Luvinsta 80mg - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Luvinsta 80mg

Thông tin cơ bản thuốc Luvinsta 80mg

Số đăng ký

VN-17212-13

Quy cách đóng gói

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Fluvastatin sodium được chỉ định dùng làm thuốc hỗ trợ đối với chế độ ăn kiêng làm giảm lượng cholesterol toàn phần (total-C), cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C), apolipoprotein B (apo-B) và triglycerid (TG) bị tăng cao và đối với chứng tăng cholesterol lipoprotein tỉ trọng cao (HDL-C) trên bệnh nhân tăng cholesterol huyết tiên phát và loạn chuyển hóa lipid huyết hỗn hợp (Fredrickson loại IIa và IIb).

Fluvastatin sodium cũng được chỉ định làm chậm tiến triển bệnh xơ vữa động mạch vành trên bệnh nhân tăng cholesterol huyết tiên phát, bao gồm cả những loại bệnh nhẹ và bệnh tim do mạch vành.

Chống chỉ định

  • Quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Bệnh gan tiến triển hoặc hoặc transaminases huyết thanh tăng cao liên tục không rõ nguyên nhân.
  • Phụ nữ có thai hoặc có thể có thai.
  • Bà mẹ cho con bú.

Liều dùng và cách dùng

Có thể uống vào bữa ăn hoặc lúc đói.

Liều thông thường người lớn: Khởi đầu 20mg, một lần mỗi ngày, vào lúc đi ngủ. Ðiều chỉnh liều 4 tuần một lần, nếu cần và nếu dung nạp được. Liều duy trì 20 - 40mg/ ngày. Nếu cần có thể dùng ngay liều 80 mg/ngày chia ra 2 lần, mỗi lần 40mg.

Thận trọng

Trước khi dùng fluvastatin, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với fluvastatin, bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong viên nang fluvastatin hay dạng phóng thích kéo dài và các thuốc bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có bệnh gan, uống nhiều rượu, có hoặc từng có bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, động kinh, bệnh tuyến giáp hoặc bệnh thận. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng fluvastatin. Nếu bạn đang nhập viện do nhiễm trùng hoặc chấn thương nghiêm trọng, hãy nói cho bác sĩ điều trị biết bạn đang dùng fluvastatin.

Tương tác với các thuốc khác

  • Cyclosporine: Dùng đồng thời fluvastatin với cyclosporin làm tăng tiếp xúc fluvastatin. Vì vậy, bệnh nhân đang dùng cyclosporin, liều fluvastatin giới hạn là 20mg x 2 lần/ ngày.
  • Fluconazole: Liều duy nhất fluvastatin 40mg được dùng trước khi điều trị fluconazole 4 ngày làm gia tăng tiếp xúc với fluvastatin. Do đó, bệnh nhân đang dùng fluconazole, liều fluvastatinnên được giới hạn ở mức 20mg x 2 lần/ ngày.
  • Gemfibrozil: Do tăng nguy cơ bị teo cơ / tiêu cơ vân khi chất ức chế HMG-CoA reductase được dùng đồng thời với gemfibrozil, tránh dùng đồng thời fluvastatin với gemfibrozil.
  • Các Fibrate khác: Do tăng nguy cơ teo cơ khi dùng đồng thời thuốc ức chế men khử HMG-CoA với các fibrate khác, nên thận trọng khi dùng đồng thời fluvastatin với các fibrate khác
  • Niacin: Do tăng nguy cơ mắc các bệnh về cơ xương khi sử dụng kết hợp fluvastatin với niacin; cần xem xét giảm liều fluvastatin.
  • Glyburide: Dùng đồng thời fluvastatin và glyburide làm tăng tiếp xúc với glyburide. Bệnh nhân dùng đồng thời glyburide và fluvastatin nên được theo dõi một cách thích hợp.
  • Phenytoin: Dùng đồng thời fluvastatin và phenytoin làm tăng tiếp xúc với phenytoin. Bệnh nhân nên được theo dõi khi điều trị fluvastatin được bắt đầu hoặc khi liều fluvastatin được thay đổi.
  • Warfarin: Chảy máu và / hoặc tăng thời gian prothrombin đã được báo cáo ở những bệnh nhân dùng đồng thời thuốc chống đông coumarin với các thuốc ức chế HMG-CoA reductase khác. Vì vậy, bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu warfarin cần được theo dõi chặt chẽ thời gian prothrombin khi bắt đầu dùng fluvastatinhoặc khi liều lượng fluvastatin được thay đổi.
  • Colchicine: Các trường hợp bệnh cơ, bao gồm tiêu cơ vân đã được báo cáo khi dùng đồng thời fluvastatin với colchicine. Nên thận trọng khi kê toa fluvastatin với colchicine.

Tác dụng phụ

Đau đầu, ợ nóng, khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ, đau xoang, ho, mất trí nhớ, hay quên, nhầm lẫn, đau hoặc yếu cơ, thiếu năng lượng, cảm sốt, vàng da hoặc mắt, đau ở phần trên bên phải của dạ dày, nước tiểu có màu sẫm, buồn nôn, cực kỳ mệt mỏi, chảy máu bất thường hoặc bầm tím, ăn mất ngon, triệu chứng giống cúm, phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở hoặc khó nuốt, sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân, khàn tiếng, đau khi đi tiểu, mót tiểu. Fluvastatin có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Gọi cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào khi dùng thuốc.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.