Clindamycin (dạng kem, viên đặt âm đạo) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Clindamycin (dạng kem, viên đặt âm đạo)

Thông tin cơ bản thuốc Clindamycin (dạng kem, viên đặt âm đạo)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp. Không đông lạnh thuốc.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị nhiễm khuẩn âm đạo.

Chống chỉ định

  • Bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với clindamycin, lincomycin hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc âm đạo clindamycin.
  • Bệnh nhân có tiền sử viêm ruột khu vực, viêm loét đại tràng hoặc có tiền sử viêm đại tràng liên quan đến kháng sinh.

Liều dùng và cách dùng

  • Kem âm đạo: 100mg clindamycin/ lần/ ngày, dùng tốt nhất trước khi đi ngủ, trong 3 - 7 ngày liên tục ở những bệnh nhân không mang thai và trong 7 ngày liên tục ở những bệnh nhân có thai.
  • Viên đặt âm đạo: Đặt âm đạo 1 viên chứa 100mg clindamycin mỗi ngày, tốt nhất trước khi đi ngủ, trong 3 ngày liên tiếp.

Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc, nói với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với clindamycin, lincomycin (Lincocin) hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh viêm ruột, tiêu chảy nặng gây ra bởi một loại kháng sinh. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang sử dụng clindamycin âm đạo. Không nên giao hợp hoặc dùng các sản phẩm như băng vệ sinh hoặc thụt rửa âm đạo trong khi điều trị với clindamycin đặt âm đạo.

Tương tác với các thuốc khác

Clindamycin có đặc tính chặn thần kinh - cơ, có thể tăng tác dụng của các thuốc chặn thần kinh - cơ khác. Nên thận trọng khi dùng đồng thời các thuốc này.

Tác dụng phụ

Có mảng trắng trong miệng, dịch tiết âm đạo nhiều, có màu trắng, nóng rát, ngứa, sưng, đau âm đạo, tiểu rát, tiểu đau, táo bón, buồn nôn, đau đầu, đau lưng, đau bụng hay chuột rút, tiêu chảy, phân chảy nước hoặc có máu, cảm sốt, nóng bừng, phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở hoặc khó nuốt. Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi sử dụng.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.