Abacavir - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Abacavir

Tra cứu thông tin về thuốc Abacavir trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Abacavir

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Abacavir được sử dụng cùng với các loại thuốc khác để điều trị virus HIV ở người. Nó hoạt động bằng cách làm giảm lượng HIV trong máu. Mặc dù abacavir không chữa được HIV, thuốc này có thể làm giảm cơ hội phát triển thành hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) và các bệnh liên quan đến HIV như nhiễm trùng nặng hoặc ung thư. Dùng các thuốc này cùng với thực hành tình dục an toàn, thay đổi lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ lây truyền virus HIV cho người khác.

Liều dùng và cách dùng

Liều dùng cho người lớn là 300 mg hai lần mỗi ngày hoặc 600 mg mỗi ngày một lần.

Trẻ em (3 tháng tuổi trở lên) sẽ nhận được 8 mg / kg hai lần mỗi ngày dạng lỏng, và liều khuyến cáo tối đa là 300 mg hai lần mỗi ngày.

Bệnh nhi có trọng lượng 14 kg hoặc hơn cũng có thể được điều trị bằng thuốc abacavir ở liều 300, 450, hoặc 600 mg hàng ngày dựa trên trọng lượng.

Thận trọng

Trước khi dùng Abacavir, cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết:

  • Nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc nếu bạn có bất kỳ phản ứng dị ứng nào khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, mà có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.
  • Các dược phẩm bạn đang dùng, bao gồm thuốc kê toa và không kê toa, vitamin, các thực phẩm bổ sung và các sản phẩm thảo dược.
  • Bệnh sử của bạn.

Tương tác với các thuốc khác

Rượu làm giảm khả năng đào thải abacavir khiến nồng độ của abacavir trong cơ thể tăng lên, điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, không nên dùng rượu trong quá trình điều trị với Abacavir.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ có thể xảy ra: đau đầu; phiền muộn;lo ngại; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ những triệu chứng sau hoặc những triệu chứng được liệt kê trong phần CẢNH BÁO QUAN TRỌNG, hãy gọi bác sĩ của bạn ngay lập tức: nổi mụn nước hoặc lột da; nổi mề đay; ngứa; khó nuốt hoặc thở; ớn lạnh

Dược động học/Dược lực

Dược động học

Hấp thu: ,Abacavir, hấp thu nhanh qua đường uống. Sinh khả dụng theo đường uống của abacavirlà 83 %. ,Phân phối: thể tích phân phối của abacavir là 0.86± 0.15 L/ Kg. Thuốc phân phối nhiều vào máu. ,Abacavir, liên kết với protein huyết tương khoảng 50%. Thuốc được phân bố cả trong hồng cầu. ,Chuyển hóa: Thuốc được chuyển hóa qua gan bởi hệ thống enzym cytocrom P450.,Abacavir, chuyển hóa bởi enzym dehydrogenase để thành 5- a-xít carboxylic và enzym glucuronyl để thành 5- glucuronide. ,Thải trừ: Thuốc được chuyển hóa qua đường nước tiểu. Thuốc được bài tiết trong nước tiểu chủ yếu dưới dạng đã chuyển hóa 99%, chỉ có 1% abacavir thải trừ dưới dạng không đổi, trong đó có 30% chất chuyển hóa 5 carboxylic a-xít, 36% 5- chất chuyển hóa glucuronide, và 15%là những chất chuyển hóa phụ xác định trong nước tiểu.

Dược lực

Abacavir, là chất ức chế men sao chép ngược trong điều trị virus HIV.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Trừ khi bác sĩ yêu cầu bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, bạn có thể ăn uống bình thường.