Efavirenz Stada 600mg - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Efavirenz Stada 600mg

Tra cứu thông tin về thuốc Efavirenz Stada 600mg trên Tủ thuốc 24h, bao gồm: công dụng, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc...

Thông tin cơ bản thuốc Efavirenz Stada 600mg

Số đăng ký

VD-13150-10

Nhà sản xuất

Công ty liên doanh TNHH Stada Việt Nam

Quy cách đóng gói

hộp 3 vỉ x 10 viên, hộp 1 chai 30 viên nén bao phim

Thành phần

Efavirenz

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Efavirenz được sử dụng cùng với các loại thuốc khác để điều trị virus HIV ở người, hoạt động bằng cách làm giảm lượng virus HIV trong máu.

Mặc dù efavirenz không chữa được HIV, nó có thể làm giảm cơ hội phát triển hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) và các bệnh liên quan đến HIV như nhiễm trùng nặng hoặc ung thư.

Dùng các thuốc này cùng với thực hành tình dục an toàn và thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ lây truyền virus HIV cho người khác.

Liều dùng và cách dùng

Liều dùng cho người lớn là 600 mg mỗi ngày. Efavirenz phải được dùng kết hợp với các thuốc chống HIV khác vì virus HIV nhanh chóng trở nên đề kháng với điều trị khi efavirenz được sử dụng một mình. Efavirenz nên được dùng khi dạ dày rỗng để cải thiện sự hấp thụ, tốt nhất là trước khi đi ngủ.

Thận trọng

  • Efavirenz có thể làm cho bạn buồn ngủ, chóng mặt hoặc không thể tập trung. Đừng lái xe hay vận hành máy móc cho đến khi bạn biết được thuốc này ảnh hưởng đến bạn như thế nào.
  • Hỏi bác sĩ về việc sử dụng an toàn các loại đồ uống có cồn trong khi bạn đang dùng efavirenz. Rượu có thể làm cho tác dụng phụ của efavirenz tồi tệ hơn.
  • Chất béo cơ thể của bạn có thể tăng hoặc di chuyển đến các khu vực khác nhau của cơ thể như ngực và lưng trên trong quá trình điều trị với efavirenz.
  • Efavirenz có thể gây ra những thay đổi trong suy nghĩ hoặc hành vi của bạn. Gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn phát triển những triệu chứng sau đây trong khi dùng efavirenz: trầm cảm, suy nghĩ về việc tự tử, hành vi giận dữ hay hung hăng, ảo giác, ảo tưởng.

Tương tác với các thuốc khác

Triazolam (Halcion), midazolam, bepridil (Vascor), pimozide (Orap), và các dẫn xuất ergot (ví dụ, ergotamine, dihydroergotamine) không nên được kết hợp với efavirenz vì efavirenz làm tăng nồng độ của các thuốc này, có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

St. John's wort không nên được kết hợp với efavirenze vì nó làm giảm nồng độ trong máu của efavirenz, khiến thuốc này giảm hiệu quả.

Efavirenz làm tăng sự phân hủy của saquinavir (Invirase) và indinavir (Crixivan). Điều này dẫn đến giảm nồng độ thuốc trong cơ thể và làm giảm tác dụng của saquinavir và indinavir.

Efavirenz làm tăng nồng độ của ritonavir (Norvir) trong khi Ritonavir làm tăng nồng độ efavirenz. Nồng độ thuốc tăng có thể dẫn đến tác dụng phụ thường xuyên hơn hoặc nghiêm trọng hơn.

Tác dụng phụ

  • Các tác dụng phụ có thể xảy ra: đau dạ dày; nôn; đau bụng; tiêu chảy; khó tiêu; buồn ngủ; hoa mắt; đau đầu; khó tập trung; nhầm lẫn; hay quên; căng thẳng; những suy nghĩ kỳ lạ; tâm trạng quá khích bất thường; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; gặp những giấc mơ lạ; đau
  • Một số tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây hoặc những triệu chứng được đề cập trong phần Thận trọng đặc biệt, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức: đau họng, ho, sốt, ớn lạnh, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng khác; phát ban; ngứa; mụn nước hoặc vết loét trên da; lột da; ngất xỉu; cực kỳ mệt mỏi; thiếu năng lượng; ăn mất ngon; đau ở phần trên bên phải của dạ dày; chảy máu bất thường hoặc bầm tím; vàng da hoặc mắt; triệu chứng giống cúm; co giật

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm: chuyển động của cơ thể mà bạn không thể kiểm soát; hoa mắt; đau đầu; khó tập trung; căng thẳng; nhầm lẫn; hay quên; khó ngủ hoặc duy trì giấc ngủ; những giấc mơ lạ; buồn ngủ; ảo giác; tâm trạng phấn khích bất thường; những suy nghĩ kỳ lạ

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi bỏ quên liều mà đã gần tới thời gian uống liều tiếp theo bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch trình dùng thuốc của bạn. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Hỏi ý kiến bác sĩ về việc ăn bưởi và uống nước ép bưởi trong quá trình dùng thuốc.