Bệnh viêm khớp cổ tay - Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Bệnh 360° Bệnh Người Lớn

Những thông tin quan trọng mà bạn cần biết về viêm khớp cổ tay

Bệnh viêm khớp cổ tay rất ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Cùng theo chân Tuthuoc24h.net tìm hiểu thêm về căn bệnh này.

Bệnh viêm khớp cổ tay không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Tìm hiểu rõ về bệnh để có hướng phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Viêm khớp cổ tay là gì?

viêm khớp cổ tay
Viêm khớp cổ tay là bệnh gì?

Viêm khớp cổ tay là tình trạng phần sụn ở giữa khớp cổ tay bị tổn thương hoặc bị bào mòn khiến các xương cọ xát vào nhau, làm cho các khớp cổ tay bị sưng, viêm, đau và cứng lại.

Khớp xương ở cổ tay là một vị trí rất dễ tổn thương, bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt giới tính, độ tuổi. Tình trạng viêm khớp cổ tay sẽ làm khả năng vận động ở tay bị hạn chế, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống của người mắc. 

Phân loại

Có 4 loại viêm khớp có khả năng ảnh hưởng lên khớp cổ tay là:

Viêm xương khớp: phát triển viêm do lớp sụn tự nhiên bị mài mòn theo thời gian

Viêm khớp dạng thấp: một rối loạn tự miễn khi hệ miễn dịch tự tấn công các mô của cơ thể

Viêm khớp vẩy nến: tình trạng viêm da và khớp

Viêm khớp sau chấn thương: xảy ra sau khi bị chấn thương cổ tay

Nguyên nhân viêm khớp cổ tay

cách chữa viêm khớp cổ tay
Nguyên nhân viêm khớp cổ tay

Do thoái hóa xương khớp

Theo thời gian, hệ thống xương, sụn và khớp cổ tay sẽ bị lão hóa dần. Khi sụn khớp bị bào mòn, tình trạng viêm nhiễm sẽ hình thành và phát triển mạnh. Từ đó dẫn đến viêm, sưng và đau khớp cổ tay.

Chấn thương

Những va đập, chấn thương trong lúc chơi thể thao, tai nạn lao động, sinh hoạt hàng ngày… sẽ khiến cho khớp cổ tay chịu áp lực lớn, phá hủy sụn khớp. Từ đó dẫn đến viêm khớp, trật khớp.

Tính chất công việc

Theo khảo sát, nhân viên văn phòng, công nhân, người giúp việc, những người thường xuyên tiếp xúc máy vi tính là nhóm đối tượng dễ mắc bệnh viêm khớp cổ tay. Nguyên nhân là do họ thường xuyên sử dụng cổ tay liên tục trong một thời gian dài khiến khớp cổ tay không được nghỉ ngơi, rất dễ dẫn đến tình trạng co cứng khớp, đau và viêm khớp.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở độ tuổi trung niên. Việc tiết dịch ở cổ tay tăng lên do sự rối loạn. Dẫn đến khớp cổ tay bị viêm, sưng, đau nhức và tê bì,…

Di truyền

Theo các chuyên gia xương khớp, những người có ba mẹ hoặc có người thân trong gia đình có tiền sử bị viêm khớp, viêm khớp cổ tay, hoặc mắc các bệnh lý về xương khớp khác sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người có gia đình không mắc bệnh.

Vi khuẩn, virus

Một số loại vi khuẩn, virus khi xâm nhập vào cơ thể, di chuyển thông qua đường máu đến màng bao quanh khớp cổ tay sẽ hình thành nên chất TNF-alpha. Hoạt chất này có khả năng tác động, kích thích những phản ứng viêm ở các khớp như khớp ngón tay và cổ tay.

Thời tiết, môi trường sống

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi. Bên cạnh đó, sức đề kháng suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi khiến tình trạng sưng và viêm khớp cổ tay khởi phát.

