Bị ngứa vùng kín khi mang thai có nguy hiểm không? Cách chữa trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín có nguy hiểm đến thai nhi không?

Hiện tượng bị ngứa vùng kín khi mang thai đôi khi xảy ra khiến chị em lo lắng, thế nhưng có nguy hiểm đến thai nhi không? Cùng Tuthuoc24h tìm hiểu nhé!

Phụ nữ bị ngứa vùng kín khi mang thai không phải là hiếm gặp, có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín khi mang thai, trong một số trường hợp ngứa vùng kín ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Cùng tuthuoc24h.net theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn tình trạng này nhé!

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi mang thai

Có nhiều phụ nữ khi mang thai gặp phải tình trạng bị ngứa vùng kín và không biết đâu là lí do cho triệu chứng này. Cùng theo dõi một số nguyên nhân có thể sau đây:

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín vì nhiều lí do
Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín vì nhiều lí do

Thay đổi nội tiết tố của cơ thể người mẹ

Một trong những lí do cho việc bị ngứa vùng kín khi mang thai đến từ sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể người mẹ khi mang thai. Trong thời gian đầu thai kỳ, cơ thể người mẹ có những biến đổi nội tiết tố gây ảnh hưởng tới sự cân bằng pH tại âm đạo. 

Đồng thời, giai đoạn này cơ thể mẹ tiết ra nhiều dịch nhầy và mồ hôi xung quanh, khiến cho vùng kín bị “ẩm ướt” dẫn đến dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập.

Ăn gì để tăng nội tiết tố khi mang thai?

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không đúng cách hay thiếu khoa học (ví dụ như sử dụng sữa tắm để vệ sinh, bị dị ứng với thành phần có trong nước giặt quần áo hay giấy vệ sinh...) dễ khiến vùng kín trở nên nhạy cảm nhất là trong giai đoạn đang mang thai. Vệ sinh không đúng cách sẽ gia tăng nguy cơ vi khuẩn tấn công gây viêm và xuất hiện những tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Vi khuẩn có lợi bình thường vẫn tồn tại trong vùng âm đạo, chúng góp phần giữ cho khu vực này cân bằng và khỏe mạnh. Đôi lúc vì một số nguyên nhân nào đó tại điều kiện cho các vi khuẩn xấu tấn công vào vùng âm đạo và gây nhiễm trùng. 

Khi bị nhiễm khuẩn âm đạo cùng với cảm giác ngứa, mẹ bầu sẽ còn thấy vùng kín có cảm giác đau nhức, viêm nhiễm, dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu. Khi phát hiện những dấu hiệu ấy cần nhanh chóng được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng chữa trị.

Viêm phụ khoa khi mang thai cách phòng và xử lý!

Nhiễm nấm âm đạo

Sự tồn tại của nấm trong âm đạo là một điều khá bình thường. Tuy nhiên khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc yếu hơn thì nấm Candida có xu hướng phát triển quá mức và có nguy cơ gây nhiễm trùng tại vùng âm đạo, khiến bị ngứa vùng kín. Tình trạng này rất bình thường đối với bất kỳ phụ nữ nào nhưng chúng lại trở nên nhạy cảm hơn trong giai đoạn thai kỳ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bị ngứa vùng kín khi mang thai có thể là một trong số những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu ở giai đoạn mang thai và tình trạng này thường khá phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng này là do vi khuẩn E. coli khiến mẹ bầu mắc bệnh có cảm giác ngứa và rát khi đi tiểu.

Viêm đường tiết niệu khi mang thai có nguy hiểm không?

Ngứa do mắc bệnh lây qua đường tình dục

Một số bệnh như bệnh giang mai, lậu, nhiễm nấm Herpes, Chlamydia và Trichomonas là bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây nên tình trạng ngứa âm đạo, bị ngứa vùng kín. Chúng cũng khiến dịch âm đạo tiết ra có mùi hôi, gây kích ứng và đau nhức. Nếu mẹ bầu nghi ngờ bản thân mắc một trong số các bệnh trên hãy đến gặp bác sĩ ngay, đặc biệt là đang trong giai đoạn mang thai.

Ngứa do bệnh lây qua đường tình dục tiết chất nhờn có mùi
Ngứa do bệnh lây qua đường tình dục tiết chất nhờn có mùi

​​​​​​​Rận mu

Bị ngứa vùng kín khi mang thai còn có thể do rận mu là thủ phạm đứng đằng sau tình trạng ngứa quanh khu vực lông. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng sẽ dễ dàng nhận thấy qua những đốm nhỏ ở khu vực lông vùng kín hoặc cửa âm đạo. 

Rận mu có xu hướng rất dễ lây lan chính vì thế mẹ bầu phải nhanh chóng đến bác sĩ để được điều trị cũng như khử trùng giường và quần áo triệt để hạn chế tối đa sự lây lan.

Ngứa vùng kín khi mang thai có nguy hiểm không?

