12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h những mẹ bầu nên biết
Tra cứu thuốc chuẩn nhất
Trang chủ Cha Mẹ @ Mẹ Bầu

12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h những mẹ bầu nên biết

Gần cuối thời kỳ mang thai, chị em nên lưu ý 12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h dưới đây nhằm có được sự chuẩn bị hoàn hảo giúp "mẹ tròn con vuông".

Trong quá trình mang thai, cả mẹ bầu và mọi người xung quanh đều háo hức để đón sinh linh bé nhỏ chào đời. Dưới đây là 12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h, nắm được những dấu hiệu này, bà bầu sẽ chủ động chuẩn bị cuộc “vượt cạn” tốt nhất, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và em bé. 

12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h rõ nhất 

những dấu hiệu sắp chuyển dạ trong 24h
Những chị em cần lưu ý những dấu hiệu sắp sinh để "mẹ tròn con vuông"

1. Tụt bụng bầu (sa bụng bầu)

Từ xưa đến nay mỗi khi nhìn thấy bà bầu bụng bị tụt xuống, các mẹ thường dựa vào kinh nghiệm dấu hiệu sắp sinh để nhắc nhau chuẩn bị. Và dấu hiệu này đã được khoa học chứng minh.

Ở thời điểm những tuần cuối của thai kỳ, em bé quay đầu xuống phía dưới tử cung của mẹ, khiến chiếc bụng bầu tụt xuống sâu phía khung xương chậu, lúc này mẹ hoàn toàn có thể dễ thở hơn vì không bị em bé đè lên cơ hoành phía trên và có nghĩa là ngày chuyển dạ đang đến gần. 

2. Đau lưng dưới âm ỉ

mẹ bầu có những dấu hiệu nào khi sắp sinh
Khi gần sinh, mẹ bầu thường có cảm giác đau âm ỉ

Nếu suốt nhiều tiếng đồng hồ bạn bị dày vò bởi các cơn đau lưng dưới âm ỉ thì rất có bạn sắp sinh trong 24h tới. Đây là dấu hiệu xuất hiện trước khi các mẹ thấy có cơn gò tử cung, hiện tượng đau lưng giống hệt như mỗi khi các mẹ đến tháng. Lúc này mẹ bầu thường xuyên hay xoay người và đổi tư thế khi nằm vì nếu nằm thẳng lưng sẽ đau âm ỉ.

3. Tiểu rắt và đi tiểu thường xuyên

Gần đến ngày lâm bồn thai nhi sẽ dần tụt xuống xương chậu và gây áp lực lên bàng quang, nguyên nhân này khiến mẹ bầu liên tục muốn đi tiểu hoặc tiểu rắt. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu này hãy đến bệnh viện gần nhất để chờ đẻ hoặc nhận chẩn đoán từ bác sĩ nhé bởi đây là dấu hiệu sắp isinh trong 24h đấy.

4. Độ thèm ăn giảm sút

khi sắp chuyển da mẹ bầu thường như thế nào
Khi sắp sinh, chị em sẽ có cảm giác chán ăn

Nếu như hết thời kỳ thai nghén, mẹ bầu ăn uống thoải mái rất ngon miệng thì khi sắp sinh, mẹ bầu đột ngột cảm thấy chán ăn, thay đổi thói quen ăn uống, cảm thấy chán các món ăn khoái khẩu thì có thể giờ sinh đã điểm. Hãy chuẩn bị đồ đạc đi sinh thôi.

5. Xuất hiện cơn gò, co thắt tử cung

Đây là cảm giác vô cùng khó chịu và đau đớn mà bà bầu phải chịu. Các cơn co thắt ập tới khi chuyển dạ, thai phụ thường trở nên mệt mỏi, da tái, toát mồ hôi lạnh và thậm chí là tụt huyết áp. Cơn gò tử cung xuất hiện khi chuyển dạ đến đều đặn thường đi kèm co giật và cách nhau khoảng 5 - 7 phút. 

6. Rỉ hoặc chảy nước ối do vỡ ối

Có thể bạn chưa biết, túi ối là môi trường sống cung cấp dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện. Hiện tượng rỉ ối liên tục là một trong các dấu hiệu chứng tỏ em bé đang đảo đầu để chuẩn bị ra ngoài. Ngay sau khi vỡ ối mẹ bầu cần được đưa đến bệnh viện khẩn cấp để chờ sinh hoặc kích thích sinh sớm, nếu không xử lý kịp thời sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cả mẹ và bé. 

Thông thường các mẹ bị vỡ ối, bác sĩ sẽ cố gắng đưa bé ra ngoài nhanh nhất có thể, chậm nhất là 12 tiếng. Trường hợp mẹ không thể đẻ thường do vỡ ối trước thì bác sỹ sẽ chỉ định đẻ mổ.

7. Dịch nhầy âm đạo lẫn máu

Dịch nhầy xuất hiện trong âm đạo có thể là hệ quả của quá trình giãn nở cổ tử cung, tạo điều kiện tốt nhất để mẹ bầu sinh con so trong 24 giờ tới. Nếu cổ tử cung bị rạn ra quá mức sẽ khiến dịch này chứa ít máu, tia máu nhưng hoàn toàn không gây nguy hiểm cho hai mẹ con. 

Lượng máu báo sắp sinh xuất hiện nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Có mẹ ra chút ít chỉ có thể phát hiện qua giấy vệ sinh hoặc ở đáy quần trong, nhưng cũng có những mẹ bầu ra khá nhiều gần giống với ngày cuối cùng của chu kỳ kinh nguyệt.