Bệnh lý khác

Những bệnh lý, vấn đề liên quan đến xương khớp như lão hóa xương khớp, viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, thoái hóa khớp…

Triệu chứng viêm khớp cổ tay

Bệnh viêm khớp cổ tay
Triệu chứng viêm khớp cổ tay

Viêm khớp nhẹ

Với các triệu chứng nhẹ, bạn sẽ khó có thể mô tả chính xác cảm giác xuất hiện ở cổ tay cho bác sĩ đánh giá. Đó có khi chỉ là cảm giác bất thường nằm sâu trong cổ tay hoặc đơn giản là cảm thấy đau ở cổ tay khi:

- Xoay tay nắm cửa

- Cầm vợt đánh cầu lông, đánh tennis, hay đánh golf

- Vặn nắp bình nước

Những người bị viêm khớp nhẹ cũng thường bị cứng cổ tay vào buổi sáng. Sau khi nghỉ ngơi, bạn có thể cảm thấy đỡ hơn những cơn đau lại xuất hiện vào ban đêm. Các hoạt động cũng khiến cơn đau “đến và đi” nhiều lần trong ngày.

Viêm khớp vừa

Khi bị viêm khớp không quá nặng, bạn có thể cảm thấy đau nhói ở nhiều lúc. Các cử động có khi bị hạn chế và hoạt động thường ngày cũng khó thực hiện hơn. Thậm chí, bạn có khi cảm thấy đau trong khi nghỉ ngơi.

Những dấu hiệu do viêm khớp gây ra cũng rõ ràng hơn. Cổ tay trở nên sưng tấy và khi chạm vào thấy mềm. Chụp X-quang có thể không thấy được khoảng không gian bình thường có trong khớp cổ tay.

Viêm khớp nặng

Nếu bị viêm khớp nặng, bạn hầu như không thực hiện được các hoạt động dùng đến sức từ bàn tay. Đối với các trường hợp nghiêm trọng và mạn tính, những cơn đau bùng phát vẫn không giảm bớt sau khi nghỉ ngơi.

Hơn thể nữa, phạm vi cử động của khớp cổ tay cũng sẽ bị hạn chế và có khi hình dạng khớp cổ tay sẽ biến dạng khi các mô đã mòn. Bạn thậm chí không muốn ai đụng vào cổ tay của mình.

Viêm khớp nặng gây ra rất nhiều đau đớn, sẽ cần đến các thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định từ bác sĩ để kiểm soát được tình trạng bệnh. Cơn đau cũng có khả năng gây ra lo âu và trầm cảm cho người bệnh, khó tập trung vào những hoạt động khác.

Viêm khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Dân văn phòng, phụ nữ sau sinh, vận động viên là những đối tượng dễ mắc viêm khớp cổ tay nhất. Theo các chuyên gia, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và quá trình sinh hoạt cũng như khả năng vận động của bệnh nhân. 

Bệnh trở nên nguy hiểm hơn nếu để kéo dài. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị một số biến chứng nguy hiểm như: mất chức năng vận động, biến dạng bàn tay, teo cơ, thậm chí là tàn phế suốt đời.

Điều trị viêm khớp cổ tay như thế nào?

Tây y

điều trị viêm khớp cổ tay
Thuốc giảm đau

Để giải quyết những cơn đau cấp tính do bệnh gây ra thông thường bác sĩ chỉ định kê đơn cho một số loại thuốc điều trị viêm khớp cổ tay như:

Thuốc giảm đau: Ibuprofen, Naproxen …

Thuốc chống viêm: Indomethacin, Oxicams, Diclofenac …

Thuốc tiêm corticoid: chỉ được sử dụng khi bệnh ở giai đoạn nặng, mà những loại thuốc chống viêm, giảm đau thông thường không thể kiểm kiểm soát được những triệu chứng của bệnh.

Đông y

Bài thuốc từ ngải cứu

chữa viêm khớp cổ tay
Ngải cứu

Theo dân gian, tinh dầu có trong ngải cứu có tác dụng như một chất gây tê nhẹ, ức chế, giảm đau nhức khớp, giúp cải thiện tình trạng sưng đỏ, nóng khớp cổ tay.

Bài thuốc điều trị viêm đau khớp cổ tay bằng ngải cứu thực hiện như sau:

– Dùng ngải cứu tươi, nhặt rồi rửa sạch, để ráo.

– Sau đó, cho lên chảo rang đến khi khô thì cho muối hạt vào, đảo đều từ 1-2 phút.

– Đổ hỗn hợp ra khăn mỏng, chườm lên vùng cổ tay bị đau.

– Kiên trì thực hiện đều đặn từ 1 -2 lần/ngày.

