Dextroamphetamine và Amphetamine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Dextroamphetamine và Amphetamine

Thông tin cơ bản thuốc Dextroamphetamine và Amphetamine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sự kết hợp của Dextroamphetamine và amphetamine được sử dụng như là một phần của chương trình điều trị để kiểm soát các triệu chứng của hội chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở người lớn và trẻ em.

Chống chỉ định

Chống chỉ định với phụ nữ có thai và cho con bú, các bệnh nhân có các bệnh xơ cứng động mạch, bệnh tim mạch, cao huyết áp, cường giáp, tăng nhãn áp, các bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc và bệnh nhân có tiền sử lạm dụng thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Sự kết hợp của dextroamphetamine và amphetamine có dạng viên nén và viên nang giải phóng kéo dài.

Thuốc dạng viên nén thường được dùng 2-3 lần mỗi ngày, 4-6 giờ đồng hồ.

Thuốc dạng viên nang giải phóng kéo dài thường được dùng một lần mỗi ngày vào buổi sáng.

Không nên uống thuốc này vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối bởi vì nó có thể gây khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ.

Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để giải thích bất kỳ phần nào bạn không hiểu.

Thận trọng

Người lớn tuổi không thường được chỉ định dùng dextroamphetamine và amphetamine bởi vì nó không phải là an toàn như các loại thuốc khác có thể được sử dụng để điều trị tình trạng tương tự.

Dextroamphetamine có thể làm gây khó khăn cho bạn để thực hiện các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo hoặc phối hợp thể chất. Đừng lái xe hay vận hành máy móc cho đến khi bạn biết được thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Dextroamphetamine và amphetamine nên được sử dụng như là một phần của một chương trình điều trị tổng thể cho bệnh tăng động giảm chú ý - ADHD, trong đó có thể bao gồm tư vấn và giáo dục đặc biệt. Hãy chắc chắn thực hiện đúng theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ trị liệu.

Tương tác với các thuốc khác

Dextroamphetamine không nên dùng đồng thời và 14 ngày sau khi ngưng dùng các chất ức chế monoamine oxidase (MAO) bao gồm phenelzine (Nardil) và tranylcypromin (PARNATE), hoặc với linezolid (Zyvox).

Dextroamphetamine không nên dùng đồng thời với thuốc cao huyết áp.

Thuốc kháng acid có thể làm tăng sự hấp thu Dextroamphetamine và tăng hiệu quả và tác dụng phụ.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ có thể xảy ra: căng thẳng; bồn chồn; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; lắc không kiểm soát được một phần của cơ thể; đau đầu; thay đổi trong ham muốn hay khả năng tình dục; khô miệng; đau bụng; buồn nôn; nôn; tiêu chảy; táo bón; ăn mất ngon; giảm cân

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: Nhịp tim nhanh; khó thở; tức ngực; mệt mỏi quá mức; lời nói chậm hoặc khó khăn; chóng mặt hoặc muốn ngất; điểm yếu hoặc tê tay hoặc chân; co giật; đa nghi vô căn cứ; ảo giác; tâm trạng điên cuồng hoặc phấn khích, bất thường; hành vi hung hăng hoặc thù địch; những thay đổi trong tầm nhìn hoặc nhìn mờ; cảm sốt; phồng rộp hoặc bong tróc da; phát ban; nổi mề đay; ngứa; sưng mắt, mặt, lưỡi, hoặc họng; khó thở hoặc nuốt; khàn tiếng

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: bồn chồn; nhầm lẫn; hành vi hung hăng; cảm giác hoảng loạn; ảo giác; thở nhanh; lắc không kiểm soát được một phần của cơ thể; cảm sốt; nước tiểu có màu đỏ hoặc màu cola; yếu cơ và đau cơ; ; mệt mỏi hoặc yếu; phiền muộn; nhịp tim nhanh hoặc không đều; ngất xỉu; hoa mắt; mờ mắt; đau dạ dày; nôn; tiêu chảy; co giật; hôn mê (mất ý thức trong một khoảng thời gian)

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trao đổi với bác sĩ về việc ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong quá trình sử dụng thuốc