Các công dụng thần kỳ của tỏi đen
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Các công dụng thần kỳ của tỏi đen

Tỏi đen là gì mà có thể chống được ung thư, ngăn ngừa lão hóa và có cực kỳ nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta ?

Tỏi đen là gì?

Từ lâu con người đã biết đến tỏi như một loại thực phẩm có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, ngoài ra tỏi còn được biết với rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đây cũng chính là lý do khiến tỏi được xem là một vị thuốc được rất nhiều người sử dụng và ưa chuộng. Không chỉ dừng lại ở đó con người chúng ta đã nghiên cứu và chế biến tỏi thành một loại thực phẩm chức năng có tên tỏi đen với những tác dụng vượt trội , giúp phát huy hết những tác dụng của tỏi đối với cơ thể.

Tỏi đen thực chất là tỏi sống (tỏi trắng) được ủ trong một điều kiện đặc biệt có nhiệt độ, áp xuất, độ ẩm tiêu chuẩn trong một khoảng thời gian từ 60 đến 90 ngày. Sau thời gian này sản phẩm tỏi trắng trở thành màu đen, vị bùi, hơi chua, dẻo như omai, ăn cực ngon và không còn mùi hăng khó chịu như tỏi thường, đặc biệt hàm lượng chất dinh dưỡng trong tỏi đen tăng 5, 6 lần so với tỏi trắng. 

Tỏi đen là gì?
Tỏi đen là gì

Hương vị của tỏi đen rất đặc biệt. Chúng có vị ngọt của siro cùng với vị chua của giấm hoặc của quả me, có vị ngọt giống như các loại trái cây, chỉ cần bóc bỏ vỏ ngoài là có thể ăn được. Mùi vị này khá kích thích vị giác và được nhiều người ưa thích. 

tỏi đen
Hình ảnh tỏi đen

Một số nghiên cứu đã báo cáo rằng chiết xuất tỏi đen thể hiện một số chức năng, như chống oxy hóa, chống dị ứng, chống tiểu đường, chống viêm, và các phản ứng chống ung thư.

Một số công dụng của tỏi đen

Bảo vệ cơ thể, chống nhiễm trùng

Chúng ta biết rằng trong tỏi tươi có chứa các chất chống vi khuẩn, kháng sinh. Trong tỏi đen không những có những chất đó mà còn bao gồm các chất  S-allylcysteine do đó thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tự bảo vệ của cơ thể để chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập, nhiễm trùng.

Bảo vệ cơ thể chống bệnh tật

Tỏi tươi là loại thực phẩm có tính chống ô-xy hóa rất cao. Trong tỏi đen được chứng minh là có chất ô-xy hóa gấp 2 lần tỏi thông thường. Các chất chống ô-xy hóa bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và lão hóa. Vì vậy tỏi đen được xem là một thần dược để bảo vệ cơ thế chống lại các loại bệnh tật.

tỏi đen chống lão hóa
tỏi đen chống lão hóa

Phòng chống và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Trong tỏi đen có chưa chất S-allylcysteine là một dẫn xuất của acid amin cysteine,giúp cho mức cholesterol thấp hơn trong cơ thể và làm giảm tối đa nguy cơ gây ra ung thư.

Các hợp chất có lợi trong tỏi đen có hoạt tính rất tốt để loại bỏ các gốc tự do và ức chế quá trình hình thành ung thư. Dịch chiết từ tỏi đen còn có tác dụng kháng lại các tế bào khối u, giúp phòng trống và kìm hãm sự phát triển tế bào ung thư hiệu quả.

Các công dụng khác của tỏi đen

Ngoài các công dụng điều trị bệnh cũng như ngăn ngừa, phòng chống các loại bệnh như vừa nêu trên thì tỏi đen còn là một rong những nguyên liệu được dùng để trang trí hoặc dùng để ăn kèm trong nhiều món ăn ở các nhà hàng lớn.

tỏi đen trang trí thức ăn trong nhà hàng
tỏi đen trang trí thức ăn trong nhà hàng

Không những ăn trực tiếp bạn có thể chế biến tỏi đen cùng với những món ăn khác nhau, hoặc bạn có thể dùng tỏi đen để ngâm rượu uống rất tốt cho sức khỏe.

Tác hại của tỏi đen

Hiện nay, do thị hiếu của người dùng, mà nhiều cơ sở sản xuất vì lợi ích cá nhân đã không quan tâm tới sức khỏe khách hàng mà thực hiện quá trình tạo tỏi đen không đúng quy định. Người mua sẽ mua phải loại tỏi tuy giá rẻ nhưng không đạt yêu cầu và gây hại cho sức khỏe người dùng.