Bài thuốc từ gừng

Chữa viêm khớp cổ tay bằng gừng
Chữa viêm khớp cổ tay bằng gừng

Gừng có tính cay ấm, có tác dụng làm giảm tình trạng sưng đỏ, cứng khớp cổ tay, tăng cường lưu thông máu ở khớp và giúp người bệnh cử động cổ tay linh hoạt hơn.

Cách làm

– Gừng tươi để nguyên vỏ đem rửa sạch, thái thành những lát mỏng.

– Cho gừng vào chảo rang chung với muối hạt cho đến khi hỗn hợp nóng lên.

– Đổ hỗn hợp ra khăn mỏng rồi chườm trực tiếp lên vùng khớp cổ tay đang bị viêm.

Lưu ý

Khi túi vải hết nóng thì nên đổ ra chảo, sao lại và chườm thêm một lần nữa. Thực hiện đều đặn từ 1 -2 lần/ngày trong 5 ngày.

Phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được chỉ định để điều trị viêm khớp ở cổ tay nhưng với một số trường hợp nghiêm trọng hoặc các phương pháp khác không có hiệu quả thì người bệnh sẽ được tiến hành phẫu thuật.

Các phẫu thuật thường dùng để điều trị tình trạng này:

- Cố định cổ tay (wrist fusion): Phẫu thuật này sẽ cố định xương từ cánh tay đến xương ở cổ tay và bàn tay liền với nhau. Phẫu thuật cố định này có khả năng giảm đau do viêm khớp nhưng gây hạn chế cử động bình thường.

- Phẫu thuật cắt bỏ hàng thứ nhất cổ tay (proximal row carpectomy): Thủ thuật này sẽ loại bỏ ba trong số các xương nhỏ của khớp cổ tay. Bằng việc loại bỏ xương khớp, cơn đau sẽ giảm dần.

- Thay thế cổ tay: Phẫu thuật thay thế cổ tay được thực hiện để loại bỏ xương bị tổn thương và thay thế bằng cách cấy ghép kim loại và plastic.

Bài tập hỗ trợ giảm viêm khớp cổ tay

Bài tập hỗ trợ giảm viêm khớp cổ tay
Bài tập hỗ trợ giảm viêm khớp cổ tay

Bên cạnh sử dụng các biện pháp điều trị trên, người bệnh viêm khớp cổ tay có thể kết hợp các bài tập dưới đây để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

– Bài tập nắm tay chữ O: Duỗi thẳng bàn tay rồi nắm lại tạo thành hình chữ O. Giữ trong một vài giây rồi duỗi thẳng ra. Thực hiện đồng thời 2 tay một lúc, lặp lại từ 5 – 10 lần mỗi ngày để giảm đau.

– Nâng ngón tay: Duỗi thẳng các ngón tay, đặt lòng bàn tay úp xuống mặt bàn. Nhẹ nhàng nâng ngón tay cái lên và giữ trong vài giây rồi từ từ hạ xuống. Thực hiện động tác này lần lượt với các ngón tay còn lại. Thực hiện lặp lại khoảng 5 lần mỗi ngày.

– Căng cổ tay: Đặt lòng bàn tay phải úp xuống, bàn tay trái ấn nhẹ nhàng xuống bàn tay phải cho đến khi bạn cảm thấy căng ở cổ tay và cánh tay. Thực hiện động tác này 10 lần, sau đó thực hiện tương tự với tay trái.

Phòng ngừa viêm khớp cổ tay

– Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của xương khớp.

– Những người thường xuyên làm việc trên máy vi tính, đặc biệt là nhân viên văn phòng hoặc làm công việc cần phải hoạt động nhiều ở cổ tay… cần phải tích cực xoa bóp cổ tay, bàn tay để ngăn ngừa tình trạng co cứng khớp, đau và viêm khớp xuất hiện.

– Từ bỏ những thói quen không tốt như rút khúc tay kêu rắc rắc, bẻ tay… Bởi những hoạt động này sẽ làm tình trạng thoái hóa khớp sớm. Đồng thời khiến bệnh viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

– Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tốt cho xương khớp. Đặc biệt người bệnh nên bổ sung nhiều vitamin D, canxi bằng cách ăn thực phẩm như trứng, cá, các loại rau có lá màu xanh sẫm, sữa chua, đậu phụ, ngũ cốc dinh dưỡng, sữa…

Vậy là thông qua bài viết này các bạn đã có cái nhìn tổng quan về bệnh viêm khớp cổ tay rồi. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe, kết hợp vận động thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh nhé.

Tuthuoc24h