Cách trị mụn tận gốc bằng rau má
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Mẹo Hay Mẹo Vặt

Cách trị mụn tận gốc bằng rau má

Rau má được biết là dược liệu tự nhiên có khả năng trị mụn bởi tính mát, giải nhiệt, được nhiều chị em lựa chọn trong việc chăm sóc sắc đẹp của mình

Rau má được biết đến là loại rau có tính mát, giải nhiệt, thích hợp vào những ngày nắng nóng. Không những vậy, rau má còn có tác dụng trị mụn, làm trắng da. Vậy dùng rau má trị mụn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Rau má có trị mụn được không?

Rau má là loại dược liệu tự nhiên có tính mát, giải nhiêt tốt, có khả năng trị mụn tận gốc
Rau má là dược liệu ưu tiên được chọn để trị mụn của nhiều chị em

Rau má là thực phẩm vô cùng quen thuộc, vừa dùng để làm nước uống, vừa là nguyên liệu trong nhiều món ăn hấp dẫn. Đặc biệt nó có công dụng trị mụn hiệu quả, đồng thời nó rau má còn giúp làm mờ sẹo, dưỡng da và giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn. Cụ thể, trong rau má có chứa 2 loại hoạt chất cực tốt thường có trong các sản phẩm chăm sóc da mặt cao cấp.

Trong rau má có hoạt chất Saponin có tác dụng tái tạo mô té bào da bị tổn thương, giúp da mau lành và còn có tác dụng điều trị mụn. Không chỉ vậy, nó còn có hoạt chất Triterpenoids giúp máu lưu thông dưới da tốt hơn, giúp làm mờ sẹo và tái tạo tế bào da mới, đặc biệt là những tế bào trong vùng da sẹo.
Bên cạnh đó, rau má còn giúp dưỡng ẩm làn da. Với hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ, rau má sẽ kịp thời bổ sung dưỡng chất cho da, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da cũng như giúp cân bằng độ ẩm duois da tuyệt vời. Bạn có thể uống nước ép rau má ( xay rồi lọc lấy nước) hoặc đắp mặt nạ rau má đều có tác dụng trị mụn và dưỡng da mịn màng, trắng sáng hơn.

Cách dùng rau má trị mụn hiệu quả

Làm mặt nạ rau má trị mụn:

Mặt nạ bằng rau má có khả năng trị mụ nếu như dùng thường xuyên
Thực hiện đắp mặt nạ rau má khoảng 2-3 lần/tuần để trị mụn tận gốc

Cho rau má (khoảng 1 nắm nhỏ) vào máy xay sinh tố công suất lớn. Thêm chút nước rồi xay nhuyễn. Sau đó bạn dùng rau má đã xay đắp lên mặt khoảng 20 phút, rửa sạch là xong. Thực hiện đắp mặt nạ rau má khoảng 2-3 lần/tuần, kết hợp phương pháp chăm sóc da khoa học để mang lại hiệu quả trị mụn tốt nhất.

Cách làm mặt nạ rau má mật ong trị sẹo thâm và mụn hiệu quả:

Mật ong rất giàu chất oxy hóa, fructose, glucose và acid alpha- hydroxy giúp kháng khuẩn, kháng viêm, ngừa mụn và giúp da mềm mịn, trắng sáng hơn. Khi kết hợp mật ong với rau má, hiệu quả trị mụn, thâm càng tăng lên.
Rau má đã rửa sạch đem xay nhuyễn, sau đó cho ra chén, thêm mật ong không pha tạp chất đã chuẩn bị vào, trộn đều rồi đắp lên da, khoảng 15- 20 phút rửa mặt sạch là xong. Bạn có thể đắp mặt nạ rau má mật ong khoảng 2-3 lần/ tuần.

Làm sinh tố rau má giải nhiệt ngừa mụn bên trong:

Ngoài đắp mặt nạ, chị em dễ dàng làm món sinh ố rau má để uống giải nhiệt, ngăn ngừa mụ cũng như tái tạo tế bào da từ sâu bên trong. Để làm sinh tố rau má, bạn cho rau ms ( rửa sạck), cơm dừa tươi và đậu xanh đánh vào máy xay sinh tố, tiếp đó cho đường ( nếu thích) và đá bào rồi xay nhuyễn là xong.

Đắp bã rau má trị mụn:

Bã rau má đắp lên da sẽ giúp trị mụn, giảm thâm nhanh chóng và an toàn. Bạn chỉ cần dùng một nhúm nhỏ rau má tươi, nghiền nhuyễn bằng máy xay sinh tố, sau đó dùng màng lọc để lấy phần bã ( vẫn giữ lại một ít nức của rau). Bạn đắp phần bã rau lên mặt giống như sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da khoảng 20 phút rồi rửa mặt sạch là xong. Đắp mặt nạ như vậy thường xuyên mỗi tuần sẽ iamr bớt mụn, thâm sẹo trên da.

