Sibutramine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Sibutramine

Tra cứu thông tin về thuốc Sibutramine trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Sibutramine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Sibutramine được sử dụng kết hợp với một chế độ ăn ít calo và tập thể dục để năhmf mục đích giảm cân. Sibutramine là một trong số các thuốc được gọi là thuốc gây chán ăn. Nó hoạt động bằng cách tác động vào các trung tâm điều khiển sự thèm ăn trong não để giảm sự thèm ăn.

Chống chỉ định

Không được sử dụng sibutramine nếu:

  • bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong sibutramine
  • bạn bị rối loạn ăn uống (chán ăn, ăn vô độ), huyết áp không kiểm soát được hoặc huyết áp cao, tăng huyết áp ở phổi
  • bạn có tiền sử các vấn đề về tim hoặc mạch máu (đau ngực, nhịp tim nhanh hoặc không đều, đau tim, suy tim, xơ cứng động mạch hoặc mạch máu, tuần hoàn kém ở chân), đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA ) (mini-stroke)
  • bạn có vấn đề về gan hoặc thận hoặc bạn đang chạy thận nhân tạo cho các vấn đề về thận nghiêm trọng
  • bạn đang dùng thuốc ức chế chọn lọc serotonin (SSRI) (fluoxetine), hoặc bạn có dùng một chất ức chế monoamine oxidase (MAOI) (phenelzine) trong vòng 14 ngày qua
  • bệnh nhân trên 65 tuổi

Liều dùng và cách dùng

Sibutramine là thuốc dạng viên nang được dùng bằng đường miệng và thường được dùng 1 lần/ ngày. Sibutramine có thể gây nhờn thuốc, không uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với quy định của bác sĩ. Bác sĩ có thể giảm liều sau khi sử dụng sibutramine trong ít nhất 4 tuần. Bác sĩ có thể giảm liều nếu bạn gặp các tác dụng phụ nhất định trong khi bạn đang dùng liều khởi đầu. Thuốc sẽ có tác dụng ngay sau khi bạn dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống và chương trình tập luyện khoa học. Thông báo cho bác sĩ nga nếu sau 4 tuần điều trị đầu tiên, bạn không giảm ít nhất 1,8 kg. Bái sĩ sẽ có thể thay đổi liều để phù hợp với tình trạng của bạn.

Thận trọng

Một số điều kiện y tế có thể tương tác với sibutramine. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn biết nếu bạn có bất kỳ điều kiện y tế nào, đặc biệt là các điều kiện y tế sau:

  • bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú
  • bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo đơn hoặc không theo đơn thuốc, thuốc thảo dược, hoặc chế độ ăn uống đặc biệt
  • bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác
  • bạn có vấn đề về thận hoặc gan, bệnh tim, huyết áp cao, các vấn đề chảy máu, tăng nhãn áp góc hẹp, các vấn đề túi mật (sỏi mật), giáp kém, hoặc co giật
  • bạn có tiền sử các vấn đề về tâm thần hoặc tâm trạng (như trầm cảm)

Tương tác với các thuốc khác

Một số thuốc có thể tương tác với sibutramine. Hãy cho chuyên chăm sóc sức khỏe của bạn biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là các thuốc sau:

  • Dextromethorphan, dihydroergotamine, thuốc kháng nấm imidazol (itraconazole, ketoconazole), lithium, MAOIs (phenelzine), thuốc giảm đau có chất gây mê (codein, fentanyl, meperidine), pentazocine, chất chủ vận thụ thể serotonin 5-HT1 (sumatriptan), SSRIs (fluoxetine), hoặc tryptophan vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của sibutramine, bao gồm tăng nguy cơ bồn chồn, sốt, ra mồ hôi quá nhiều, co giật, và co giật
  • Ephedrine hoặc pseudoephedrin vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ sibutramine, bao gồm tăng huyết áp và nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Thuốc chống đông máu (warfarin) vì nguy cơ chảy máu có thể tăng lên
  • Cyclosporine vì nguy cơ tác dụng phụ của nó có thể được tăng lên do sibutramine

Sibutramine có thể tương tác với các thuốc khác, hỏi bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Tác dụng phụ

Sibutramine có thể gây ra tác dụng phụ như: đau đầu, táo bón, ợ nóng, khô miệng, mệt mỏi, yếu ớt, đau lưng, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, sổ mũi, xuất hiện các trieuje chứng giống cúm, đau bụng khi đến chu kì kinh nguyệt. Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng hơn như: rối loạn nhịp tim, tức ngực, khó thở, buồn nôn, đau bụng, nôn, quá khích, bồn chồn, lo lắng, trầm cảm, chóng mặt, lâng lâng, ngất xỉu, lú lẫn, rung lắc tay không kiểm soát, co giật, đổ mồ hôi nhiều, sốt, viêm họng, đồng tử lớn, thay đổi tầm nhìn, nổi mề đay, ngứa, khó thở, khó nuốt, sưng mặt, chảy máu và bầm tím bất thường.

Quá liều và cách xử trí

Triệu chứng quá liều có thể là nhịp tim nhanh. Cần gặp bác sĩ hoặc gọi trung tâm cấp cứu 115.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên nếu đã gần tới giờ uống liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục lịch trình dùng thuốc theo chỉ dẫn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện như bác sĩ đã đề ra. Trao đổi với bác sĩ về việc ăn bưởi và uống nước ép bưởi khi sử dụng thuốc này.