Cách nấu canh rong biển thịt bò cho mẹ bầu
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

Cách nấu canh rong biển thịt bò cho mẹ bầu

Canh rong biển thịt bò có tác dụng giúp giải độc; ngăn ngừa táo bón, cao huyết áp cho bà bầu. Cách nấu đơn giản, hãy cùng TuThuoc24h tìm hiểu nhé!

Canh rong biển là một trong những món ăn nổi tiếng của xứ sở kim chi bên cạnh các món như cơm trộn và tobbokki,… Hãy cùng Tuthuoc24h vào bếp với món canh rong biển thịt bò cho mẹ bầu và tìm hiểu xem, canh rong biển có tác dụng cho cả mẹ và thai nhi như thế nào nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong rong biển

Hàm lượng sinh tố A trong rong biển cao gấp 2-3 lần so với cà rốt, hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò, vitamin B2 cao gấp 4 lần trong trứng…Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy rong biển còn chứa thêm các dưỡng chất sau:

1. Vitamin C

Là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy sự hình thành collagen, giúp vết thương mau lành và phòng bệnh chảy máu chân răng.

2. Iốt

Đây là một trong những loại khoáng chất rất cần thiết cho tuyến giáp, giúp phòng tránh bệnh bướu cổ.

cách nấu canh rong biển thịt bò
Trong rong biển có chứa nhiều khoáng chất

3. Vitamin B2

Là chất tham gia truyền dẫn trong quá trình ôxy hóa của cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của tế bào.

4. DHA

Đây được coi là một acid béo không no cần thiết cho sự hoàn thiện hệ thần kinh, đặc biệt là thị giác. Ở người lớn, nó có tác dụng giảm triglyceride máu và cholesterol xấu, giúp dự phòng xơ vữa động mạnh, nhồi máu cơ tim.

Rong biển có rất nhiều loại như rong mơ màu xanh như bẹ lá màu rêu, rong câu trong suốt và chia nhiều ngọn như san hô. Rong tía màu xanh pha ánh tía với bản to khổng lồ, rong sụn với những cành cây tua tủa. Rong mơ già dài đến vài chục thước, màu sậm hơn, chuyển sắc nâu, thân to và lá có thể phát triển đến cỡ như bàn tay đứa trẻ. Rong nho màu xanh lục, mọc thành từng chùm như những quả nho tí hon, hay một dề trứng cá chi chít, mọng nước,…

5. Chất khoáng

Trong rong biển có rất nhiều chất khoáng như calcium, photpho, sắt, muối,… rất cần cho sự phát triển của thai nhi.

Công dụng của rong biển đối với mẹ bầu như thế nào?

nấu canh rong biển thịt bò
Có nhiều công dụng mà rong biển mang lại đối với phụ nữ mang thai

Ngăn ngừa táo bón

Chất Alga alkane mannitol có trong rong biển là loại đường có hàm lượng calo thấp, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho ruột, làm cho thức ăn tiêu hoá nhanh và sớm loại bỏ các các chất cặn bã lưu lại trong ruột. Thông qua đó, ruột sẽ trở nên sạch sẽ, tăng khả năng hấp thụ canxi.

Chính vì vậy mà rong biển trở thành thực phẩm ngăn ngừa táo bón, giúp các mẹ giảm việc chịu đựng vấn đề này khi mang thai và thúc đẩy sự bài tiết hữu hiệu. Hơn thế nữa, sẽ hạn chế các bệnh ung thư đường ruột, kết tràng và trực tràng. 

Hỗ trợ bà bầu thải độc và cholesterol trong máu

Qua nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng, các kết luận đưa ra cho thấy, rong biển có tác dụng bổ máu, tim, thận, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết và các cơ quan sinh dục. Chính thành phần fertile clement có trong rong biển đã có tác dụng điều tiết máu lưu thông, tiêu độc, loại bỏ các cặn bã trong cơ thể.

Ngăn ngừa cao huyết áp khi mang thai

Trong rong biển hàm chứa một lượng chất khoáng rất phong phú. Khoa học cũng đã chứng minh rong biển hấp thu hơn 90 loại khoáng chất từ nước biển với hàm lượng muối thấp và canxi cao. Chính vì lẽ đó mà rong biển là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu giúp mẹ bầu giảm nguy cơ cao huyết áp.

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Rong biển rất giàu axit béo omega 3, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chứng minh, rong biển còn có chứa các chất như axit align và axit alginic, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

cách nấu canh rong biển với thịt bò
Rong biển còn có tác dụng tăng cường dưỡng chất omega 3 giúp phát triển trí tuệ của bé

Ngăn ngừa các bệnh răng miệng

Vitamin C có trong rong biển rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy quá trình hình thành collagen, ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng – một vấn đề rất thường gặp đối với mẹ bầu.

Giảm rạn da

Chất dinh dưỡng có trong rong biển sẽ giúp da khỏe, đẹp và tăng đàn hồi. Nhiều mẹ chia sẻ, khi ăn rong biển, tình trạng mụn trứng cá và rạn da khi mang thai giảm rõ rêt.

Đẹp da, đẹp tóc

Tóc bạn vẫn sẽ đàn hồi, da vẫn khỏe đẹp và không cần phải lo lắng trong thời kì mang thai không thể chăm sóc sắc đẹp cho bản thân và nguy cơ ảnh hưởng từ thuốc dưỡng cho bé.

