Zileuton - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Zileuton

Thông tin cơ bản thuốc Zileuton

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Phòng và điều trị bệnh hen suyễn mạn tính ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Thuốc không được chỉ định trong bệnh hen suyễn cấp tính gây co thắt phế quản.

Chống chỉ định

Không dùng thuốc cho bệnh nhân suy gan, bệnh nhân có tiền sử quá mẫn với Zileuton hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo là 600mg x 4 lần/ ngày, tổng liều hàng ngày là 2400mg. Để dễ quản lý, thuốc có thể được uống trong bữa ăn và trước khi đi ngủ. Không nhai, cắt hoặc nghiền nát viên thuốc. Cần đánh giá chức năng gan trước khi dùng thuốc và định kỳ trong thời gian điều trị.

Thận trọng

Trước khi dùng zileuton, cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng, các thuốc đang sử dụng và lịch sử bệnh tật của bạn, đặc biệt là bệnh gan. Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Tránh các đồ uống có cồn. Thận trọng khi sử dụng thuốc cho phụ nữ lớn tuổi.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của Zileuton chưa được thiết lập ở bệnh nhi dưới 12 tuổi.

Tương tác với các thuốc khác

  • Dùng đồng thời Zileuton và Theophylline dẫn đến tăng nồng độ Theophylline. Cần giảm liều Theophylline khi dùng đồng thời.
  • Dùng đồng thời Zileuton và Warfarin làm tăng nồng độ Warfarin, tăng nguy cơ chảy máu.
  • Dùng đồng thời Zileuton và Propranolol làm tăng đáng kể nồng độ Propranolol, dẫn đến tăng ức chế beta và làm giảm nhịp tim.
  • Dùng đồng thời Zileuton và Terfenadine làm tăng đáng kể nồng độ Terfenadin. Không nên dùng đồng thời.

Tác dụng phụ

  • Đau đầu, ợ nóng, tiêu chảy, đau cơ, kích ứng mũi và họng, đau hoặc sưng mặt, phát ban, nổi mề đay, đau ở phần trên bên phải dạ dày, buồn nôn, nôn, mệt mỏi quá mức, ngứa, vàng da hoặc mắt, nước tiểu đậm màu, các triệu chứng giống cúm. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.
  • Thuốc có thể gây tăng men gan, rối loạn chức năng gan, các bất lợi cho tâm - thần kinh, tăng tỉ lệ mắc khối u.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.