là không nên uống nước cam, vì trong thành phần nước cam có chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng acid trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng khiến cho chứng viêm loét nặng thêm. 

2. Những người đang bị tiêu chảy

Vì nước cam có tác dụng nhuận tràng nên nếu bạn bị tiêu chảy cũng nên hạn chế uống. 

3. Những người sau phẫu thuật đường tiêu hoá

Ở  các vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục, thậm chí đang viêm loét có nguy cơ xuất huyết nếu ăn phải các loại cam quýt cũng phải thận trọng để tránh trường hợp chảy máu ở chỗ bị thương. 

4. Những người đang dùng thuốc kháng sinh

Những lưu ý khi uống nước cam
Không nên uống nước cam khi dùng thuốc kháng sinh

Trong nước cam có axid nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của thuốc, và khi đã mất cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng chi sẽ không còn sức mạnh diệt khuẩn, từ đó bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Ngoài ra, việc sử dụng nước cam cũng làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột. Lý do là vì nước cam chưa một lượng chất tương tự như naringin, chất này làm bất hoại hai men vận chuyển thuốc là OATP1A2 và CYP3A4 dẫn tới việc cơ thể khó mà hấp thụ thuốc đầy đủ. 

5. Người bị bệnh thận, bệnh đường tiêu hoá và bệnh phổi. 

Theo nghiên cứu khoa học cho thấy việc ăn cam quá nhiều có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C và tăng acid oxalic chuyển hoá trong cơ thể, dẫn đến sỏi tiết niệu và sỏi thận. 

Cuối cùng là những người già vừa mắc bệnh thận, đường tiêu hoá và các bệnh phổi cũng không nên sử dụng cam nhiều vì nó dễ dàng dẫn đến đau bụng, đau ngang thắt lưng, đau lưng và các triệu chứng khác. 

Những chia sẻ của Tuthuoc24h về việc uống nước cam buổi sáng tốt hay không hy vọng sẽ giúp bạn có chế độ sử dụng nước cam hữu ích hơn, không chỉ ngăn ngừa nguy cơ các bệnh mà còn mang lại sức khoẻ cho cả gia đình. 

TuThuoc24h.net