Hướng dẫn cách nấu canh rong biển thịt bò cho mẹ bầu

Nguyên liệu

  • Rong biển khô: 50g
  • Thịt bò: 200g
  • Dầu vừng hoặc dầu olive
  • Tỏi khô: ½ củ
  • Các gia vị sử dụng hằng ngày: muối, hạt tiêu, xì dầu…

Cách tiến hành

Bước 1: Sơ chế

  • Rong biển khô bạn cho vào nước ngâm khoảng 20 – 30 phút, khi rong biển mềm và nở ra, bạn rửa lại với nước, để ráo rồi thái khúc dài khoảng 4 – 5 cm, không nên thái to quá hoặc nhỏ quá.
  • Rong biển có mùi tanh đặc trưng, nếu không thích mùi vị này, bạn hãy lấy một chút giấm trắng, bóp qua rong biển rồi rửa sạch lại bằng nước. Điều này giúp làm giảm mùi tanh của rong biển khi nấu.
  • Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.
  • Thịt bò rửa sạch, thái nhỏ, ướp gia vị với chút xì dầu, hạt tiêu, dầu vừng và gia vị.
canh rong biển nấu thịt bò
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu canh rong biển thịt bò

Bước 2: Xào thịt bò và rong biển

Bắc nồi lên bếp với ½ muỗng dầu ăn, khi dầu nóng bạn cho thịt bò vào xào chín tới.

Tiếp đó, cho rong biển vào xào cùng thịt bò. Thêm ½ muỗng dầu vừng, xào với lửa lớn khoảng vài phút cho thịt bò chín hoàn toàn.

Bước 3: Mấu canh

Đổ lượng nước vừa đủ vào nồi rong biển xào thịt bò rồi đun sôi.

Khi nước canh sôi, bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi hạ lửa nhỏ, nấu liu riu khoảng 5 phút. Để canh ngon và đúng vị, bạn có thể dùng thêm gói gia vị bò của Hàn Quốc.

Sau 5 phút, cho tỏi băm vào nồi, nấu thêm khoảng 10 phút để rong biển chín mềm rồi tắt bếp. Múc canh ra và thưởng thức.

canh rong bien thit bo
Canh rong biển thịt bò thành phẩm 

Một vài chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng rong biển an thai và lợi sữa của mẹ bầu

Rong biển tuy không phải món ăn truyền thống ở Việt Nam, nhưng hiện nay nó cũng rất phổ biến. Riêng mình cực kì thích món này, nhất là hồi mang thai và sinh con xong. Tuần nào mình cũng ăn vì canh rong biển không chỉ tốt cho bà bầu mà sản phụ nữa.

Chả là đợt ấy ông xã công tác dài hạn bên Hàn Quốc, nên mẹ con mình cũng khăn gói sang đó sống cùng, rồi sinh em bé bên đó luôn. Ở nơi xa xôi, không có người thân giúp đỡ nên mình khá vất vả. Đã thế lại còn thiếu sữa cho con nữa. Trộm vía bé Kem nhà mình ngoan lắm, cứ bú xong là ngủ chứ không quấy khóc. Chỉ khổ cái sữa mẹ ít nên phải cho con uống thêm sữa ngoài, dù không đành lòng nhưng chẳng còn cách nào khác cả. Hồi ở nhà mình nghe mẹ nói về nhiều món ăn lợi sữa lắm, nhưng ở đây chẳng biết kiếm đâu ra, cũng không nhờ ai được. Thỉnh thoảng mình nghĩ mà tủi thân chảy nước mắt, biết vậy ở nhà sinh con cho xong!

nấu canh rong biển với thịt bò
Thành phẩm canh rong biển thịt bò

Vì phải đi làm suốt nên ông xã mình thuê một bác giúp việc đến phụ hai mẹ con. Ngày đầu đến, thấy mình ít sữa, bác ấy nấu cho tô canh rong biển rất to. Lúc ấy mình còn ái ngại vì sợ sinh xong không được ăn những đồ “tanh” như ở nhà thường hay kiêng. Vì không biết tiếng Hàn nên mình đành gọi cho chồng để nhờ ông xã hỏi xem có nên ăn không. Cơ mà bác ấy lại cho chồng mình biết là bên này phụ nữ sinh xong thường ăn canh này, vừa bổ máu lại lợi sữa. Vậy nên, mình cũng tin và ăn thử.

Mỗi ngày bác giúp việc đều nấu canh rong biển cho mình ăn, không ngờ sữa xuống nhiều hơn hẳn. Kem không còn phải uống sữa ngoài nữa. Mình trút được nỗi lo lớn! Trước khi sinh mình đã tự nhủ là sẽ cho con bú hoàn toàn nhưng không ngờ lại thiếu sữa. Bây giờ thì mình không phải lo lắng nữa rồi, con được bú đủ sữa mẹ là mình thấy yên tâm. Giờ mình chia sẻ lại với mọi người, nhất là các bà bầu để nếu ai chẳng may thiếu sữa sau sinh thì có thể áp dụng nhé! Kể cả lúc mang thai ăn canh này cũng tốt lắm đấy.

Những lưu ý khi sử dụng rong biển cho mẹ bầu

cach nau canh rong bien thit bo
Kết hợp rong biển trong bữa ăn thật khoa học để có được tác dụng tối đa

Rong biển có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, bạn đừng vì vậy mà ăn quá nhiều để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn có thể gây hại cho bé cưng của bạn.  

Rong biển có chứa rất nhiều iốt, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn khoảng 220mg rong biển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm rong biển vào chế độ ăn.

Nhiều người cho rằng phụ nữ đang cho con bú ăn rong biển cũng rất tốt vì khiến sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng iốt ở cả mẹ và con, đôi khi có thể gây ra suy giáp cho bé.

Trên đây là những thông tin bổ ích về cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu từ rong biển, cách nấu canh rong biển thịt bò cho chị em trong thời kì mang thai. Mong rằng các mẹ có thêm một thực phẩm dinh dưỡng nữa để giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Chúc cho các mẹ đọc bài viết này đều mẹ tròn con vuông!

TuThuoc24h.net