Ranolazine - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Ranolazine

Thông tin cơ bản thuốc Ranolazine

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Điều trị đau thắt ngực mạn tính.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở bệnh nhân xơ gan, bệnh nhân đang dùng các chất ức chế CYP3A mạnh hoặc các thuốc gây cảm ứng enzym CYP3A.

Liều dùng và cách dùng

  • Liều khởi đầu 500mg x 2 lần/ ngày và tăng lên tối đa 1000mg x 2 lần/ ngày khi cần thiết, dựa trên các triệu chứng lâm sàng. Thuốc được uống không phụ thuộc vào bữa ăn. Uống cả viên, không nghiền nát hoặc nhai viên thuốc.
  • Giới hạn liều ranolazine tối đa ở bệnh nhân dùng thuốc ức chế CYP3A vừa phải như diltiazem, verapamil, và erythromycin là 500mg x 2 lần/ngày.

Thận trọng

Ranolazine có thể gây chóng mặt và choáng váng; không điều khiển ô tô, máy móc hoặc tham gia vào các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo khi dùng thuốc.

Tương tác với các thuốc khác

Ảnh hưởng của thuốc khác lên Ranolazine

  • Các chất ức chế CYP3A mạnh: Không sử dụng đồng thời ranolazine với các chất ức chế CYP3A mạnh, bao gồm ketoconazole, itraconazole, clarithromycin, nefazodone, nelfinavir, ritonavir, indinavir, và saquinavir.
  • Các chất ức chế CYP3A vừa phải: Giới hạn liều ranolazine đến 500mg, 2 lần / ngày ở bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế CYP3A vừa phải, bao gồm diltiazem, verapamil, erythromycin, fluconazole và nước ép bưởi hoặc các sản phẩm chứa bưởi.
  • Các chất ức chế P-gp: Sử dụng đồng thời ranolazine và thuốc ức chế P-gp, như cyclosporin, có thể làm gia tăng nồng độ ranolazine trong huyết tương.
  • Thuốc cảm ứng CYP3A: Không sử dụng đồng thời ranolazine với thuốc cảm ứng CYP3A như rifampin, rifabutin, rifapentin, phenobarbital, phenytoin, carbamazepine, và wort St. John.

Ảnh hưởng của Ranolazine lên các thuốc khác

Thuốc chuyển hoá bởi CYP3A, thuốc chuyển hoá bởi CYP2D6, Digoxin, Metformin: Ranolazine làm tăng nồng độ trong huyết tương của các thuốc này.

Tác dụng phụ

Buồn nôn, táo bón, đau đầu, chóng mặt, nhịp tim không đều, khó thở, ngất xỉu. Ranolazine có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi uống thuốc này.

Quá liều và cách xử trí

Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm: buồn nôn, nôn, chóng mặt, nhầm lẫn, nhìn đôi, đau, rát, tê hoặc ngứa ran ở bất kỳ phần nào của cơ thể, ngất xỉu.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Không uống nước ép bưởi hoặc ăn các sản phẩm có bưởi khi dùng thuốc này.