Ciclesonide (thuốc hít đường miệng) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Ciclesonide (thuốc hít đường miệng)

Thông tin cơ bản thuốc Ciclesonide (thuốc hít đường miệng)

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp. Không làm thủng chai thuốc.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị bệnh hen suyễn ở bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên.

Chống chỉ định

Chống chỉ định trong những trường hợp sau:

  • Dùng trong đợt cấp của bệnh hen suyễn đã được chỉ định áp dụng các biện pháp điều trị tích cực.
  • Bệnh nhân quá mẫn cảm với ciclesonide hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Liều khởi đầu khuyến cáo và liều cao nhất của thuốc hít đường miệng Ciclesonide cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân ≥ 12 tuổi đã dùng thuốc giãn phế quản: Liều khởi đầu khuyến cáo 80mcg x 2 lần/ ngày; liều cao nhất 160mcg x 2 lần/ ngày.
  • Bệnh nhân ≥ 12 tuổi đã dùng thuốc hít corticosteroid khác: Liều khởi đầu khuyến cáo 80mcg x 2 lần/ ngày; liều cao nhất 320mcg x 2 lần/ ngày.
  • Bệnh nhân ≥ 12 tuổi đã uống thuốc nhóm corticosteroid: Liều khởi đầu khuyến cáo và liều cao nhất 320mcg x 2 lần/ ngày.

Thận trọng

Trước khi sử dụng thuốc hít ciclesonide, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với ciclesonide, bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn không thể di chuyển trong một thời gian dài, bạn hay bất cứ ai trong gia đình có hay đã từng có bệnh loãng xương, từng mắc bệnh lao phổi, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bất kỳ loại nhiễm trùng nào không được điều trị hoặc nhiễm herpes mắt. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang sử dụng thuốc hít Ciclesonide. Nói với bác sĩ nếu bạn chưa bao giờ bị bệnh thủy đậu hoặc sởi và chưa được chủng ngừa các bệnh nhiễm trùng. Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh, đặc biệt là những người có bệnh thủy đậu hoặc sởi. Nếu bạn có tiếp xúc với một trong các bệnh nhiễm trùng hoặc nếu có các triệu chứng của một trong các bệnh này, hãy gọi cho bác sĩ ngay.

Tương tác với các thuốc khác

Dùng đồng thời thuốc hít đường miệng ciclesonide và ketoconazole đường uống, một chất ức chế mạnh cytochrome P450 3A4, làm tăng tiếp xúc (AUC) của desciclesonide bằng khoảng 3,6 lần ở trạng thái ổn định, trong khi nồng độ ciclesonide không thay đổi.

Tác dụng phụ

Đau đầu, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, cổ họng đau hoặc bị kích ứng, có mảng trắng gây đau trong miệng hoặc cổ họng, đau khớp, đau lưng, đau ở cánh tay, chân, nổi mụn, dễ bầm tím, to mặt và cổ, rậm lông, phiền muộn, lo lắng, mệt mỏi quá mức, yếu cơ, kinh nguyệt không đều, xuất hiện vết rạn màu hồng hoặc màu tím trên da, nổi mề đay, phát ban, ngứa, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, khó thở hoặc khó nuốt, đau hoặc tức ngực, ho.Thuốc hít Ciclesonide có thể gây chậm phát triển ở trẻ em. Trao đổi với bác sĩ về những rủi ro khi dùng thuốc. Sử dụng thuốc hít Ciclesonide trong thời gian dài có thể phát triển bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Ciclesonide có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào trong khi sử dụng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: to mặt và cổ, nổi mụn, dễ bầm tím, mệt mỏi quá mức, yếu cơ, chu kỳ kinh nguyệt không đều, ăn mất ngon, giảm cân, cáu gắt, phiền muộn, ngất xỉu hoặc chóng mặt khi thay đổi tư thế. Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.