Auranofin - Tác dụng thuốc và các thông tin khác đầy đủ nhất
Tra cứu thuốc chuẩn nhất

Auranofin

Thông tin cơ bản thuốc Auranofin

Điều kiện bảo quản

Giữ thuốc trong hộp kín, ngoài tầm với của trẻ em. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, tránh nguồn nhiệt và ánh sáng trực tiếp.

Chỉ định/Chống chỉ định

Chỉ định

  • Điều trị viêm khớp thể hoạt động tiến triển hoặc thể phá huỷ, như viêm khớp dạng thấp ở người lớn.
  • Khác với các thuốc chống viêm, Auranofin không tạo ra đáp ứng ngay lập tức. Hiệu quả điều trị có thể được nhìn thấy sau 3-4 tháng điều trị.

Chống chỉ định

Bệnh nhân có tiền sử mắc rối loạn do sử dụng thuốc chứa vàng như phản ứng phản vệ, viêm ruột hoại tử, xơ hóa phổi, viêm da tróc vảy, bất sản tủy xương hoặc các rối loạn huyết học nặng khác.

Liều dùng và cách dùng

Liều thông thường cho người lớn là 6mg, 1 lần/ ngày hoặc 3mg x 2 lần/ ngày. Nếu thuốc không cho hiệu quả đầy đủ sau 6 tháng, có thể tăng liều tới 9mg (3mg x 3 lần/ ngày). Nếu thuốc vẫn không cho hiệu quả đầy đủ sau 3 tháng dùng liều 9mg/ ngày, nên ngừng thuốc.

Thận trọng

Trước khi dùng Auranofin, cho bác sĩ và dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với auranofin hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác và các thuốc bạn đang dùng. Nói với bác sĩ nếu bạn có hoặc đã từng có suy tim, bệnh thận hoặc bệnh gan; bệnh tiểu đường; các vấn đề về máu; bệnh viêm đường ruột; viêm đại tràng; phát ban; bệnh chàm; lupus ban đỏ hệ thống; có tiền sử bị ức chế tủy xương. Nếu bạn đang có phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa, cho bác sĩ hoặc nha sĩ biết bạn đang dùng Auranofin. Không nên uống rượu khi dùng thuốc. Auranofin có thể làm cho da bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời, cần có kế hoạch tránh tiếp xúc không cần thiết hoặc kéo dài với ánh sáng mặt trời, mặc quần áo bảo hộ và dùng kem chống nắng.

  • Trẻ em: Tính an toàn và hiệu quả của Auranofin chưa được thành lập ở bệnh nhân nhi.

Tương tác với các thuốc khác

Dùng đồng thời Auranofin và Phenytoin có thể làm tăng nồng độ Phenytoin trong máu.

Tác dụng phụ

  • Miệng có vị kim loại, phân lỏng hoặc tiêu chảy, đau bụng, đau dạ dày, nôn, đầy hơi, rụng tóc, phân có máu hoặc có màu đen, ngứa, nổi mẩn da, viêm họng, lở loét miệng, cảm sốt, ớn lạnh, bầm tím hoặc chảy máu bất thường, có máu trong nước tiểu, mệt mỏi. Cần gặp bác sĩ nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.
  • Auranofin chứa vàng, có thể gây ngộ độc vàng, bao gồm: giảm hemoglobin, giảm bạch cầu và bạch cầu hạt, giảm tiểu cầu, thiếu máu bất sản, protein niệu, tiểu ra máu, ngứa, phát ban, viêm miệng hoặc tiêu chảy kéo dài, viêm da, viêm miệng, vàng da ứ mật, viêm phế quản, viêm phổi kẽ và xơ hóa phổi; các bệnh lý thần kinh ngoại biên; rụng tóc từng phần hay hoàn toàn; cảm sốt.

Quá liều và cách xử trí



Nếu nạn nhân hôn mê hoặc không thở được, cần gọi cấp cứu ngay lập tức

Khác

NẾU QUÊN UỐNG THUỐC

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra và dùng liều tiếp theo của ngày hôm đó sao cho thời gian giãn cách đều nhau. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều bị bỏ lỡ.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Auranofin có thể gây đau dạ dày, hãy uống auranofin sau bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.