Nhìn chung tỏi đen không có tác hại nào đáng kể đối với sức khỏe con người nhưng khi sử dụng không đúng cách hoặc ăn tỏi đen quá nhiều sẽ dẫn đến một vài tác dụng phụ của tỏi đen như sau:

Tỏi đen gây nóng trong người, táo bón

Khi bạn sử dụng tỏi đen quá liều lượng cho phép, sẽ xuất hiện tác dụng phụ này. Vì vậy, với những đối tượng bị nóng trong người, có vấn đề liên quan đến dạ dày, tá tràng thì không nên sử dụng tỏi đen. Liều lượng sử dụng đúng chỉ nên khoảng 10 gram mỗi ngày, việc làm dụng chúng sẽ có thể dẫn đến hiện tượng táo bón.

Tỏi đen làm rối loạn tiêu hóa

Nếu bạn ăn tỏi không tuân theo chỉ dẫn của người bán với liều lượng sử dụng vừa phải, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa và dạ dày của bạn. Đặc biệt là khi đói, nếu ăn tỏi đen, rất dễ gây rối loạn tiêu hóa, xuất hiện các dấu hiệu như đầy hơi, dạ dày khó chịu, ợ nóng.

Tỏi đen có thể gây dị ứng

Tỏi đen cũng như các loại thực phẩm khác, có thể gây ra dị ứng cho một số đối tượng. Không phải ai cũng thích hợp sử dụng tỏi đen, nhất là những người có tiền sử dị ứng với tỏi thì tuyệt đối không nên dùng vì có thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng ngứa ngáy, cực kỳ khó chịu.

Có nguy cơ gây ngộ độc

Đây là tác dụng phụ nghiêm trọng nhất nếu sử dụng sai cách tỏi đen. Ngoài việc xuất hiện những triệu chứng khó chịu trong dạ dày khi bị ngộ độc, tỏi đen có thể dẫn đến tử vong. Thông thường, nguyên nhân gây ngộ độc thường do để tỏi quá lâu trong tủ lạnh hoặc do việc ngâm tỏi với dầu ở nhiệt độ phòng.

Ảnh hưởng tới công dụng của các loại thuốc đang dùng

Trong vài trường hợp, tỏi đen có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc. Sử dụng tỏi đen không tốt cho người đang dùng thuốc chống đông máu hay người đang điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, khi đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết có nên dùng tỏi đen hay không.

Những đối tượng nên và ko nên dùng tỏi đen

Tỏi đen có nhiều công dụng, tuy nhiên khi sử dụng bạn cần lưu ý tình trạng sức khỏe cũng như mục đích sử dụng, tránh bị lãng phí và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Người mắc các bệnh về mắt không nên dùng tỏi đen

Theo khoa học nghiên cứu, những người sử dụng tỏi đen trong một thời gian dài sẽ dẫn đến mắt bị tổn thương, giảm thị lực. Tỏi đen không dành cho những người mắc các bệnh về mắt, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai....

người bị bệnh về mắt không nên sử dụng tỏi đen
người bị bệnh về mắt không nên sử dụng tỏi đen

Người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn

Khi đi vào cơ thể, tỏi đen sẽ sản sinh ra chất gấy ức chế tiết dịch làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến chức năng gan bị suy giảm. Những người mắc các bệnh về gan khi ăn tỏi đen sẽ dẫn đến cảm giác buồn nôn, người đang điều trị bệnh gan ăn tỏi đen sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu, không tốt cho sức khỏe.

Những bệnh nhân đang điều trị bệnh thận

Những người đang mắc bệnh về thận không nên ăn tỏi đen, do tỏi đen là những thực phẩm hăng, cay khi đi vào cơ thể sẽ phản ứng với thuốc điều trị thận gây lên các tác dụng phụ không mong muốn. 

những người bị bệnh thận không nên sử dụng tỏi đen
những người bị bệnh thận không nên sử dụng tỏi đen

Ăn tỏi đen dẫn đến thuốc không có tác dụng, làm bệnh tái phát trở lại ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Người mắc bệnh tiêu chảy

Những người bị tiêu chảy không nên ăn tỏi đen do tỏi đen sẽ làm tổn thương niêm mạc thành ruột, xung huyết làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa cũng như tắc nghẽn đường ruột làm cho người bệnh nặng hơn.

Người huyết áp thấp

Những người huyết áp thấp cũng nên cân nhắc đến việc ăn tỏi đen vì nó có thể gây biến chứng cho sức khỏe. Những người đang mang thai cũng không nên ăn quá nhiều tỏi đen hay lạm dụng nó để chữa bệnh...

Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 2 tuổi

Tỏi đen được biết là có nhiều công dụng rất tốt đối với phụ nữ mang thai, nhưng xin lưu ý rằng chỉ sử dụng khi có sự tham khảo của bác sĩ sản khoa , để có được lời khuyên đúng đắn về sức khỏe sản phụ cũng như thai nhi về việc bổ sung tỏi đen vào cơ thể.

Công dụng của tỏi đen đối với trẻ em cũng rất lớn, tuy nhiên không phải trẻ nào cũng dùng được, bạn chỉ nên sử dụng tỏi đen cho bé từ 2 tuổi trở lên thôi nhé !

Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp giải đáp thắc mắc của bạn đọc về tỏi đen. Tỏi đen là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết khác của website nhé !

Tuthuoc24h.net