Nitronic - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Nitronic

Thông tin cơ bản thuốc Nitronic

Số đăng ký

VD-12674-10

Nhà sản xuất

Công ty TNHH sản xuất thương mại dược phẩm NIC (NIC Pharma)

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ, 10 vỉ x 10 viên nang chứa vi hạt phóng thích chậm

Thành phần

Nitroglycerin

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Nitroglycerin xịt và viên nén được sử dụng để điều trị cơn đau thắt ngực (đau ngực) ở những người có bệnh động mạch vành (các mạch máu cung cấp máu cho tim bị thu hẹp). Nitroglycerin xịt và viên nén cũng có thể được sử dụng ngay trước khi cơn đau thắt ngực xảy ra để ngăn ngừa chúng. Nitroglycerin là chất giãn mạch, nó hoạt động bằng cách thư giãn các mạch máu.

Chống chỉ định

Không được sử dụng nitroglycerin nếu:

  • Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong nitroglycerin.
  • Bạn có tiền sử bị đột quỵ hoặc chảy máu trong não, sưng túi bao quanh tim, lượng máu đến tim không ổn định.
  • Bạn đang dùng avanafil, riocituat, sildenafil, tadalafil, vardenafil.

Thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang ở trong những tình trạng trên.

Liều dùng và cách dùng

Nitroglycerin được bào chế ở các dạng: thuốc đặt dưới lưỡi, dạng viên giải phóng kéo dài, viên nang, và thuốc xịt. Các viên nang giải phóng kéo dài thường được dùng bằng đường uống 3-4 lần một ngày. Các viên nén và thuốc xịt thường được dùng khi cần thiết, hoặc là 5-10 phút trước khi các cơn đau thắt ngực xảy ra hoặc khi có dấu hiệu đầu tiên của một cơn đau ngực tấn công. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy sử dụng nitroglycerin đúng theo chỉ dẫn. Không uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ.

Nitroglycerin viên nang giải phóng kéo dài giúp ngăn ngừa cơn đau thắt ngực nhưng không chữa được bệnh động mạch vành. Tiếp tục dùng viên nang nitroglycerin ngay cả khi bạn cảm thấy tốt. Đừng ngưng dùng viên nang nitroglycerin mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nitroglycerin có thể hoạt động không tốt sau khi bạn đã sử dụng nó trong một thời gian dài và sử dụng nhiều liều. Nếu bạn đang dùng các viên nang, bác sĩ của bạn sẽ lên kế hoạch về liều sử dụng của bạn để bạn có một khoảng thời gian tạm ngừng dùng nitroglycerin mỗi ngày.

Nếu bạn đang dùng thuốc viên hay thuốc xịt, bạn nên hạn chế sử dụng chúng, chỉ dùng khi có thể. Nếu chứng đau thắt ngực của bạn xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn, hoặc trở nên nặng hơn bất cứ lúc nào trong quá trình điều trị của mình, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Nếu các triệu chứng không biến mất hoàn toàn sau khi bạn uống liều đầu tiên, bác sĩ có thể cho bạn dùng liều thứ hai sau 5 phút và một liều thứ ba sau 5 phút dùng liều thứ hai. Kêu gọi giúp đỡ y tế cấp cứu ngay nếu cơn đau ngực của bạn không chấm dứt hoàn toàn sau 5 phút dùng liều thứ ba. Không nhai hoặc nuốt viên thuốc nitroglycerin. Thay vào đó, đặt viên thuốc dưới lưỡi hoặc giữa má và nướu của bạn và chờ cho nó hòa tan. Bạn có thể cảm thấy nóng rát hay ngứa ran trong miệng của bạn khi thuốc bắt đầu tan, điều này có thể xảy ra hoặc không. Nó không phải là dấu hiệu chứng tỏ thuốc đang hoạt động.

Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc, hãy cho bác sĩ cuẩ bạn biết nếu bạn đang ở trong những trường hợp sau:

  • Bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • Bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo toa hoặc không theo toa thuốc, các loại thuốc bổ, chế độ ăn uống đặc biệt
  • Bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • Bạn đang sử dụng đồ uống có cồn
  • Bạn có tiền sử về tim mạch khác (ví dụ, suy tim, tim to, đau tim), tuyến giáp hoạt động quá mức, đột quỵ hoặc chảy máu trong não, hoặc chấn thương đầu gần đây
  • Bạn bị thiếu máu, huyết áp thấp, mất nước

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với nitroglycerin. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Avanafil, beta-blockers (như propranolol), chẹn kênh canxi (ví dụ, diltiazem), thuốc lợi tiểu (ví dụ, furosemide, hydrochlorothiazide), thuốc trị cao huyết áp, phenothiazin (ví dụ, thioridazine), riociguat, sildenafil, tadalafil, hay vardenafil vì nguy cơ hạ huyết áp và chóng mặt trên đứng có thể được tăng lên
  • Salicylat (ví dụ, aspirin) vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của nitroglycerin
  • Nitrat tác dụng lâu dài (ví dụ, nitroglycerin patch) vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của nitroglycerin
  • Alteplase bởi vì nó có thể làm giảm hiệu quả của nitroglycerin
  • Heparin vì hiệu quả của nó có thể bị giảm do nitroglycerin

Thuốc này cũng có thể tác dụng với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Nitroglycerin có thể gây tác dụng phụ như: cảm giác lâng lâng, chóng mặt. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng, nếu gặp các triệu chứng sau hãy gọi ngay cho bác sĩ: tim đập nhanh hoặc chậm hơn bình thường, đau ngực mạnh hơn, ngất xỉu, phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở, khó nuốt. mờ mắt, khô miệng. tức ngực,ngất xỉu, phát ban, bong tróc, hoặc lột da, nổi mề đay, ngứa, khó thở hoặc nuốt, buồn nôn, nôn, yếu đuối, ra mồ hôi, da nhợt nhạt.

 

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, hãy gọi trung tâm cấp cứu y tê 115. Các dáu hiệu của quá liều có thể bao gồm : đau đầu, lú lẫn, sốt, chóng mặt, rối loạn nhịp tim, buồn nôn, nôn, tiêu chảy ra máu, ngất xỉu, khó thở, ra mồ hôi, lạnh, mất khả năng di chuyển cơ thể, hôn mê, co giật.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Viên nén Nitroglycerin và thuốc xịt thường được sử dụng khi cần thiết. Nếu bạn bỏ lỡ một liều nitroglycerin, dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Tiếp tục chế độ ăn uống của bạn, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.