Giảng viên khoa Dược hướng dẫn sử dụng thuốc tây đúng cách
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Giảng viên khoa Dược hướng dẫn sử dụng thuốc tây đúng cách

Thuốc tân dược được ví như con dao hai lưỡi, nếu bạn sử dụng đúng cách thuốc sẽ phát huy đúng tác dụng giúp bạn có thể loại bỏ các loại bệnh tật, nhưng ngược lại nếu không sử dụng đúng cách thì bản thân bạn chính là người trực tiếp phải gánh chịu hậu quả.

Sử dụng thuốc tây như thế nào hiệu quả, đúng cách là vấn đề không phải ai cũng biết. Hãy cùng lắng nghe lời khuyên của Dược sĩ về vấn đề này nhé.

Thuốc tân dược được ví như con dao hai lưỡi, nếu bạn sử dụng đúng cách thuốc sẽ phát huy đúng tác dụng giúp bạn có thể loại bỏ các loại bệnh tật, nhưng ngược lại nếu không sử dụng đúng cách thì bản thân bạn chính là người trực tiếp phải gánh chịu hậu quả. Bàn về vấn đề này, giảng viên Khoa Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có một vài lời khuyên dành cho các bạn.

Cách dùng nước để uống thuốc thế nào hiệu quả?

Có những người có thói quen uống thuốc sử dụng rất ít nước thậm chí không dùng nước mà nuốt khan viên thuốc. Với cách uống thuốc này thuốc có thể bị mắc hoặc vướng ở thực quản, gây tổn thương thực quản. Hơn nữa, khi sử dụng ít nước hoặc không sử dụng nước để uống thuốc, thuốc sẽ không thể tan ra, do đó cơ thể không thể hấp thụ được hết. Đặc biệt với một số loại thuốc nếu sử dụng trong một thời gian dài còn có thể kết thành sỏi trong cơ thể rất nguy hiểm.

Vì vậy khi uống thuốc bạn phải uống kết hợp với một lượng nước khoảng từ 100 – 150 ml hoặc có thể nhiều hơn để làm hạn chế tối đa các tác hại của thuốc. Một lưu ý khác mà bạn cần phải ghi nhớ đó là không nên dùng sữa, nước hoa quả, các loại nước ngọt có gas, cà phê, rượu,… để uống thuốc vì những loại này khi tương tác với thuốc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí có hại cho cơ thể.

Xem 9 sai lầm uống thuốc tây thường gặp khiến bệnh nặng hơn

Uống thuốc thế nào là đúng?

Một số người có thói quen nằm uống thuốc hoặc uống thuốc xong đi nằm luôn, đây là một cách uống thuốc sai, bởi khi uống thuốc ở tư thế này thuốc rất dễ bị dính vào vách thực quản do không trôi được xuống dạ dày. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh mà còn tăng khả năng gây kích ứng thực quản dẫn đến việc bị ho, viêm hoặc tổn thương thực quản. Vì vậy tư thế uống thuốc chuẩn nhất được các Dược sĩ khuyến cáo đó là nên ngồi hoặc đứng uống thuốc, sau đó ít nhất từ 10 – 15 phút mới nên đi nằm.

Rất nhiều người quan niệm rằng nghiền thuốc ra uống thì sẽ dễ uống hơn và có tác dụng nhanh hơn. Đây là quan niệm đúng hay sai? Bạn nên nhớ, trong ngành Dược mỗi dạng bào chế thuốc đều có mục đích điều trị riêng vì vậy bạn cần phải tuân thủ nghiêm túc cách đưa thuốc vào cơ thể theo đúng hướng dẫn của Dược sĩ. Đối với trẻ nhỏ nếu không thể nuốt được cả viên, bạn cần phải trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết xem có thể nghiền nhỏ được hay không.

Xem Các loại thuốc tuyệt đối không được bẻ, nhai, nghiền theo khuyến cáo của Khoa Dược - bệnh viện Bạch Mai

Đối với các loại thuốc dạng siro hoặc nước, bạn không được uống trực tiếp từ chai vì điều này khiến bạn khó có thể định lượng được liều lượng đó là còn chưa kể đến khả năng bị nhiễm bẩn, biến chất của thuốc. Tốt nhất bạn nên sử dụng dụng cụ đo lường đi kèm thuốc đó để uống.

 

Thời điểm uống thuốc nào là hợp lý?

Tùy từng loại thuốc mà có loại bạn phải uống vào trước khi ăn, có loại phải uống sau khi ăn hoặc dùng kết hợp trong lúc ăn. Vì vậy bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt lời căn dặn của Dược sĩ để thuốc có thể phát huy tối đa tác dụng và hiệu quả. Trong trường hợp thuốc không kê đơn, bạn cần phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Có nhiều người quên không uống thuốc, đến lúc nhớ ra thì tự ý uống bù, điều này là không nên vì khi uống bù như vậy nồng độ thuốc trong máu tại thời điểm thuốc sẽ tăng rất cao có thể gây nguy hiểm cho con người.

Một lưu ý mà bạn cần phải ghi nhớ khi sử dụng thuốc tân dược đó là khi mới uống thuốc xong không nên vận động ngay. Bởi vì sau khi thuốc vào đến dạ dày, phải mất 30 đến 60 phút thì thuốc mới có khả năng phát huy tác dụng. Việc bạn vận động ngay sau khi uống thuốc sẽ làm giảm hiệu quả hấp thụ của thuốc.

TuThuoc24h.net