Cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá cực kỳ đơn giản tại nhà
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Sống Khỏe Sức Khỏe

Cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá cực kỳ hiệu quả

Rất nhiều bệnh viêm mà chúng ta mắc phải. Vậy đối với bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không? Chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá liệu có thực sự hiệu quả

Ngày nay, có rất nhiều bệnh viêm mà chúng ta mắc phải. Vậy đối với bệnh viêm tai giữa có nguy hiểm không và có phương pháp trị liệu dân gian nào hiệu quả không? Thông qua bài viết này hy vọng bạn có thể hiểu hơn về cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá.

Rau diếp cá - loại rau quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình.

Tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa

Để hiểu tại sao chọn rau diếp cá thì ta đi từ nguyên nhân gây bệnh. Tai là bộ phận khai khiếu của thận, khí từ thận sẽ thông ra tai. Trong tai đều chứa kinh thiếu dương đởm và tam tiêu. Các dạng viêm tai, đặc biệt là viêm tai giữa khi trở thành mãn tính đều do thực nhiệt tại can (gan), tam tiêu và đởm. Với bệnh mãn tính là do tình trạng hư nhiệt ở thận.

Tất cả nguyên nhân ta thấy là do nhiệt gây ra, mà muốn trị nhiệt thì phải dùng thuốc hàn.

Như vậy ta sẽ tìm loại thuốc tính hàn để trị nhiệt mà nó tác dụng lên các bộ phận gây ra nhiệt để hạ nhiệt. Với những tiêu chí trên thì ta thấy rau diếp cá là vị thuốc hợp nhất. Phương pháp này đã được kiểm nghiệm qua nhiều thế hệ chữa được viêm tai giữa.

Viêm tai giữa có thể làm giảm thính lực

Công dụng của rau diếp cá

Diếp cá là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Ngoài công dụng làm thức ăn, rau diếp cá còn là một vị thuốc dân gian chữa được rất nhiều bệnh được lưu truyền đến ngày nay. Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thunb. Còn dân gian rau diếp cá có tên là diếp cá, rau vẹ, ngư tinh thảo, rau vẹn hay tập nhái …

Theo Đông y diếp cá có vị cay, chua, tính hơi lạnh, tác dụng vào 2 kinh phế và can, thanh  nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm, thoát mủ, kích thích tiêu hóa, thông tiểu tiện.

Đối với nghiên cứu y khoa, rau diếp cá có chứa chất decanoyl-acetaldehyd mang tính kháng sinh. Bên cạnh đó, rau diếp cá còn có tác dụng kháng khuẩn như ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, phế cầu, trực khuẩn bạch hầu, e.coli, trực khuẩn lỵ, xoắn khuẩn leptospira.

Xem thêm thông tin tổng quát về rau diếp cá nhé!

Có thể dùng rau diếp cá để lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch. Thêm nữa, diếp cá còn có tác dụng đối với virus sởi, herpes, cúm và cả HIV. Do tác dụng vào vỏ bọc protein của virus, diệt cả ký sinh trùng và nấm tồn tại trong cơ thể người và môi trường sống.

Chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá

  • Uống rau diếp cá:

Xay rau diếp cá thành sinh tố là một trong những cách giúp phát huy hết tác dụng của loại rau này. Trước khi xay nên ngâm rau trong nước muối để diệt những vi khuẩn bên ngoài.

Khi uống nên bỏ đường vào sinh tố, thêm đá nữa để bớt đi mùi đặc trưng của rau. Uống lần đầu nhất định sẽ rất khó. Tuy nhiên dần về sau thì cơ thể bạn sẽ thích nghi nhanh chóng với vị của rau diếp cá.

Mỗi tuần nên uống từ 2-3 lần để bệnh có thể lành nhanh chóng. Bên cạnh đó cũng tốt cho da và tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu nói đây là cách trị viêm tai giữa đơn giản nhất tại nhà cũng thật không thể sai.

Xem thêm: Liệu uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

  • Uống bột rau diếp cá:

Lấy 20g lá diếp cá phơi khô, 10g táo đỏ cho vào nồi sắc cùng 600ml nước sạch. Chú ý đun với lửa nhỏ đến lúc nước cạn còn 200ml là được.

Sử dụng bột rau diếp cá để trị viêm tai giữa

Sau đó lấy nước thuốc thu được ở trên chia làm ba lần uống trong một ngày. Kiên trì sử dụng hỗn hợp này từ 3 đến 5 ngày là khỏi.

Có thể kết hợp song song với cách làm sau:

Lấy 50g rau diếp cá rửa sạch bằng nước muối loãng. Sau đó dùng cối xay hoặc giã nhuyễn rau diếp cá để lấy nước cốt. Khi đã có nước cốt từ rau diếp cá thì rửa tai sạch trước. Sau đó lấy bông thấm dung dịch chấm vào tai hoặc nhỏ trực tiếp từ 2 đến 3 giọt ở tai bị viêm. Khi sử dụng 2 đến 3 lần/ngày những triệu chứng như ù tai, chảy mủ sẽ giảm đáng kể. 

Nếu có bột rau diếp cá mua sẵn ngoài chợ thì ta cứ pha ra với nước theo tỉ lệ rồi uống hàng ngày các bạn nhé.

Ý kiến bác sĩ về cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá

Theo bác sĩ Trần Thu Hương (Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, hiện tại có rất nhiều người áp dụng phương pháp điều trị bệnh viêm tai giữa từ dân gian, nhất là sử dụng rau diếp cá. Tuy nhiên, đây là một phương pháp chưa được nghiên cứu và kiểm chứng. Bên cạnh đó, ba bộ phận tai, mũi, họng là những cơ quan có mối quan hệ mật thiết với nhau. Việc sử dụng bừa bãi và lạm dụng các phương pháp điều trị từ rau diếp cá sẽ rất dễ khiến cho mũi và họng bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ rất dễ bị viêm họng hoặc điếc mũi hoàn toàn nếu cứ tiếp tục áp dụng phương pháp này trong một thời gian dài.

Mặc dù cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá có một số tác dụng tạm thời. Tuy nhiên đây không phải là biện pháp hữu hiệu nhất để điều trị căn bệnh này tận gốc. Do đó, tốt nhất, khi mắc phải căn bệnh viêm tai giữa, bệnh nhân nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và nghỉ ngơi phù hợp để bệnh nhanh chóng khỏi.

Với những chia sẻ trong bài viết về cách chữa viêm tai giữa bằng rau diếp cá trên đây. Hy vọng bạn đọc sẽ hiểu hơn về cách chữa bệnh viêm tai giữa bằng rau diếp cá. Chúc các bạn và gia đình luôn vui khỏe mỗi ngày.

Tuthuoc24h.net