Rasagiline - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Rasagiline

Thông tin cơ bản thuốc Rasagiline

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị bệnh Parkinson.

Chống chỉ định

Không dùng cho bệnh nhân suy gan nặng. Chống chỉ định cho bệnh nhân đang sử dụng meperidine, tramadol, methadone, propoxyphen và các thuốc ức chế MAO khác do nguy cơ của hội chứng serotonin. Chống chỉ định cho bệnh nhân đang sử dụng dextromethorphan vì nguy cơ rối loạn tâm thần.

Liều dùng và cách dùng

Liều khuyến cáo của Rasagiline là 1mg, 1 lần/ ngày khi sử dụng một mình (đơn trị liệu). Khi kết hợp với Levodopa, liều khởi đầu khuyến cáo là 0,5mg, 1 lần/ ngày. Bệnh nhân bị bệnh gan nhẹ không nên sử dụng nhiều hơn 0,5mg/ ngày. Không nên sử dụng Rasagiline cho bệnh nhân có bệnh gan vừa hoặc nặng.

Thận trọng

Thuốc có thể gây tăng huyết áp, hạ huyết áp / hạ huyết áp tư thế đứng, gồm giảm huyết áp tâm thu (≥ 30 mm Hg) hoặc giảm huyết áp tâm trương (≥ 20 mm Hg), cần điều chỉnh liều. Theo dõi huyết áp ở bệnh nhân dùng rasagiline. Thuốc có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ việc gì đòi hỏi sự tỉnh táo cho đến khi ảnh hưởng này của thuốc chấm dứt.

Tương tác với các thuốc khác

  • Ciprofloxacin (Cipro, Cipro XR, Proquin XR) ức chế các enzym có tác dụng loại bỏ rasagiline trong gan, do đó làm tăng nồng độ rasagiline trong máu và gây ra các tác dụng phụ của rasagiline. Bệnh nhân dùng ciprofloxacin không được dùng quá 0,5mg rasagiline mỗi ngày.
  • Không dùng rasagiline với thuốc chống trầm cảm, bao gồm các chất ức chế hấp thu serotonin có chọn lọc [ví dụ, fluoxetine (Prozac, Sarafem), sertraline (Zoloft)], thuốc chống trầm cảm ba vòng như amitriptyline (Elavil, Endep), thuốc ức chế sự hấp thu serotonin-norepinephrine như venlafaxine Effexor) và thuốc ức chế MAO khác (ví dụ selegilin, tranylcypromin) vì làm tăng nồng độ serotonin, dẫn đến hội chứng serotonin, gây tử vong. Nên ngừng rasagiline ít nhất 14 ngày trước khi bắt đầu điều trị với thuốc chống trầm cảm làm tăng nồng độ serotonin.

Tác dụng phụ

Nhức đầu nhẹ, đau khớp hoặc cổ, ợ nóng, buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, tiêu chảy, ăn mất ngon, giảm cân, triệu chứng giống cúm, ra mồ hôi nhiều, mắt đỏ, sưng và / hoặc ngứa, khô miệng, sưng nướu, đứng không vững, run rẩy, thiếu sự phối hợp, chuyển động cơ thể không kiểm soát, yếu ớt, buồn ngủ, có những giấc mơ bất thường, trầm cảm, đau, rát, tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân, phát ban, có vết bầm tím trên da, đau đầu dữ dội, mờ mắt, co giật, tức ngực, khó thở, bất tỉnh, nói chậm hoặc khó khăn, chóng mặt, ngất, yếu hoặc tê tay / chân, ảo giác, bồn chồn, khó suy nghĩ. Rasagiline có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc này.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm buồn ngủ, chóng mặt, hay hoảng sợ, cáu gắt, hiếu động thái quá, kích động hoặc bồn chồn, đau đầu dữ dội, ảo giác, nhầm lẫn, mất phối hợp, khó mở miệng, co thắt cơ thể, co giật, mất ý thức, nhịp tim nhanh, đau ở vùng giữa bụng và ngực, khó thở hoặc thở chậm, tiêu chảy, sốt, ra mồ hôi, da lạnh và dính, run, tăng kích thước đồng tử.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ. Bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào giờ thường lệ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Không ăn các loại thực phẩm có hàm lượng cao tyramine, chẳng hạn như pho mát ủ (Stilton hay phô mai xanh). Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm bạn nên tránh trong khi điều trị.