Làm nước rau má giải nhiệt:

Nước rau má hay nước rau má đậu xanh là một trong những món giải nhiệt mùa hè dễ làm tại nhà. Nhưng nhiều chị em vẫn thắc mắc, không biết uống rau má có hết mụn không? Thực tế nó có khả năng trị mụn, nhất là khi bạn vừa uống, vừa kết hợp việc đắp mặt nạ rau má thường xuyên.
Cách làm nước rau má như sau:

+ Rau má sau khi rửa sạch, để ráo nước.

+ Dùng tay vò nát rau rồi cho ấm đun nước bằng điện hoặc bằng nồi đun sôi. Cuối cùng là đổ nước ra chén, để nguội khoảng 10 phút, thêm chút đường, sữa hoặc đá lạnh để phần nước rau má thơm ngon, hấp dẫn hơn.

Nước rau má có khả năng giải nhiệt cơ thể, làm sạch da, kháng viêm
Nước rau má có thể giúp chị em giải nhiệt ngày nóng

Rửa mặt với nước rau má phục hồi nhanh tổn thương:

Rửa mặt bằng nước rau má có tác dụng làm sạch da, kháng viêm và ngừa mụn. Bạn nên rửa mặt vào buổi sáng hoặc buổi tối để việc phục hồi da hư tổn hiệu quả nhé.

Rau má để dùng rửa mặt nên là rau má khô, cho vào nồi và đổ nước vào theo tỷ lệ 25g rau má/ 1 lit nước. Sau khi đun sôi,dùng miếng lọc, lọc lấy phần nước cốt, rót vào lọ thủy tinh, cất vào tủ lạnh và dùng dần.

Mỗi lần rửa, bạn chỉ cần lấy 1 lít nước rau má thoa đều lên mặt, dùng tay massage rồi rửa sạch.

Mặt nạ rau má sữa chua ngừa sẹo:

Chất chống oxy hóa, enzyme, các vitamin E,A,K và khoáng chất giúp da mềm mại. Khi kết hợp sữa chua với rau má, làn da sẽ được dưỡng trọn vẹn hơn, đồng thời có tác dụng làm mờ thâm sẹo, ngừa mụn và bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại ( vi khuẩn, bụi bặm).

Cách làm mặt nạ rau má sữa chua như sau:

+ Cho rau má xay nhuyễn vào chén, thêm 2 thìa sữa chua không đường lên men tự nhiên vào

+ Trộn đều rồi đắp lên mặt

+ Đắp nhiều hơn ở những vùng da bị sẹo, thâm. Khoảng 15-20 phút, rửa mặt sạch với nước.

Các lưu ý khi trị mụn bằng rau má

Không nên dùng trên da đang sưng tấy, mụn viêm nhiễm, vết thương hở

Lưu ý đầu tiên khi bạn dùng rau má trị mụn đó là không nên đắp mặt nạ rau má lên những vùng da đang bị sưng tấy, vết thương hở hoặc vùng da bị mụn viêm. Bởi lúc này, da rất dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt nếu không được rửa sạch sau khi đắp thì hậu quả càng nghiêm trọng hơn.

Hiệu quả với các sẹo so với sẹo cũ

Mặc dù rau má có khả năng tái tạo tế bào da mới, giúp làm mờ sẹo, nhưng trên thực tế, rau má sẽ làm mờ những vết sẹo mới tốt hơn so với những vết sẹo cũ, nhất là những vết sẹo lớn, vết sẹo có kim khâu. 

Vệ sinh mặt kỹ trước và sau mỗi lần dùng rau má

Đắp mặt nạ rau má mang lại hiệu quả cao nhất khi bạn luôn vệ sinh kỹ càng bằng sữa rửa mặt làm sạch da, nước sạch trước và sau khi đắp. Bởi việc này sẽ giúp việc hấp thụ dưỡng chất tốt hơn cũng như giúp lỗ chân lông trên da được “ nghỉ ngơi” sau khi đắp. Đồng thời, bạn sẽ tránh được trường hợp viêm, nhiễm da ( nếu đắp vào vùng da hở).

Thử kích ứng trên vùng da nhỏ

Đối với những người có làn da nhạy cảm, bạn nên dùng một ít nước nguyên chất rau má ( hoặc hỗn hợp mặt nạ rau má) lên một vùng da nhỏ để xem da xảy ra phản ứng gì hay không rồi mới sử dụng. Tốt nhất bạn nên thử kích ứng đối với những hỗn hợp mặt nạ từ 2-3 nguyên liệu trở lên. 

Trên đó là những hướng dẫn sử dụng cũng như lưu ý để bạn sử dụng rau má trị mụn hiệu quả an toàn nhất. Ngoài việc sử dụng rau má, bạn nên kết hợp với việc sử dụng các loại máy massage da mặt, một số phương pháp điều trị mụn khoa học và kết hợp ăn những thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất.

TuThuoc24h.net