Ursodiol - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Ursodiol

Thông tin cơ bản thuốc Ursodiol

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Ursodiol được sử dụng để hòa tan sỏi mật cholesterol và điều trị xơ gan mật tiên phát. Nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa sỏi mật ở những bệnh nhân béo phì, người bị sút cân đột ngột.

Chống chỉ định

Bệnh nhân có tắc mật hoàn toàn và tiền sử quá mẫn hoặc không dung nạp với ursodiol hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Ursodiol thường được chỉ định uống 2 hoặc 3 lần/ngày để điều trị sỏi mật và 2 lần/ngày để ngăn ngừa sỏi mật ở những bệnh nhân bị sụt cân nhanh chóng đột ngột.

Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc một cách cẩn thận và hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kỳ phần nào bạn không hiểu. Không uống liều nhiều hơn, ít hơn hay thường xuyên hơn chỉ dẫn của bác sĩ.

Ursodiol cần phải được sử dụng trong nhiều tháng để có hiệu lực, có khi là đến 2 năm. Sỏi mật của bạn có thể không hoàn toàn tan biến, và thậm chí nếu sỏi mật đã tan nó có thể tái phát trong vòng 5 năm sau khi điều trị thành công với ursodiol. Đừng ngưng dùng ursodiol mà không trao đổi trước với bác sĩ của bạn.

Thận trọng

Trước khi sử dụng ursodiol, cho bác sĩ và dược sĩ của bạn biết nếu bạn bị dị ứng với ursodiol, các axit mật, hoặc bất kỳ loại thuốc khác. Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn những loại thuốc mà bạn đang dùng, đặc biệt là các thuốc kháng acid có chứa nhôm (Amphojel, Gaviscon, Maalox, Mylanta...), cholestyramine (LoCHOLEST, Prevalite, Questran), clofibrate (Atromid-S), colestipol (Colestid ), thuốc giảm lipid hoặc cholesterol cấp, các loại thuốc có chứa estrogen (bao gồm cả thuốc tránh thai), và các vitamin và các sản phẩm thảo dược. Trao đổi với bác sĩ của bạn nếu bạn có hoặc đã từng có bệnh gan, túi mật, tuyến tụy, hoặc ống dẫn mật.

Tương tác với các thuốc khác

Chất nhôm có trong thuốc kháng acid, cholestyramin (Questran, Questran Light) và colestipol (Colestid) làm giảm sự hấp thu của ursodiol và do đó làm giảm sự hoạt động của nó. Estrogen, thuốc ngừa thai, clofibrate và các loại thuốc làm giảm nồng độ cholesterol có thể gây tăng bài tiết cholesterol ở gan và nguy cơ hình thành sỏi mật, chống lại sự hoạt động của ursodiol.

Tác dụng phụ

  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra: tiêu chảy; táo bón; đau dạ dày; khó tiêu; chóng mặt; nôn; ho; viêm họng; sổ mũi; đau lưng; đau cơ và đau khớp; rụng tóc.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay: đi tiểu thường xuyên hoặc đau khi đi tiểu; ho và sốt.
  • Ursodiol cần phải được sử dụng trong nhiều tháng để có hiệu lực, có khi là đến 2 năm. Sỏi mật của bạn có thể không hoàn toàn tan biến, và thậm chí nếu sỏi mật đã tan nó có thể tái phát trong vòng 5 năm sau khi điều trị thành công với ursodiol. Đừng ngưng dùng ursodiol mà không trao đổi trước với bác sĩ của bạn.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.