Rufinamide - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Rufinamide

Thông tin cơ bản thuốc Rufinamide

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị bổ trợ các cơn động kinh liên quan với hội chứng Lennox - Gastaut ở bệnh nhân từ 1 tuổi trở lên.

Chống chỉ định

Bệnh nhân suy gan nặng, bệnh nhân hoặc tiền sử gia đình bệnh nhân có người mắc hội chứng QT ngắn.

Liều dùng và cách dùng

  • Bệnh nhân nhi (từ 1 tuổi đến dưới 17 tuổi): khoảng 10mg/ kg, chia đều 2 liều. Liều lượng được tăng dần đến mức tối đa là 45mg/ kg, không quá 3200mg / ngày. Chưa rõ liều thấp hơn liều mục tiêu có hiệu quả hay không.
  • Người lớn: Liều khởi đầu ở người lớn có hội chứng Lennox - Gastaut là 400-800mg mỗi ngày, chia đều 2 liều. Liều được tăng dần đến mức tối đa 3200mg, chia đều 2 liều. Chưa rõ liều thấp hơn liều mục tiêu có hiệu quả hay không.
  • Bệnh nhân chạy thận nhân tạo: Cần điều chỉnh liều Rufinamide trong quá trình lọc máu.
  • Bệnh nhân đang dùng Valproate nên dùng liều Rufinamide khởi đầu <10mg/ kg/ ngày (trẻ em) hoặc <400mg (người lớn).

Thận trọng

Trước khi dùng Rufinamide, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Rufinamide hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có hội chứng khoảng QT ngắn, đang được điều trị bằng lọc máu, có hoặc đã từng có bệnh gan. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng Rufinamide. Thuốc có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt. Thuốc có thể gây rút ngắn khoảng QT quan sát được trên điện tâm đồ, cần thận trọng khi dùng rufinamide cùng các thuốc rút ngắn khoảng QT khác.Thuốc có thể làm tăng suy nghĩ và hành vi tự tử ở người dùng, cần theo dõi và phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường ở người bệnh.

Tương tác với các thuốc khác

Ảnh hưởng của Rufinamide lên các thuốc khác

  • Rufinamide làm giảm nồng độ trong máu của các thuốc Carbamazepine, Lamotrigine, Primidone.
  • Rufinamidelàm tăng nồng độ trong máu của các thuốcPhenobarbital, Phenytoin, Valproate.

Ảnh hưởng của các thuốc khác lên Rufinamide

  • Valproate: Bệnh nhân dùng rufinamide trước đó nên bắt đầu điều trị bằng valproate ở liều thấp. Tương tự, bệnh nhân dùng valproate trước đó nên bắt đầu điều trị bằng rufinamide ở liều thấp hơn 10mg / kg mỗi ngày (bệnh nhi) hoặc 400mg mỗi ngày (người lớn).
  • Thuốc tránh thai nội tiết: Rufinamide làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Tác dụng phụ

Buồn ngủ, đau đầu, mất phối hợp, đi lại khó khăn, hoạt động quá mức, lắc không kiểm soát được ở một phần cơ thể, không kiểm soát được chuyển động mắt, khó tập trung, chóng mặt, ăn không ngon, buồn nôn, nôn, đau lưng, đau bụng, sốt, phát ban, nổi mề đay, ngứa, sưng mặt, giảm phản xạ, co giật, mờ mắt hoặc nhìn đôi, vàng da hoặc mắt, nước tiểu có màu sẫm, phân có màu sáng. Rufinamide có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Duy trì chế độ ăn uống bình thường, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.