Để con không dậy thì sớm - Bố mẹ cần làm ngay những việc này
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Chăm Con Khéo

Để con không dậy thì sớm - Bố mẹ cần làm ngay những việc này

Sự dậy thì sớm khiến hooc môn sinh dục phát triển nhanh hơn bình thường, khiến các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động sớm hơn và có thể làm nảy sinh ra nhiều bệnh tật hơn...

Dậy thì sớm ở trẻ hiện nay khá phổ biến. Tác hại của dậy thì sớm là rất nguy hại. Vì thế cha mẹ cần phải làm những việc này để ngăn chặn việc con bạn dậy thì sớm.

Dậy thì sớm có ảnh hưởng gì?

Những năm gần đây, tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) đã thống kê cho thấy số tuổi dậy thì của các bé gái sớm hơn 2 - 3 năm, các bé trai cũng sớm hơn từ 1 – 2 năm. Việc dậy thì sớm đi kèm với các bệnh mãn tính như tiểu đường, thừa cân, ung thư vú,...

Các chuyên gia cho biết nguyên nhân của tình trạng dậy thì sớm là do chế độ dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 10 tuổi có tác động rất lớn đến các nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, sự phơi nhiễm của các hóa chất độc hại có trong các thực phẩm bẩn như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, hóa chất nhựa tổng hợp,...

Thực tế, tác hại của việc dậy thì sớm rất đáng sợ. Hoocmôn sinh dục Estrogen ở nữ giới và Testerol ở nam giới có tác dụng hoàn thiện hệ sinh dục, sẵn sàng để cơ thể bắt đầu thực hiện nhiệm vụ sinh sản khi đến độ tuổi thực sự trưởng thành và hoàn thiện về thể chất cũng như não bộ. Sự dậy thì sớm khiến hooc môn sinh dục phát triển nhanh hơn bình thường, khiến các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động sớm hơn và có thể làm nảy sinh ra nhiều bệnh tật hơn. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ dậy thì sớm có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, vô sinh, ung thư vú, ung thư cổ tử cung,... cao hơn so với những đứa trẻ dậy thì ở độ tuổi bình thường. 

Những việc bố mẹ nên làm để ngăn chặn dậy thì sớm

Kiểm soát cân nặng của trẻ

Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ. Nhất là việc thừa cân diễn ra ở trẻ trong độ tuổi từ 10 – 11 tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các bé trong độ tuổi từ 8 – 12 tuổi cần được kiểm soát cân nặng, đảm bảo lượng calo hấp thu trung bình 1 ngày chỉ khoảng từ 1400 - 2200 kcal đối với bé gái và 1600 - 2600 kcal đối với bé trai.

Hạn chế chất béo bão hòa

Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa hoặc transfat như bim bim, thực phẩm đóng hộp, gà rán, khoai tây chiên,... Chỉ nên cho trẻ ăn tối đa 1 tuần từ 2 - 3 gói bim bim hoặc 1 bữa gà rán là tốt nhất. Đặc biệt nếu trẻ dưới 4 tuổi, không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn này.

Hạn chế các loại nước ngọt đóng chai

Các loại nước ngọt đóng chai hoặc lon,... có thành phần đường hóa học rất cao sẽ có tác động đến sự chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Ngoài ra các loại nước này đều chứa thành phần cafein, loại chất gây nghiện nên khiến trẻ rất thích uống loại nước này.

Không sử dụng các sản phẩm chứa gốc Phthalate

Trẻ em và các mẹ cho con bú tuyệt đối không nên sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn có chứa các hợp chất gốc Phthalate như monobutyl phthalate (MBP), diethyllhexyl phthalate (DEHP), diethyl phthalate (DEP),... Cần đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng những loại thực phẩm chế biến sẵn.

Cẩn trọng khi sử dụng đồ nhựa

Nên chọn các sản phẩm nhựa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín và có chỉ số nhựa an toàn là hình tam giác (có chỉ số là 2, 4, 5 dưới đáy chai/hộp). Không nên sử dụng các sản phẩm nhựa có các chỉ số (1,3, 6, 7) hoặc không có ký hiệu nhựa là không có nguồn gốc rõ ràng. Khuyên các mẹ nên dùng túi giấy hoặc túi vải để đi chợ hoặc đựng thực phẩm hơn là sử dụng túi nilon.

Nói không với thực phẩm bẩn

Không sử dụng, buôn bán hoặc tiếp tay cho các loại thực phẩm bẩn, gia vị, hóa chất độc hại, hoặc các thực phẩm không rõ nguồn gốc. Điều này không chỉ bảo vệ chính bạn mà còn góp phần bảo vệ cả một cộng đồng. Các bố mẹ nên tận dụng đất trống hoặc không gian trống để tạo một khu vườn nhỏ, trồng các loại rau xanh cần thiết, cung cấp nguồn rau sạch cho cả nhà và cũng tạo môi trường trong lành, mát mẻ hơn.

Hi vọng với những cách trên sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh phần nào kiến thức để chăm sóc các em tốt hơn để hạn chế tình trãnh dậy thì sớm ở trẻ.

TuThuoc24h.net