Hầu hết các bác sĩ chuyên khoa cho biết, thai phụ bị ngứa vùng kín khi mang thai sẽ rất nguy hiểm. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ, mà còn có thể gây hại trực tiếp cho thai nhi.

Đầu tiên, ngứa vùng kín trong một thời gian dài sẽ gây khó chịu cho bản thân người mẹ, khiến người mẹ cảm thấy lo lắng. Chính vì việc cảm giác không thoải mái, khó chịu sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhi.

Điều tiếp theo, tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai kéo dài nếu không được chữa trị kịp thời có thể để lại các biến chứng và phát triển thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm, điều này gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi (trẻ sinh non, thiếu tháng, trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp do bị vi khuẩn tấn công trong trường hợp người mẹ sinh thường...).

Mẹo trị bị ngứa vùng kín khi mang thai tại nhà bằng lá trầu không

Trị ngứa vùng kín khi mang thai tại nhà bằng lá trầu không là cách chữa được nhiều mẹ tin tưởng áp dụng. Trong lá trầu không chứa hàm lượng protein dồi dào, chất béo, đường, tanin, muối khoáng, carbohydrate, vitamin. Đặc biệt, lá trầu không còn chứa một hàm lượng lớn tinh dầu.

Có thể dùng lá trầu không để chữa ngứa vùng kín khi mang thai
Có thể dùng lá trầu không để chữa ngứa vùng kín khi mang thai

Các thành phần này có công dụng gây ức chế các chủng vi khuẩn, nấm, các nguyên sinh động vật có hại. Chúng tạo thành lớp hàng rào bảo vệ, không cho vi khuẩn tấn công từ bên ngoài vào bên trong vùng kín. Vì vậy, có thể sử dụng loại lá này để ngăn ngừa mùi hôi, giúp âm đạo khô ráo, nhanh chóng làm lành vết thương và khắc phục triệu chứng bị ngứa vùng kín khi mang thai gây ra hữu hiệu.

Cách sử dụng lá trầu không trị bị ngứa vùng kín khi mang bầu, các mẹ bầu có thể làm như sau:

  • Rửa thật sạch lá trầu không sao đó vò nát lấy nước lá, rồi hòa thêm với 1 chút nước sạch cho loãng. Dùng nước này để lau rửa nhẹ nhàng vùng kín, sau đó dùng khăn mềm để lau khô vùng kín.

Lưu ý chỉ sử dụng lá trầu không để chữa viêm nhiễm âm đạo với những trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu. Không nên áp dụng trong nhiều ngày bởi có thể gây khô âm đạo. Đối với các mẹ đang mang thai khi thấy các biểu hiện bất thường của ngứa vùng kín. Nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra, cũng như tiến hành điều trị kịp thời sao cho hiệu quả nhất mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín luôn mong muốn tìm ra cách nhanh chóng trị ngứa vùng kín cho bản thân mình. Bởi vậy, sau khi thăm khám, dựa vào tình trạng bệnh lý bác sỹ sẽ có hướng điều trị bệnh sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả nhất. Các mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến, xin lời khuyên từ bác sĩ một số cách đơn giản tại nhà dưới đây có phù hợp với bản thân hay không và áp dụng để việc điều trị đạt kết quả như mong muốn. 

​​​​​​​Ăn sữa chua

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và còn giúp giữ cân bằng độ pH trong cơ thể. Do đó, mẹ bầu hãy lựa chọn loại sữa chua không đường, ít chất béo để bổ sung vào thực đơn hằng ngày. Ngoài ra, sữa chua Hy Lạp là một gợi ý mà các mẹ nên lưu ý bởi nó được đánh giá là có khả năng cân bằng pH tốt hơn các sản phẩm sữa chua khác.

​​​​​​​Baking soda

Mẹ bầu có thể tự tạo ra hỗn hợp baking soda trong chậu nước hoặc cho bột baking soda vào bồn tắm. Sau đó, cho vùng kín tiếp xúc với baking soda trong vòng khoảng 10 – 15 phút, điều này giúp giảm viêm nhiễm và ngứa vùng kín khi mang thai. Cuối cùng, hãy rửa thật sạch lại bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm. Cách này đồng thời cũng mang lại hiệu quả nếu mẹ bầu cũng gặp phải tình trạng bị ngứa bụng trong thời gian mang bầu.

​​​​​​​Mặc quần áo thoải mái

Mẹ bầu nên từ bỏ những chiếc quần jeans nếu cảm thấy vùng kín ngứa ngáy dù chỉ mới trải qua những tháng mang thai đầu tiên. Các mẹ nên chuyển dần thói quen và lựa chọn cho mình những chiếc đầm phù hợp để có thể cảm thấy thoải mái, nếu đang gặp phải tình trạng ngứa thì ăn mặc thoải mái cũng khiến cho vùng kín khô thoáng giúp thuyên giảm tình trạng ngứa và quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn.

