Exenatide (thuốc tiêm) - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Exenatide (thuốc tiêm)

Thông tin cơ bản thuốc Exenatide (thuốc tiêm)

Dạng bào chế

thuốc tiêm

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh ở 2- 8 độ C, tránh ánh sáng trực tiếp. Không đông lạnh thuốc.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Exenatide được sử dụng đi kèm với chế độ ăn uống và tập thể dục để cải thiện, kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Exenatide không nên được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân nhiễm ceton acid với bệnh tiểu đường loại 1 hoặc như là giải pháp thay thế cho insulin ở bệnh nhân có nhu cầu insulin.

Chống chỉ định

  • Bệnh nhân có tiền sử cá nhân hoặc gia đình của ung thư biểu mô tuyến giáp thể tuỷ (MTC) hoặc Tân sinh đa tuyến nội tiết - Loại 2 (MEN 2).
  • Bệnh nhân có phản ứng quá mẫn nghiêm trọng với exenatide hoặc với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Liều dùng và cách dùng

Liều ban đầu của exenatide là 5 mcg tiêm dưới da hai lần mỗi ngày, 60 phút trước bữa ăn sáng hoặc bữa tối. Exenatide không nên dùng sau bữa ăn. Mỗi liều nên được tiêm ở đùi, bụng hoặc cánh tay trên. Liều có thể tăng lên đến 10 mcg hai lần mỗi ngày sau 1 tháng điều trị.

Thận trọng

Nếu bạn đang uống thuốc ngừa thai hoặc thuốc kháng sinh, dùng chúng ít nhất 1 giờ trước khi sử dụng tiêm exenatide.

Tương tác với các thuốc khác

Exenatide làm chậm sự vận chuyển của thực phẩm và thuốc qua ruột do đó có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc được dùng bằng đường uống. Để tránh sự tương tác này, hãy uống các loại thuốc khác của bạn một giờ trước khi tiêm exenatide.

Tác dụng phụ

Thuốc này có thể gây ra những thay đổi trong lượng đường trong máu của bạn. Bạn nên biết các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp hoặc cao và phải làm gì nếu bạn có những triệu chứng này.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra: buồn nôn; nôn; tiêu chảy; cảm giác bồn chồn; hoa mắt; đau đầu; yếu đuối; axit dạ dày; sụt cân

Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: đau liên tục bắt đầu ở phía trên bên trái hoặc giữa dạ dày nhưng có thể lan ra sau lưng; nổi mề đay; phát ban; ngứa; khó thở hoặc nuốt; sưng mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân; khàn tiếng; thay đổi về màu sắc hay lượng nước tiểu; đi tiểu nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường; sưng tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân; mệt mỏi quá mức; thay đổi trong ăn uống hoặc tiêu hóa; đau âm ỉ ở lưng

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: đau bụng nghiêm trọng; nôn mửa dữ dội; hoa mắt; triệu chứng của hạ đường huyết

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Thực hiện theo tất cả những chỉ dẫn về chế độ dinh dưỡng lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý từ bác sĩ.