Colestipol - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Colestipol

Thông tin cơ bản thuốc Colestipol

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

Bệnh nhân tăng cholesterol máu nguyên phát (cao LDL-C), kết hợp với chế độ ăn thích hợp.

Chống chỉ định

Chống chỉ định ở những bệnh nhân quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Liều dùng và cách dùng

Người lớn: Liều dao động trong khoảng 2-16g/ ngày, uống 1 lần hoặc chia làm nhiều lần. Liều khởi đầu khuyến cáo là 2g x 1-2 lần/ ngày.

Thận trọng

 

Trước khi dùng colestipol, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với colestipol hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có chảy máu bất thường, suy giáp, bệnh tim hoặc các bệnh đường ruột, bệnh trĩ.

Tương tác với các thuốc khác

Colestipol gắn với nhiều hợp chất khác nhau trong ruột, do đó ức chế hấp thu nhiều hợp chất khác. Colestipol có thể gắn với và làm giảm hấp thu carbamazepin (TEGRETOL), các thuốc lợi tiểu như hydrocholothiazid (có trong DYAZIDE, MAXZIDE) và furosemid (LASIX), propranolol (INDERAL), các tetracyclin, các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D và K). Colestipol có thể gắn với và ức chế hấp thu các hormon tuyến giáp. Colestipol cũng có thể gắn với ursodiol. Nên dùng các hợp chất này trước ít nhất một giờ hoặc sau bốn giờ sử dụng colestipol.

Colestipol gắn với vitamin K - một vitamin cần cho gan để tạo các yếu tố đông máu. Colestipol làm giảm hoạt động của vitamin K, do đó có thể làm tǎng tác dụng của thuốc chống đông máu warfarin, dẫn tới nguy cơ chảy máu bất thường. Mặt khác, colestipol có thể gắn trực tiếp với warfarin và ức chế hấp thu warfarin. Để tránh tương tác này, nên dùng warfarin cách colestipol 4-6 giờ.

Colestipol có quan hệ gần gũi với một renin khác là cholestyramin. Cholestyramin được nghiên cứu rộng rãi hơn colestipol. Do đó, có một số tương tác thuốc đã được mô tả với cholestyramin mà chưa có dữ liệu với colestipol. Người ta suy ra rằng có tồn tại những tương tác tương tự và nên dùng colestipol cách các thuốc khác vài giờ. Những tương tác này với cholestyramin bao gồm: acetaminophen (TYLENOL), amiodaron (CORDARONE), gemfibrozil (LOPID), pravastatin (PRAVACHOL), piroxicam (FELDENE), imipramin (TOFRANIL), glipizid (GLUCOTROL) và nhiều thuốc khác.

Tác dụng phụ

Táo bón, ợ hơi, buồn nôn, nôn, đầy hơi, chảy máu bất thường (chảy máu nướu răng, trực tràng...). Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Quá liều và cách xử trí

Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC
Bổ sung liều ngay khi nhớ ra và có thời gian giãn cách đều nhau với liều tiếp theo. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG
Có chế độ ăn ít chất béo, ít cholesterol, kết hợp với chế độ tập thể dục được bác sĩ đưa ra.