​​​​​​​Đồ lót thích hợp

Mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn những loại quần lót bằng vải cotton, mềm mại có khả năng thấm hút tốt để tránh vùng kín bị ẩm ướt khiến cho tình trạng bị ngứa khi mang thai càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đồ lót thích hợp cũng giúp cho quá trình điều trị ngứa đạt kết quả nhanh chóng.

​​​​​​​Kem chống ngứa

Mẹ bầu có thể tìm mua những loại kem giúp hỗ trợ làm dịu cảm giác bị ngứa vùng kín khi mang thai dưới sự hướng dẫn và tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Tuy nhiên, mẹ bầu nên cẩn trọng không sử dụng các loại sản phẩm có thành phần hydrocortisone bởi hoạt chất này sẽ gây hại cho em bé nếu mẹ dùng với lượng lớn.

​​​​​​​Khăn giấy ướt

Khi bị ngứa nếu muốn nhanh chóng giải tỏa cơn ngứa đang khiến mẹ bầu phải khó chịu trong thời gian làm việc, sinh hoạt, hãy sử dụng loại khăn giấy ướt có chứa chiết xuất từ cây phỉ (witch hazel). Bởi chúng thành phần làm dịu và diệt khuẩn một cách nhẹ nhàng, sản phẩm sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn.

​​​​​​​Chườm lạnh

Mẹ bầu hãy thử chườm một miếng bông hay khăn lạnh lên vùng âm đạo. Không sử dụng nước nóng bởi các mô tại khu vực này bị kích thích và khiến mẹ bầu càng bị ngứa nhiều hơn. Khi tắm rửa cơ thể mẹ bầu cũng nên tắm bằng vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn nước mát. 

Mang bầu bị ngứa vùng kín - Những lưu ý chị em cần biết

Mang thai bị ngứa vùng kín có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm khi sinh con. Để hạn chế và phòng tránh viêm nhiễm gây ngứa mẹ bầu nên lưu ý một số điều dưới đây.

  • Chú ý thực hiện vệ sinh đúng cách vùng kín hằng ngày với nước sạch;
  • Không tự ý dùng tay thụt rửa hay dùng các loại dung dịch vệ sinh để làm sạch bên trong vùng kín;
  • Sử dụng đồ lót bằng các chất liệu cotton có khả năng thấm hút tốt và thay đồ lót hằng ngày. Không mặc đồ lót quá chật hay quá bó sát tạo sự bí bách cho vùng kín;
  • Luôn sử dụng giấy vệ sinh đảm bảo chất lượng để lau chùi vùng kín sau khi đi vệ sinh. Mẹ bầu nên lau từ trước ra sau để không gây dính bẩn từ vùng hậu môn vào vùng kín;
  • Bổ sung chất bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống đủ nước hàng ngày. Để có thể nâng cao sức đề kháng và giúp cơ thể chống lại vi khuẩn khi chúng tấn công cũng như sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

Vệ sinh đúng cách để chủ động phòng tránh bệnh

Đầu tiên, để hạn chế và phòng tránh các bệnh viêm nhiễm vùng kín khi mang thai, chị em cần giữ gìn vệ sinh vùng kín thật tốt. Có thể sử dụng thêm dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp cho người đang mang thai, không được sử dụng các loại xà bông tắm hoặc rửa tay để vệ sinh vùng kín. Ngoài ra cũng cần chú ý nguồn nước sử dụng để vệ sinh và tắm rửa.

Thứ hai, tránh giao hợp khi trong thời gian mang bầu, tuyệt đối không thụt rửa vùng kín vì có thể gây mất cân bằng độ pH tự nhiên có trong âm đạo, dễ gây nên khô rát, khó chịu từ đó khiến vùng kín bị ngứa. nguy hiểm hơn đối với phụ nữ có thai vì dễ gây tổn thương cho vùng âm đạo và xuất huyết tử cung.

Thứ ba, sau khi đi vệ sinh hoặc đi tiểu, cần làm sạch vùng kín bằng cách sử dụng khăn bông chuyên dụng lau khô. Khăn bông cần được thay và giặt giũ hàng ngày.

Thứ tư, có thể vệ sinh vùng kín bằng nước muối loãng hoặc nước chè xanh, hai loại nước này có công dụng giảm ngứa vùng kín tuy nhiên chỉ được rửa bên ngoài chứ không ngâm lâu trong chậu.

Cuối cùng, khi vệ sinh chị em cũng cần phải chú ý làm sạch từ trước và sau, không nên làm ngược lại để tránh nguy cơ lây bệnh, nhiễm trùng cho vùng kín từ hậu môn.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, tuthuoc24h.net đã mang đến cho các mẹ bầu và phái nữ những thông tin liên quan đến bị ngứa vùng kín khi mang thai. Hy vọng sẽ là những thông tin tham khảo bổ ích cho các mẹ bầu khi gặp phải tình trạng này, chẳng may phát hiện những dấu hiệu gây ngứa trong thời gian đặc biệt này hãy nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

TuThuoc24h