8. Cổ tử cung mở 2 phân

Cổ tử cung mở 2 phân là dấu hiệu sắp sinh trong 24h mà mẹ bầu cần lưu ý. Khi xuất hiện tình trạng này các mẹ cần được chuyển vào viện ngay lập tức để chờ đẻ, việc đẻ thường hay mổ sẽ phụ thuộc vào tư vấn của bác sĩ. 

9. Hơi thở ngắn dồn dập

Các cơn đau thắt bụng liên tục khiến mẹ bầu khó thở, hơi thở dồn dập, ngắt quãng thậm chí nhiều mẹ bầu còn cảm thấy tim đập nhanh hơn bình thường. Đây là các dấu hiệu chuyển dạ và chuẩn bị sinh chỉ sau 2 - 3 giờ tới. Vì thế, ngay khi phát hiện dấu hiệu này cần đưa mẹ bầu tới bệnh viện gấp để làm các thủ tục và có quá trình sinh nở trọn vẹn. 

10. Sút cân đột ngột

Càng về gần các tháng cuối, nước ối trong bào thai sẽ càng giảm đi để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Chính vì thế mẹ bầu sẽ có cảm giác cơ thể nhẹ nhàng hơn, bụng nhỏ hẳn đi và sụt cân đột ngột. Vì thế, nếu có sút cân thì đây là dấu hiệu hiện sắp sinh trong 24h chứ không phải là tình trạng quá nguy hiểm đâu.

11. Thai máy bất thường

Nếu bạn không còn nghe thấy các cử động mạnh của con, thai máy dần yếu đi thì có thể ngày sinh nở đang gần cận kề. Càng về cuối thai kỳ, thai nhi sẽ càng có xu hướng di chuyển đầu về phía dưới xương chậu để tạo tư thế chui ra an toàn nhất, nếu cẩn thận hơn hãy đến khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở uy tín gần đó nhé. 

12. Tiêu chảy

Là một trong các dấu hiệu sắp sinh trong 24h dễ nhầm lẫn nhất, nhiều bà mẹ cho rằng đây chỉ là biểu hiện khi ăn đồ lạ, lạnh bụng hoặc tiêu chảy do thành phần thuốc kích ứng ruột. Càng gần đến ngày sinh, cơ thể mẹ bầu tiết ra một loại hoóc môn gây co bóp tử cung, làm mềm và giãn cổ tử cung, chính hoóc môn này kích thích đường ruột gây nên hiện tượng bà bầu có nhu cầu đi đại tiện liên tục, thậm chí bị tiêu chảy.

Sự chủ quan này khiến không ít mẹ bầu phải vượt cạn một mình, sinh con trên đường đi hoặc chưa chuẩn bị tâm lý tốt trước ngày sinh nở. Nếu bạn bị tiêu chảy ở các tháng cuối thai kỳ thì nên đến bệnh viện để được chăm sóc, sử dụng sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa theo chỉ định của bác sĩ và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh nhé. 

Cần làm gì khi phát hiện dấu hiệu sắp sinh?

  • Giữ tâm l‎ý bình tĩnh

Không ít bà bầu có tâm l‎ý lo lắng, hồi hộp chờ đến ngày sinh mà quên đi những việc phải làm. Nghiêm trọng hơn là nhiều mẹ hoang mang đến mức mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Lời khuyên cho các mẹ bầu rằng hãy giữ tâm thế thoải mái, vui vẻ nói chuyện nhiều hơn với người thân, thư giãn đầu óc để chuẩn bị sinh nhé

  • Hạn chế đi xa

Nếu không có việc gì quá quan trọng, mẹ bầu cần hạn chế đi xa nhà, nhất là di chuyển xe cộ. Tránh để xảy ra tình huống ngoài mong muốn như sinh sớm hơn so với dự kiến có thể gặp nguy hiểm đến sự an toàn của mẹ và bé.

  • Nạp đủ dinh dưỡng

Trước và trong lúc sinh nở, mẹ thường sẽ rất mất sức. Chính vì vậy việc ăn uống đầy đủ để sẵn sàng đủ sinh lực cho quá trình “vượt cạn” là rất cần thiết. Nhưng cần lưu ý không phải thực phẩm nào cũng sử dụng được đâu nhé, các mẹ hãy ăn những thực phẩm dinh dưỡng dễ tiêu hóa.

  • Trang bị đầy đủ kiến thức về sinh đẻ
Sắp sinh mẹ bầu sẽ có thể bị tiêu chảy
Chuẩn bị đầy đủ kiến thức sẽ giúp bạn "vượt cạn" tốt hơn

Mẹ bầu có thể sinh sớm hoặc muộn hơn so với dự kiến. Bởi vậy mẹ nên trang bị cho mình kiến thức cần thiết trong việc sinh nở, nhất là dấu hiệu sắp sinh trong 24h để đến bệnh viện kịp thời và sẵn sàng chào đón sinh linh bé nhỏ nhé.

‘Vượt cạn’ là khoảnh khắc quan trọng cũng như thiêng liêng nhất của thai phụ, chính vì vậy đừng để bản thân thiếu kiến thức mà dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, sai lầm không đáng có. Hi vọng qua nhờ vào 12 dấu hiệu sắp sinh trong 24h trên thì các mẹ bầu có thể yên tâm hơn, không quá lo sợ mình sẽ sinh bất thình lình mà không kịp chuẩn bị. Và chúc cho các mẹ bầu sẽ ‘vượt cạn’ thành công.

TuThuoc24h.net