Alosetron - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Alosetron

Thông tin cơ bản thuốc Alosetron

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Alosetron được sử dụng để điều trị ở những phụ nữ bị hội chứng ruột kích thích nặng (IBS) kèm theo tiêu chảy nặng (thường kéo dài từ 6 tháng trở lên). Nó chỉ được quy định với những phụ nữ không đáp ứng với các loại thuốc khác. Alosetron là thuốc đối kháng thụ thể 5-HT3 có chọn lọc. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn các hành động của serotonin trên hệ thống đường ruột.

Chống chỉ định

Không dùng thuốc này nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong alosetron
  • bạn đang bị táo bón, bạn có tiền sử táo bón nặng hoặc lâu ngày
  • bạn có tiền sử các vấn đề về lưu lượng máu đến ruột (viêm đại tràng thiếu máu cục bộ)
  • bạn có tiền sử các vấn đề nghiêm trọng về gan, đông máu, hoặc các vấn đề lưu thông; viêm mạch máu; Bệnh Crohn; viêm túi thừa; ruột kết mở rộng; thủng dạ dày, ruột, hoặc ruột; liệt đường ruột; thu hẹp, tăng trưởng, hoặc vết sẹo của ruột; tắc nghẽn ruột; hoặc viêm loét đại tràng
  • bạn đang dùng fluvoxamine

Liều dùng và cách dùng

Alosetron là thuốc dạng viên nén, được sử dụng bằng đường miệng. Nó thường được dùng hai lần một ngày với thức ăn hoặc không. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn một cách cẩn thận, và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Hãy dùng alosetron đúng theo chỉ dẫn. Đừng uống nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng nó thường xuyên hơn so với quy định của bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ bắt đầu với liều thấp rồi từ từ điều chỉnh liều phù hợp. Bác sĩ sẽ muốn nói chuyện với bạn sau khi bạn đã thực hiện các liều thấp trong 4 tuần. Nếu các triệu chứng của bạn không được kiểm soát, nhưng bạn không gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của alosetron, bác sĩ của bạn có thể tăng liều của bạn. Nếu sau 4 tuần sử dụng thuốc mà các triệu chứng vẫn không được kiểm soát thì có thể alosetron không có khả năng chữa bệnh cho bạn. Ngưng dùng alosetron và gọi bác sĩ của bạn. Alosetron có thể kiểm soát IBS nhưng sẽ không chữa trị nó. Nếu bác sĩ chỉ định tiếp tục uống alosetron sau khi thời gian dùng thử ban đầu, đừng ngưng dùng thuốc alosetron mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nếu bạn ngưng dùng alosetron, các triệu chứng IBS có thể trở lại trong vòng 1 hoặc 2 tuần.

Thận trọng

Để việc dùng thuốc là an toàn cho bạn, cho các bác sĩ biết nếu bạn đang ở trong các trường hợp sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo đơn hoặc không theo đơn thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn có vấn đề về gan hoặc chảy máu trực tràng
  • bạn có sức khỏe rất yếu kém

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với alosetron. Hãy cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe của bạn biết về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc sau: Các chất ức chế Cimetidine, clarithromycin, fluvoxamine, protease HIV (ritonavir), thuốc kháng nấm imidazole (itraconazole, ketoconazole), kháng sinh quinolon (ciprofloxacin), telithromycin, hoặc voriconazole vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của alosetron. Alosetron có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Alosetron có thể gây ra tác dụng phụ như đau dạ dày hoặc gây bệnh trĩ, gọi cho bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề bất thường nào trong khi sử dụng thuốc này.

Quá liều và cách xử trí

Trong trường hợp quá liều, gọi ngay cho bác sĩ, hoặc nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp, gọi trung tâm cấp cứu 115.Các dấu hiệu của quá liều có thể bao gồm: khó thở, đi khó, rung lắc một phần cơ thể không thể kiểm soát.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc ăn bưởi và uống nước ép bưởi khi dùng thuốc này.